Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/dong-ho-tieu-bieu-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-tai-co-so-827377/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/dong-ho-tieu-bieu-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-tai-co-so-827377/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dòng họ tiêu biểu tự quản về an ninh trật tự tại cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/12/2018, 09:28 [GMT+7]

Dòng họ tiêu biểu tự quản về an ninh trật tự tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Ở xóm Nghĩa Liên, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, nhiều năm qua, dòng họ Trương được biết đến là dòng họ tiêu biểu tự quản về ANTT tại cơ sở. Trong 4 năm liền (từ 2014 đến nay), dòng họ đều được UBND xã Nghĩa Phúc tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ban Công an xã Nghĩa Phúc trao đổi với đại diện họ Trương về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn
Ban Công an xã Nghĩa Phúc trao đổi với đại diện họ Trương về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Nội, Thư ký Hội đồng gia tộc dòng họ Trương cho biết: Dòng họ hiện có 31 hộ, với 128 nhân khẩu, đều là đồng bào dân tộc Thổ. Phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dòng họ đã có nhiều thanh niên lên đường tham gia kháng chiến. Nối tiếp truyền thống, trong thời kỳ đổi mới, con cháu đã ra sức thi đua học tập, đóng góp xây dựng quê hương giàu mạnh.

Đặc biệt, nhiều năm nay, dòng họ luôn thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Được sự chỉ đạo của cấp trên, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể xã Nghĩa Phúc, tháng 8/2014, dòng họ Trương đã xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, tập trung vào cuộc đấu tranh, bài trừ các tệ nạn xã hội (TNXH) nhằm đem lại môi trường trong sạch, bình yên trên địa bàn. Mô hình nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ trực tiếp của Ban Công an xã, mọi hoạt động đều đảm bảo nguyên tắc công khai, đúng pháp luật. Dòng họ đã đề ra quy chế hoạt động, kiện toàn Ban tự quản gồm Trưởng ban, Phó ban và Thư ký là những người có uy tín, nhiệt tình tham gia các phong trào, có khả năng tuyên truyền, giáo dục con cháu trong dòng họ.

Để phát huy hiệu quả mô hình, tìm mọi biện pháp ngăn chặn, quyết không cho con em dính vào các TNXH, thành viên Ban tự quản luôn chủ động nắm tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm hành chính, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phát động phong trào bài trừ tệ nạn ma tuý và các TNXH, tổ chức cho tất cả các gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật và TNXH.

Cứ mỗi dịp lễ, Tết, khi con em trong dòng họ tề tựu đông đủ, Hội đồng gia tộc tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhận thức được tác hại của ma tuý cũng như các TNXH khác. Cùng với đó, xây dựng, củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, động viên các gia đình thực hiện tốt nội quy, quy ước của địa phương.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong dòng họ Trương không có người vi phạm TNXH đến mức phải chịu các hình phạt của pháp luật và địa phương. Con cháu luôn tích cực phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần cùng nhân dân và lực lượng Công an đẩy lùi tội phạm, làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên thôn xóm. Đến nay, TNXH trên địa bàn xã Nghĩa Phúc giảm hẳn, người dân yên tâm phấn khởi, chăm lo tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Nếu như năm 2006, dòng họ có 8 gia đình thuộc diện hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 3 - 4 hộ, số còn lại đã thoát nghèo. Bên cạnh đó, dòng họ Trương còn nổi tiếng về truyền thống hiếu học. Hàng năm có nhiều con cháu đỗ đạt cao; 100% con cháu đều được đi học, tốt nghiệp ra trường đều có công ăn việc làm ổn định.

Qua 4 năm thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của bà con trong việc ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi các loại tội phạm và TNXH, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Với những kết quả đạt được, dòng họ Trương đã và đang đóng góp xây dựng xã Nghĩa Phúc trở thành điểm sáng về công tác ANTT trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.