Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/cong-an-huyen-thanh-chuong-day-manh-cong-tac-van-dong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-816094/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/cong-an-huyen-thanh-chuong-day-manh-cong-tac-van-dong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-816094/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/09/2018, 10:17 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Đẩy mạnh công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực quyết tâm cao của Công an huyện Thanh Chương mà chủ công là Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Người dân xã Thanh Mỹ tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT cho Công an xã và Công an huyện Thanh Chương
Người dân xã Thanh Mỹ tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT cho Công an xã và Công an huyện Thanh Chương

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn còn gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng, một bộ phận nhân dân nhận thức còn hạn chế… Bên cạnh đó, địa phương có một số xã là vùng tái định cư thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương), chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống nên vẫn còn tình trạng sử dụng súng tự chế để săn bắn và bảo vệ hoa màu, nương rẫy, tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

Trước tình hình trên, để nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện đã trực tiếp chỉ đạo các đội nghiệp vụ, nhất là Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK-VLN-CCHT. Để thực hiện kế hoạch trên, đơn vị đã chú trọng tổ chức công tác tuyên truyền thông qua hệ thống phương tiện truyền thanh, lồng ghép qua các Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” ở các xã, thị trấn trên địa bàn.

Giữa tháng 8/2018, chúng tôi có dịp theo chân CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương về tuyên truyền, vận động thu hồi VK-VLN-CCHT, đồ chơi nguy hiểm tại 2 xã Thanh Mỹ và Thanh Tiên. Tại Hội trường UBND xã Thanh Mỹ, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức tuyên truyền Pháp lệnh số 16/2011 của Chính phủ về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, pháo nổ và đồ chơi nguy hiểm. Qua đó, nêu lên tác hại của các loại VK-VLN-CCHT, đồ chơi nguy hiểm và pháo nổ qua các dẫn chứng cụ thể; đồng thời, vận động người dân tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT, các loại súng tự chế, kích điện và đồ chơi nguy hiểm. Tại buổi tuyên truyền, nhân dân đã giao nộp cho lực lượng chức năng 30 kích điện, 3 súng kíp, 15 súng cồn, 3 đôi côn nhị khúc, 15 ống tuýp sắt và hơn 50 dao, kiếm các loại.

Đại úy Nguyễn Thị Nga, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, kích điện là công cụ mà người dân sử dụng thường xuyên để đánh bắt thủy, hải sản. Phương pháp đánh bắt này vừa làm cho nguồn thủy, hải sản ngày càng cạn kiệt, ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái, lại vừa nguy hiểm đến tính mạng người lao động, bởi chỉ cần một chút bất cẩn là sẽ xảy ra hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, người dân vẫn còn xem nhẹ. Vì vậy, trong quý III/2018, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, thu hồi VK-VLN-CCHT. Qua đó, người dân đã giao nộp cho lực lượng chức năng 3 khẩu súng hơi, 74 súng cồn tự chế, 62 súng kíp, 35 kích điện, 42 đôi côn nhị khúc và 102 dao kiếm các loại.

Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn giao nộp VK-VLN-CCHT đạt nhiều kết quả hơn nữa, rất cần sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mỗi công dân. Qua đó, đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

.

Thu Thủy

.