Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/tx-cua-lo-hieu-qua-lon-tu-cac-mo-hinh-tai-hoa-nhap-cong-dong-795598/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/tx-cua-lo-hieu-qua-lon-tu-cac-mo-hinh-tai-hoa-nhap-cong-dong-795598/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả lớn từ các mô hình tái hòa nhập cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/05/2018, 10:51 [GMT+7]
TX Cửa Lò

Hiệu quả lớn từ các mô hình tái hòa nhập cộng đồng

(Congannghean.vn)-Xuất phát từ thực tế trên địa bàn có số lượng lớn đối tượng chấp hành án phạt tù trở về địa phương sinh sống, thời gian qua, việc xây dựng các mô hình tái hòa nhập cộng đồng được các cấp, ngành TX Cửa Lò nói chung đặc biệt quan tâm và mang lại hiệu quả cao. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của lực lượng Công an - những “bà đỡ” trên hành trình hướng thiện của những người từng một thời lầm lỡ.

Công an phường Nghi Thu, TX Cửa Lò bàn giải pháp nhân rộng các mô hình tái hòa nhập cộng đồng điển hình
Công an phường Nghi Thu, TX Cửa Lò bàn giải pháp nhân rộng các mô hình tái hòa nhập cộng đồng điển hình

Nếu không phải là người địa phương, có lẽ sẽ rất ít người tin rằng, cơ sở sản xuất vôi sơn cao cấp Long Vân nằm trên địa bàn phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò là “cơ ngơi” của 1 chủ doanh nghiệp từng “dính chàm” thời tuổi trẻ - anh Nguyễn Đình Khang.

“Cõng” bản án 5 năm tù giam về tội trộm cắp, cướp tài sản, nhờ cải tạo tốt, anh được trở về với cộng đồng trước thời hạn. Được sự động viên, quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là người vợ thủy chung, tảo tần, gác lại mặc cảm quá khứ, anh quyết tâm tìm kế sinh nhai.

Sau một thời gian vừa học, vừa làm, anh lập doanh nghiệp, mở xưởng sản xuất vôi sơn chất lượng cao. Việc kinh doanh của anh ngày càng mở rộng và tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam và được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù do Bộ Công an tổ chức vào năm 2014.

Và điều đặc biệt hơn cả là, trong số những lao động được doanh nghiệp của anh nhận vào làm, có 6 người đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống. Công việc tại xưởng đã mang lại thu nhập ổn định cho các lao động từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Anh B. - 1 công nhân từng bị án phạt tù về tội trộm cắp tài sản chia sẻ: “Nhờ anh Khang mà tôi và nhiều người cùng hoàn cảnh có cơ hội làm lại cuộc đời nên chẳng ai nghĩ đến chuyện sa vào con đường cũ”.

Anh Khang, anh B. và những công nhân từng lầm lỡ đang làm việc tại xưởng sản xuất vôi sơn cao cấp Long Vân là những điển hình tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn phường Nghi Thủy. Những đổi thay tích cực trong quá trình tạo lập cuộc sống mới của họ là minh chứng sống động cho hiệu quả và sức lan tỏa rộng rãi của mô hình “Vì tương lai tươi sáng” được UBND phường Nghi Thủy thành lập để quản lý, giúp đỡ những người lầm lỡ, những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống từng bước tái hòa nhập cộng đồng.

Ngoài mô hình nói trên, TX Cửa Lò còn xây dựng, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình tái hòa nhập cộng đồng tiêu biểu, như mô hình “Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ” trên địa bàn phường Nghi Thu. Theo đó, các thành viên của mô hình, trong đó lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt, thường xuyên gặp gỡ để tuyên truyền, vận động các đối tượng chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chú trọng đến việc nắm chắc diễn biến tâm lý của các đối tượng được quản lý và phát hiện các dấu hiệu nghi vấn để kịp thời đề ra biện pháp phòng ngừa, răn đe, không để xảy ra tình trạng tái phạm tội.

Đặc biệt, các mô hình còn lưu tâm đến việc tư vấn, tạo lập kế sinh nhai bền vững cho các đối tượng. Tận dụng lợi thế của địa phương về du lịch và các dịch vụ thương mại, các thành viên của mô hình còn liên kết với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn để giải quyết việc làm cho những người mãn hạn tù trở về. Trong đó, nhiều người đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh, mở xưởng cơ khí tại nhà như anh Phùng B.Q. ở phường Nghi Thu; xây dựng kho đông lạnh để thu mua, bảo quản hải sản rồi bán lại như anh Trần Văn H. ở phường Nghi Tân; hay mở cửa hàng ăn uống và sửa chữa điện lạnh như anh Hoàng Văn L. ở phường Nghi Hương…

Những “quả ngọt” thu hái được từ sự quyết tâm và nỗ lực không mệt mỏi trên chặng đường hoàn lương của họ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Và điều đặc biệt hơn cả là, bản lĩnh làm chủ bản thân, tinh thần vượt khó của những người lầm lỡ đã tạo nên sức ảnh hưởng, lan tỏa rộng rãi đối với những đối tượng có chung hoàn cảnh nói riêng và cả xã hội nói chung. Đó cũng là mục tiêu mà các mô hình hướng đến và thực tiễn đã chứng minh hiệu quả mà nó mang lại trên địa bàn thị xã biển Cửa Lò.

.

Thùy Dương

.