Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201806/lan-toa-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-797920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201806/lan-toa-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-797920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/06/2018, 09:30 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn TP Vinh đã và đang phát triển mạnh. Rất nhiều mô hình hay, điển hình tốt, cách làm sáng tạo ra đời, thu hút nhiều người tham gia, có tính lan tỏa trong xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an phường Trung Đô giám sát hệ thống camera từ trung tâm
Công an phường Trung Đô giám sát hệ thống camera từ trung tâm

Phát huy mô hình hay, cách làm mới

Năm 2018, triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, các cấp, ngành trên địa bàn TP Vinh đã tăng cường xây dựng khu dân cư, phường, xã, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về ANTT gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến được chú trọng.

Các đơn vị củng cố các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với phương châm: “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương. Nhiều mô hình tự quản về ANTT tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở. Trong đó, các mô hình tiêu biểu, phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm như: Mô hình “Camera an ninh” tại phường Trung Đô, TP Vinh; mô hình “Sinh viên tự quản” tại phường Bến Thủy, TP Vinh; mô hình “Khối, xóm sạch về ma túy” hay mô hình “Tuần tra nhân dân”... được duy trì qua nhiều năm ở các phường, xã, khu dân cư.

Phường Trung Đô là địa bàn rộng, có nhiều công trình trọng điểm; đồng thời là nơi đứng chân của nhiều cơ quan, đơn vị thuộc diện quản lý của Trung ương và tỉnh. Toàn phường có hơn 16.600 nhân khẩu và gần 4.000 người tạm trú, trong đó phần lớn là sinh viên. Trên địa bàn tập trung nhiều điểm dịch vụ, vui chơi giải trí, cho thuê lưu trú… Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phức tạp về ANTT, các đối tượng xấu có thể lợi dụng hoạt động làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) và tai nạn giao thông.

Trung tá Đinh Viết Bảo, Trưởng Công an phường Trung Đô chia sẻ, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, lực lượng Công an phường, Ủy ban MTTQ và chính quyền địa phương đã vận động nhân dân xây dựng mô hình “Camera an ninh”. Từ khi triển khai mô hình này, nạn trộm cắp trên địa bàn phường đã giảm đáng kể, ANTT được đảm bảo. Việc tăng cường kiểm soát, nâng cao cảnh giác cho người dân cũng hạn chế tội phạm ngoài địa bàn đến hoạt động phạm tội.

Cùng với phường Trung Đô,  Bến Thủy cũng là phường có địa bàn rộng, dân cư đông đúc, có Trường Đại học Vinh, chợ khu vực và nhiều cơ quan, xí nghiệp đứng chân. Vì vậy, UBND TP Vinh xác định phường là một địa bàn phức tạp về ANTT. Từ năm 2008 đến nay, Công an phường Bến Thuỷ đã phối hợp với Trường Đại học Vinh, Ban cán sự khối xây dựng nhiều mô hình nhằm đảm bảo ANTT trong các khu ở đông sinh viên, trong đó nổi bật có mô hình “Sinh viên tự quản về ANTT”.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, mô hình đã đạt được nhiều kết quả thiết thực; tạo điều kiện thuận lợi cho Công an phường trong việc nắm tình hình cũng như xử lý các tình huống liên quan đến ANTT ở các khu vực đông sinh viên. Tội phạm trên địa bàn giảm hẳn, không để xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT. Công an phường đã chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của người nước ngoài đến học tập, công tác; kịp thời nắm bắt các vấn đề mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tham mưu tốt cho cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học giải quyết kịp thời các vụ việc, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra.

Nâng cao chất lượng phong trào

Từ thực tiễn phong trào, 6 tháng đầu năm 2018, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin, trong đó có rất nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm. Nhiều thông tin bổ ích đã giúp lực lượng Công an triệt xóa 8 ổ nhóm, 22 đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản, đánh người gây thương ích; triệt xóa 54 điểm bán lẻ ma túy; xử lý hành chính 386 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện, bắt quả tang 192 vụ, 610 đối tượng có hành vi đánh bạc; 6 vụ, 25 đối tượng mại dâm; phát hiện, bắt 157 vụ, 172 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và các vụ vi phạm khác.

Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh nhìn nhận, hiệu quả thiết thực của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư là rất lớn. Các mô hình tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả đã phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, giúp cho quần chúng nhân dân hiểu rõ trách nhiệm bảo vệ ANTT là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Từ đó, góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, tạo môi trường xã hội lành mạnh, củng cố thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân vững chắc, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, một số địa phương còn chạy theo thành tích mà chưa đưa mô hình đi vào chiều sâu, một số nơi không duy trì mô hình tự quản về ANTT thường xuyên; sự phối hợp, vào cuộc của chính quyền và nhân dân ở một số địa phương còn yếu… Để nâng cao chất lượng phong trào, Công an thành phố sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố có kế hoạch, phương án thiết thực trong giai đoạn tới. Bên cạnh khích lệ những đơn vị điển hình, lực lượng Công an sẽ tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp tội phạm, TNXH để hỗ trợ phong trào; hỗ trợ các hoạt động đảm bảo ANTT của các đoàn thể.

Nhận xét về phong trào, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Có thể thấy, hầu hết mô hình từ phong trào đều phát huy được nguồn lực trong nhân dân; nhân dân tự quản, nhân dân đóng góp, đảm bảo ANTT và an toàn xã hội. Cần duy trì, phát huy và nhân rộng các mô hình thiết thực cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh với tội phạm trong quần chúng nhân dân. Bởi lẽ, nếu dân đồng lòng, chung sức thì không ai làm tốt phong trào, mô hình bằng dân. Nhưng cần phải có cơ chế bảo vệ người phát hiện, tố giác tội phạm, bảo vệ nguồn tin mới có thể tạo sự tin cậy từ phía nhân dân. Cần đưa ra xét xử lưu động, kiểm điểm trước dân đối với một số vụ việc để tăng tính răn đe”.

.

Cao Loan

.