Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/dau-an-cua-nguoi-truong-thon-trong-phong-trao-dan-van-kheo-829451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/dau-an-cua-nguoi-truong-thon-trong-phong-trao-dan-van-kheo-829451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn của người trưởng thôn trong phong trào dân vận khéo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/12/2018, 10:03 [GMT+7]

Dấu ấn của người trưởng thôn trong phong trào dân vận khéo

(Congannghean.vn)-Nhiều năm qua, anh Nguyễn Văn Nguyên (SN 1970), Xóm trưởng xóm 11, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc là tấm gương điển hình dân vận khéo. Bằng sự nhiệt huyết của mình, anh đã vận động bà con hiến đất mở đường, dồn điền đổi thửa, góp phần nâng cao đời sống của bà con ở Giáo xứ Tân Yên.

Tuyến đường giao thông nội thôn sạch đẹp được xây dựng lại theo chuẩn nông thôn mới có sức đóng góp không nhỏ của anh Nguyên
Tuyến đường giao thông nội thôn sạch đẹp được xây dựng lại theo chuẩn nông thôn mới có sức đóng góp không nhỏ của anh Nguyên

Xóm 11, xã Nghi Diên phần lớn dân cư là đồng bào theo đạo Công giáo, xóm thuộc diện khó khăn nhất xã. Những năm gần đây, xóm luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong các phong trào của địa phương. Đóng góp vào thành tích đó có vai trò của Xóm trưởng Nguyễn Văn Nguyên - người mà bà con đặt cho cái tên rất gần gũi: “anh Nguyên dân vận khéo”.

Đầu năm 2010, anh Nguyên được người dân xóm 11 tín nhiệm bầu làm Xóm trưởng. Với 1 người chưa có nhiều kinh nghiệm, để không phụ lòng mọi người, anh luôn cố gắng hoàn  thành tốt công việc được giao. Anh Nguyên chia sẻ: “Ngày đó, hầu hết đường làng, sân nhà văn hóa xóm đều chung cảnh lầy lội mỗi khi đến mùa mưa bão. Tôi nghĩ, việc cần làm ngay là phải nâng sân nhà văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hội họp của bà con. Nghĩ là làm, tôi bắt tay ngay vào công việc. Sau khi xin chủ trương từ Ban công tác Mặt trận xóm, tôi huy động đóng góp được 3 triệu đồng. Thấy chưa đủ kinh phí, tôi tham mưu cho Ban công tác Mặt trận vận động mỗi gia đình đóng góp 30.000 đồng để hoàn thiện sân nhà văn hóa”.

Năm 2016, khi triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới, anh đến tận nhà người dân kêu gọi, tuyên truyền và lồng ghép tại các hội nghị của các đoàn thể. Anh luôn xác định, cán bộ địa phương phải đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng để làm gương. Vì thế, gia đình anh là hộ đầu tiên thực hiện hiến đất mở đường với diện tích 30 m2. “Thành công đã đến với tôi và Ban công tác Mặt trận xóm khi bà con đã hiến hơn 1.600 m2 đất vườn, đất ở, tạo khí thế sôi nổi trong cộng đồng dân cư. Sau đó, tôi tiếp tục vận động bà con đóng góp kinh phí để đổ bê tông nền đường theo chuẩn nông thôn mới. Tôi và Ban công tác Mặt trận xóm phân tích, công khai khối lượng vật tư, mức đóng góp theo từng khẩu đối với mỗi tuyến đường, lên phương án thi công có sự giám sát của người dân và được bà con đồng thuận, nhất trí cao. Đến khi làm đường, thiếu kinh phí để mua xi măng, tôi phải đi vay 30 tấn xi măng để hoàn thành con đường đúng tiến độ”, anh Nguyên cho biết.

Nhờ công tác dân vận khéo và tranh thủ tiếng nói của các chức việc Giáo họ, Giáo xứ Tân Yên và được UBND xã hỗ trợ một phần kinh phí, anh Nguyên đã thành công trong việc xây dựng đường bê tông nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay đã có hơn 1.600 m đường được giải phóng mở rộng, bê tông hóa, mương có nắp đậy sạch sẽ. Những con đường làng lầy lội, chật hẹp ngày nào giờ đã được thay bằng bê tông chắc chắn. Bộ mặt thôn quê từ đồng ruộng đến khu dân cư đã thêm phần khởi sắc.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Nghi Diên cho biết: “Anh Nguyên là người luôn đi đầu trong các phong trào đoàn thể và được nhân dân tin tưởng, quý mến. Khối dân vận xã đã lấy mô hình từ xóm 11 để nhân rộng ra các xóm của địa phương. Nhiều năm liền, anh được UBND xã Nghi Diên và huyện Nghi Lộc tặng nhiều Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác dân vận chính quyền”.

Cùng với việc “đạo”, làm tròn bổn phận của 1 con chiên đối với Chúa, anh Nguyên đã chăm lo tốt việc “đời”. Với cương vị là Xóm trưởng, anh luôn gần dân, hiểu dân, dành nhiều thời gian cho công việc để vận động nhân dân tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của địa phương. Anh quan niệm rằng, còn sức là còn đóng góp cho làng quê ngày càng giàu mạnh, yên bình.

.

Nguyễn Quỳnh

.