Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201810/cong-an-xa-thanh-son-huyen-thanh-chuong-day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-820528/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201810/cong-an-xa-thanh-son-huyen-thanh-chuong-day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-820528/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/10/2018, 09:14 [GMT+7]
Công an xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, thu hút đông đảo bà con dân bản cùng tham gia. Hiện, trên địa bàn xã có 7 ban tự quản và 20 tổ tự quản đã và đang ngày càng phát huy vai trò hiệu quả tích cực, thực sự là cánh tay nối dài của lực lượng Công an trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn.

Công an xã Thanh Sơn giải đáp các thắc mắc về thủ tục hành chính cho người dân
Công an xã Thanh Sơn giải đáp các thắc mắc về thủ tục hành chính cho người dân

Xã Thanh Sơn có 16 bản tái định cư gồm hơn 6.000 người dân là đồng bào các dân tộc Thái, Khơ Mú, Ơ Đu… di dời từ lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương về đây sinh sống từ năm 2006. Những năm gần đây, xã Thanh Sơn nổi lên nhiều vụ việc phức tạp như mua bán người, ma túy… Đặc biệt, việc sử dụng súng tự chế và các công cụ hỗ trợ trái phép như dao, kiếm, súng côn, kích điện… ảnh hưởng đến môi trường, gây mất ổn định ANTT trên địa bàn.

Ngoài ra, lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, các đối tượng phạm tội ma túy chọn Thanh Sơn làm địa bàn hoạt động với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, thời gian qua, tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma túy có nhiều tiềm ẩn phức tạp, việc mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy với những tụ điểm nhỏ lẻ đang diễn ra trên địa bàn xã.

Trước tình hình trên, với phương châm “Chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm ngay từ cơ sở”, trên cơ sở kế hoạch của Công an huyện và của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy vai trò chủ công, Công an xã Thanh Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Bên cạnh đó, xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có ý nghĩa quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, Ban Công an xã đã có nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo ANTT. Việc huy động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ ANTT cũng phát huy hiệu quả tích cực.

Hiện nay, Công an xã có 22 đồng chí, trong đó có 16 Công an viên, địa bàn hoạt động tương đối rộng nên công tác đảm bảo ANTT còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm đảm bảo ANTT cho bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, Công an xã đã thường xuyên tổ chức tuần tra, nhất là vào ban đêm, đồng thời luôn nhắc nhở bà con dân bản nâng cao ý thức cảnh giác, khắc phục sơ hở trong bảo vệ tài sản cá nhân, không nghe theo các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các hành vi phạm tội và các tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, phân công các đồng chí Công an viên chủ động phối hợp với các Ban tự quản tại các bản bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở, không để “đột xuất, bất ngờ”. Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn xảy ra 12 vụ, 43 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó có 1 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ đánh bạc, 9 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ gây mất trật tự công cộng và 1 vụ cố ý hủy hoại tài sản.

Có thể nói, những năm qua, nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của Ban Công an xã, đã từng bước làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo thế trận lòng dân và thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, góp phần đảm bảo ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

.

Thu Thủy

.