Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201803/siet-chat-an-ninh-tai-cang-hang-khong-vinh-784087/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201803/siet-chat-an-ninh-tai-cang-hang-khong-vinh-784087/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt an ninh tại Cảng hàng không Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/03/2018, 08:47 [GMT+7]

Siết chặt an ninh tại Cảng hàng không Vinh

(Congannghean.vn)-Sau sự cố nam sinh viên nghi bị tâm thần đột nhập vào nhà ga sân bay Vinh, đặc biệt là mới đây, sự việc tài xế taxi rút dao hành hung nhân viên an ninh khi bị nhắc nhở đón trả khách đúng chỗ, an ninh sân bay tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh đã được siết chặt.

Cảng hàng không quốc tế Vinh lắp thêm bốt kiểm soát an ninh sau vụ nam sinh viên đột nhập
Cảng hàng không quốc tế Vinh lắp thêm bốt kiểm soát an ninh sau vụ nam sinh viên đột nhập

Sự việc xảy ra vào khoảng 13 giờ ngày 3/3, khi chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN1265 từ sân bay quốc tế Vinh đi TP.HCM chuẩn bị cất cánh thì bất ngờ có 1 nam thanh niên vượt tường rào bảo vệ phía nam cao gần 2,5 m, đi bộ hết cầu thang di động, chuẩn bị bước vào máy bay thì bị nhân viên phát hiện không có thẻ lên máy bay. Ngay sau đó, nam thanh niên này bị nhân viên hàng không giữ ở chân cầu thang và tiến hành lập biên bản xử lý. Danh tính người này được xác định là L.N.T. (SN 1997) trú tại phường Trường Thi (TP Vinh), là sinh viên năm thứ 2, Khoa Xây dựng của 1 trường đại học trên địa bàn TP Vinh, nhưng do bị tâm thần nên được cho nghỉ học để điều trị bệnh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng với Cảng hàng không quốc tế Vinh do vi phạm chương trình an ninh hàng không. Đối với các cá nhân, Cục Hàng không xử phạt 4 nhân viên an ninh của sân bay Vinh 10 triệu đồng mỗi người và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 2 tháng; phạt 1 nhân viên làm thủ tục hành khách 4 triệu đồng với vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình công việc.

Trong khi sự việc nam sinh viên đột nhập lên máy bay đang được cơ quan hữu quan tiến hành giải quyết thì vào chiều 7/3, Đội an ninh sân bay - Cảng hàng không quốc tế Vinh cũng đã kịp thời lập biên bản vụ việc 1 nam tài xế dùng dao đe dọa 1 nhân viên an ninh sân bay trước khi bàn giao đối tượng và tang vật liên quan cho Công an TP Vinh xử lý theo quy định.

Theo đó, khoảng 11 giờ 15 phút cùng ngày, trong khi tuần tra tại bãi đậu xe phía bắc Cảng hàng không quốc tế Vinh, anh Đinh Xuân Danh (SN 1997), nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phát hiện 1 xe taxi khai thác khách sai quy định. Khi anh Danh nhắc nhở, yêu cầu tài xế taxi đón trả khách đúng quy định thì tài xế Vũ Sỹ Công (SN 1987), quê huyện Diễn Châu đã không chấp hành và có ý chống đối. Trong lúc cự cãi, bất ngờ Công rút 1 con dao từ trong xe để uy hiếp nhân viên an ninh hàng không. Rất may, sự việc ngay sau đó đã bị lực lượng an ninh hàng không khống chế kịp thời.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Tổ trưởng Tổ an ninh kiểm soát Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết: Sau những sự việc uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không xảy ra tại sân bay Vinh, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã tăng cường nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại các vị trí trọng yếu, khu vực sân đậu tàu bay; đồng thời, lập tổ kiểm tra rà soát lại toàn bộ quy trình làm việc ở các bộ phận để khắc phục kịp thời các khiếm khuyết. Đến chiều 7/3, an ninh sân bay đã được siết chặt, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã tăng cường thêm các biện pháp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo an ninh. Cụ thể, chiều 6/3, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã lắp thêm một bốt canh gác tại khu vực gần sát với tường rào ngăn cách đường vào cổng VIP với điểm đỗ tàu bay số 1. Nhân viên an ninh cũng sẽ được tăng cường, duy trì trực 24/24 giờ tại đây.

Ngoài ra, lãnh đạo Cảng đang cho kỹ sư xây dựng khảo sát lại để tăng cường thêm dây bùng nhùng bằng thép ở các hàng rào phía trước ga. Theo ông Phạm Sơn Hoài, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh, Cảng hiện có hơn 90 cán bộ, nhân viên an ninh các bộ phận. Số nhân viên này sẽ tiếp tục được đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định. Để xảy ra sự cố hy hữu vừa qua là do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không tại đây còn chưa đảm bảo, một số bộ phận còn bộc lộ hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát an ninh hàng không tại sân bay.

Trong một diễn biến khác, sau sự cố uy hiếp an ninh, an toàn tại sân bay Vinh, ngày 5/3, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã giao nhiệm vụ cho Cảng hàng không quốc tế Vinh cũng như tất cả các cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các sân bay tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không.

Cơ quan quản lý hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo an ninh hàng không trên tất cả các sân bay để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị an ninh hàng không và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên để đảm bảo tuyệt đối vấn đề an ninh hàng không.

.

Thiên Thảo

.