Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/xay-dung-khu-vuc-phong-thu-vung-chac-trong-tinh-hinh-moi-814146/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/xay-dung-khu-vuc-phong-thu-vung-chac-trong-tinh-hinh-moi-814146/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/09/2018, 09:55 [GMT+7]

Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới", KVPT tỉnh đã góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong diễn tập khu vực phòng thủ năm 2018
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong diễn tập khu vực phòng thủ năm 2018

Xác định xây dựng KVPT là nhiệm vụ trọng yếu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT trong tình hình mới. Đồng thời, chủ động xây dựng tiềm lực chính trị, tư tưởng, kinh tế để chuẩn bị tốt các điều kiện động viên quốc phòng KVPT; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện làm nền tảng để xây dựng KVPT và thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân.

Đặc biệt, các chính sách hậu phương quân đội được các cấp, ngành chăm lo thực hiện thông qua các chương trình, cuộc vận động, phong trào cụ thể, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Nhờ đó, lực lượng KVPT các địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng vũ trang được tổ chức, xây dựng đạt chuẩn ngày càng cao. Qua đó, góp phần xây dựng KVPT vững chắc, xây dựng cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu. Trong đó, lực lượng dự bị động viên ngày càng hùng hậu, trưởng thành về chính trị tư tưởng và tổ chức, có trình độ chiến đấu cao, được sắp xếp theo phương châm gần, gọn địa bàn, đảm bảo quân số và tính chuyên nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, huyện Tương Dương là 1 trong những địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng. Là địa phương có tuyến biên giới dài gần 58 km tiếp giáp với 2 tỉnh của nước bạn Lào, có 1 cửa khẩu quốc tế và nhiều đường tiểu ngạch với số lượng lớn đồng bào dân tộc thiểu số, Tương Dương có vai trò quan trọng trong việc xây dựng KVPT, bảo vệ vững chắc đường biên giới quốc gia. Sự chỉ đạo sâu sát của các cấp, ngành, địa phương trong xây dựng KVPT đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị và an ninh biên giới, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH; củng cố, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân… Đây chính là các điều kiện quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Còn tại TP Vinh cũng đặc biệt chú trọng tới nhiệm vụ xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, làm nền tảng để xây dựng KVPT với 96% cơ sở đạt vững mạnh toàn diện và không có cơ sở yếu kém năm 2017. Cùng với việc quan tâm xây dựng và nâng cao sức chiến đấu cho lực lượng vũ trang, thành phố cũng đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo công tác chính sách xã hội và chính sách hậu phương quân đội nhằm xây dựng KVPT vững chắc. Những kết quả nói trên đã và đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng TP Vinh trở thành trung tâm vùng trên 10 lĩnh vực theo tinh thần Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và công tác chính sách cũng được nhiều địa phương chú trọng. Đơn cử như trong 10 năm thực hiện Nghị quyết, huyện Con Cuông đã thực hiện công tác chính sách theo các chế độ, quyết định liên quan cho 4.257 đối tượng, với tổng số tiền trợ cấp là 14,703 tỉ đồng. Song song với đó, đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến trật tự an toàn xã hội nhằm đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh biên giới; tổ chức thu hồi, giao nộp 569 khẩu súng các loại, 500 viên đạn chì; vận động 61 đối tượng tội phạm ra đầu thú. Đồng thời, xây dựng được 314 câu lạc bộ pháp luật, 124 hộp thư tố giác tội phạm.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình trong nước cũng như tỉnh nhà tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục kích động, gây rối ở một số địa phương. Do vậy, các địa phương cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 28 nhằm xây dựng KVPT vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh; đồng thời phòng chống, làm thất bại âm mưu "diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương.

.

Thùy Dương

.