Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201811/phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-vung-manh-tu-co-so-824885/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201811/phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-vung-manh-tu-co-so-824885/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/11/2018, 08:52 [GMT+7]

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Năm 2018, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại các địa phương. Nhờ vậy, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn toàn tỉnh đã có những kết quả nổi bật, duy trì và củng cố được thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Ra mắt mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu nhi mắc các tệ nạn xã hội” tại xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn (tháng 9/2018)
Ra mắt mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu nhi mắc các tệ nạn xã hội” tại xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn (tháng 9/2018)

Trong năm 2018, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP&TNXH) với hình thức đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới, tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức tham gia PCTP&TNXH của cán bộ và nhân dân. Bên cạnh đó, đã kịp thời chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp PCTP, vi phạm pháp luật gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ vậy, phong trào tiếp tục có bước phát triển sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng và đạt được những kết quả nổi bật.

Cụ thể, các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, PCTP và vi phạm pháp luật, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Với hơn 30.100 buổi tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề, cuộc họp tại cơ sở đã kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCTP đến tận người dân. Cùng với đó, kết hợp với các hình thức khác như tổ chức kẻ vẽ hơn 32.000 khẩu hiệu, panô, áp phích; in ấn hơn 12.300 tài liệu có nội dung vận động nhân dân PCTP; tổ chức hàng trăm cuộc tập huấn cho các báo cáo viên, hội viên của các đơn vị, địa phương; xây dựng, củng cố, phát triển hệ thống thư viện, tủ sách pháp luật phục vụ nhân dân tra cứu, tìm hiểu... là những hoạt động thường xuyên, liên tục, góp phần trang bị kiến thức cho quần chúng nhân dân cũng như củng cố an ninh từ cơ sở.

Bên cạnh đó, đã tiến hành hơn 1.500 lượt ký cam kết không vi phạm pháp luật, tham gia các TNXH đến tận khối, xóm, thôn, bản, cụm dân cư và hộ gia đình. Cấp phát miễn phí hàng nghìn cuốn tập san, bản tin phòng, chống ma túy (PCMT) cho đơn vị, địa phương làm tài liệu tuyên truyền PCTP. Tổ chức truyền thông sân khấu hóa tuyên truyền PCTP, PCMT tại các huyện Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương..., tạo sân chơi pháp lý lành mạnh, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Song song với đó, Ban chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh cũng chú trọng đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa phương. Năm 2018, tiếp tục triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình nổi bật, tiêu biểu như: “Camera an ninh”, “Tổ tuần tra nhân dân”, “Cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT”, “Đồng bào lương giáo đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tiếng kẻng bình yên”, “Tự phòng, tự quản về ANTT”...

Hoạt động nổi bật trong năm 2018 là đã chỉ đạo triển khai các biện pháp, giải pháp làm giảm tính chất phức tạp của 92 xã trọng điểm về ANTT gắn với xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT tại cơ sở. Công an tỉnh tổ chức bố trí, sắp xếp và luân chuyển 29 cán bộ Công an chính quy về giữ chức vụ trưởng, phó trưởng Công an xã. Trước mắt, tập trung vào các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Tại các cơ sở này, lực lượng Công an xã đã nhanh chóng phát huy hiệu quả trong công tác lập lại trật tự, an ninh địa bàn, đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm cũng như giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các thủ tục hành chính, phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả các mặt công tác quản lý Nhà nước về ANTT và xử lý vi phạm hành chính. Thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp vi phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, hạn chế nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh tội phạm.

Với những nỗ lực và thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên, trong năm 2018, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được củng cố và giữ vững, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

.

Thiện Thành

.