Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201808/hieu-qua-tu-mo-hinh-dong-ho-tu-quan-ve-antt-811904/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201808/hieu-qua-tu-mo-hinh-dong-ho-tu-quan-ve-antt-811904/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'Dòng họ tự quản về ANTT' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 31/08/2018, 15:27 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình 'Dòng họ tự quản về ANTT'

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đạt được kết quả đó có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” trong công tác vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Nhờ xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Quỳnh Lưu ngày càng lan tỏa và có chiều sâu (Trong ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc)
Nhờ xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Quỳnh Lưu ngày càng lan tỏa và có chiều sâu (Trong ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc)

Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được cụ thể hóa và thực sự phát huy hiệu quả thông qua việc xây dựng những mô hình phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Các mô hình này thường xuyên được củng cố, duy trì và nhân rộng như mô hình “Câu lạc bộ cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT”, “Giáo họ bình yên”, “Tự phòng, tự quản, tự hòa giải và tự tố giác tội phạm”, “Dân vận khéo trong đảm bảo ANTT và xây dựng nông thôn mới”…, đặc biệt là mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”. Đến thời điểm này, các “Dòng họ tự quản về ANTT” đều hoạt động hiệu quả, các hội đồng gia tộc và người đứng đầu dòng họ đều phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu.

Huyện Quỳnh Lưu có hơn 1.950 dòng họ thì có đến 1.800 dòng họ không có người vi phạm pháp luật. Những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ cơ sở phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để các dòng họ, người có uy tín phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng và để mô hình này phát huy hiệu quả, ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình từ năm 2010, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng thực hiện 8 nội dung, trong đó tập trung vào các nội dung phù hợp với tình hình thực tế của từng dòng họ. Mỗi người đứng đầu dòng họ đều thể hiện sự gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của địa phương, là tấm gương sáng cho con cháu trong dòng họ noi theo.

Nhờ vậy, những năm qua, các mô hình này đã góp phần tích cực trong việc vận động, giáo dục con cháu, gia đình, dòng họ và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như việc thực hiện nếp sống văn hóa cho con cháu. Tổ chức cho các hộ gia đình trong dòng họ ký cam kết không vi phạm pháp luật…

Với mục đích chung là xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, các dòng họ đã xây dựng hương ước, quy ước dòng họ, thôn xóm, đặc biệt, xây dựng các tổ tự quản, tổ hòa giải là hạt nhân để duy trì, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Bên cạnh đó, hội đồng gia tộc, trưởng các dòng họ cũng đã tích cực vận động nhân dân, gia đình, con cháu tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, có tới 1.400 dòng họ không có hộ nghèo.

Với việc cụ thể hóa các nội dung mà các mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” tại Quỳnh Lưu đã thực sự phát huy hiệu quả. Các dòng họ đã phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng, giữ gìn sự mẫu mực trong mỗi dòng họ, đảm bảo bình yên trên từng ngõ xóm.

Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; củng cố, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín để tuyên truyền, vận động gia đình, con cháu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước, để mỗi gia đình, thôn xóm đều là những điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

.

Anh Quân

.