Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/phuong-nghi-thu-tx-cua-lo-hieu-qua-lon-tu-mo-hinh-chung-tay-giup-do-nguoi-lam-lo-792307/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/phuong-nghi-thu-tx-cua-lo-hieu-qua-lon-tu-mo-hinh-chung-tay-giup-do-nguoi-lam-lo-792307/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả lớn từ mô hình 'Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/05/2018, 08:58 [GMT+7]
Phường Nghi Thu, TX Cửa Lò

Hiệu quả lớn từ mô hình 'Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ'

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, việc xây dựng các mô hình hướng đến các đối tượng hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng được đánh giá là một trong những điểm sáng ở phường Nghi Thu nói riêng và TX Cửa Lò nói chung. Góp phần quan trọng làm nên kết quả trên là sự nỗ lực và quyết tâm cao của lực lượng Công an - những “bà đỡ” trên hành trình hướng thiện của những người từng một thời lầm lỡ.

Công an phường Nghi Thu bàn giải pháp quản lý, ngăn chặn nguy cơ tái phạm tội của các đối tượng lầm lỡ trên địa bàn
Công an phường Nghi Thu bàn giải pháp quản lý, ngăn chặn nguy cơ tái phạm tội của các đối tượng lầm lỡ trên địa bàn

Anh Phùng B.Q. (SN 1972) trú tại khối Bắc Hải, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò đã từng “dính chàm” về tội trộm cắp tài sản. Quá trình chấp hành án, nhờ cải tạo tốt, anh được đặc xá trở về sinh sống tại địa phương. Được sự động viên, giúp đỡ của gia đình và chính quyền, bỏ qua mặc cảm tội lỗi, anh từng bước gây dựng cuộc sống mới bằng nghề cơ khí từ hai bàn tay trắng. Qua một thời gian ngắn, xưởng cơ khí do chính anh tạo dựng đã đảm bảo thu nhập ổn định cho cả bản thân anh cũng như gần 10 lao động trong khối, với khoảng gần 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ nỗ lực làm giàu cho gia đình, anh Q. còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương; đồng thời, tạo công ăn việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn để họ cải thiện cuộc sống. Trên chặng đường hoàn lương, ý thức rõ sai lầm của bản thân, anh luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Là tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền, vận động những người có quá khứ lầm lỗi hay những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước bằng chính những hành động gương mẫu của bản thân, anh Q. ngày càng nhận được sự yêu mến, tin tưởng của bà con lối xóm. Sự nỗ lực và quyết tâm cao của anh Q. trên hành trình hướng thiện không chỉ được người dân mà cả chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Quyết định của Đại tá Hồ Minh Thắng, Trưởng Công an TX Cửa Lò về việc công nhận cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với anh Q. là sự đền đáp xứng đáng cho điều đó.

Anh Q. chỉ là một trong số nhiều điển hình tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn phường Nghi Thu. Trường hợp của anh là minh chứng sống động cho hiệu quả cũng như sức lan tỏa của mô hình “Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ” tại cộng đồng dân cư. Được biết, cách đây nhiều năm, phường Nghi Thu là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Du lịch, dịch vụ phát triển kéo theo nhiều hệ lụy xấu, dẫn đến số lượng người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương lớn.

Với quyết tâm đảm bảo ANTT trên địa bàn, tháng 12/2012, mô hình trên đã ra đời, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó lực lượng Công an phường phối hợp với ban cán sự các khối trực tiếp quản lý, giám sát, giúp đỡ những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Ngoài thường xuyên gặp gỡ để tuyên truyền, vận động các đối tượng chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, lực lượng Công an cũng đặc biệt chú trọng đến việc nắm chắc diễn biến tâm lý của các đối tượng được quản lý và phát hiện các dấu hiệu nghi vấn để kịp thời đề ra biện pháp phòng ngừa, răn đe, không để xảy ra tình trạng tái phạm tội.

Để mô hình phát huy hiệu quả, hàng tháng, hàng quý, Công an phường đã trực tiếp tổ chức họp với ban cán sự các khối để đánh giá sự thay đổi cũng như diễn biến tâm lý; đồng thời tìm giải pháp giúp đỡ các đối tượng gặp khó khăn. Tận dụng lợi thế của địa phương về du lịch và các dịch vụ thương mại, các thành viên của mô hình còn liên kết với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn để giải quyết việc làm cho những người mãn hạn tù trở về.

Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã quản lý, giúp đỡ 26 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, chấp hành án treo, nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có công việc với thu nhập ổn định. Trung tá Trương Như Hà, Trưởng Công an phường Nghi Thu cho biết: Để mô hình “Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ” phát huy hiệu quả rộng rãi hơn nữa, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng dân cư. Trong đó chú trọng vào các chính sách hỗ trợ cụ thể như định hướng nghề nghiệp, tạo điều kiện để các đối tượng có cơ hội tiếp cận với các chính sách vay vốn để phát triển kinh tế. Qua đó, tạo dựng nền tảng cơ bản để họ vững bước trên chặng đường hướng thiện và đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

.

Thùy Dương

.