Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/hieu-qua-mo-hinh-camera-cong-dong-830476/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/hieu-qua-mo-hinh-camera-cong-dong-830476/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả mô hình camera cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/12/2018, 09:59 [GMT+7]

Hiệu quả mô hình camera cộng đồng

 
(Congannghean.vn)-Trước tình hình ANTT, trật tự ATGT trên địa bàn phường Bến Thủy, TP Vinh diễn biến phức tạp, việc triển khai mô hình camera cộng đồng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó góp phần giúp lực lượng Công an phường làm tốt hơn công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
 
Phường Bến Thủy có diện tích rộng, đông dân cư. Nơi đây có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng với hàng trăm ngõ ngách, chợ tạm, chợ cóc, gây áp lực lớn trong vấn đề quản lý dân cư, trật tự đô thị, giao thông và vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vấn đề về ANTT. Trước tình hình đó, thực hiện kế hoạch của UBND TP Vinh và Công an thành phố, UBND phường đã triển khai lắp đặt camera cộng đồng giám sát an ninh trên địa bàn.
Mô hình camera cộng đồng bước đầu góp phần đảm bảo ANTT, giải quyết ngay những vụ việc mới phát sinh
Mô hình camera cộng đồng bước đầu góp phần đảm bảo ANTT, giải quyết ngay những vụ việc mới phát sinh
Thiếu tá Thái Bá Dũng, Trưởng Công an phường Bến Thủy cho biết: Sau 1 năm thực hiện, mô hình camera cộng đồng đã đóng góp tích cực vào công tác quản lý, phòng ngừa tội phạm tại địa phương. Quá trình triển khai lắp đặt về cơ bản nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của quần chúng nhân dân. Nhờ đó, người dân đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Công tác trao đổi thông tin 2 chiều giữa Công an phường với các hộ gắn camera được thường xuyên hơn. Qua đó, giúp lực lượng Công an nắm vững tình hình liên quan đến ANTT, kịp thời xử lý các vụ việc, không để phát sinh phức tạp về ANTT.
 
Theo quy hoạch đề án, phường Bến Thủy đã triển khai lắp đặt 109 mắt camera hoạt động trên toàn địa bàn nhưng hiện đã lắp đặt 107 mắt (2 mắt chưa tìm được điểm kết nối internet). Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình camera cộng đồng đã giúp Công an phường Bến Thủy thu thập tài liệu, hình ảnh của 15 vụ phạm pháp hình sự, phục vụ công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Điển hình như vụ trộm xe máy tại nhà chị Nguyễn Thị Linh ở khối 11; vụ đối tượng dùng súng gây rối trật tự công cộng tại nhà ông Lê Gia Cường ở khối 7; vụ dùng kiếm gây thương tích tại quán lẩu Bangkok số 4, đường Cao Xuân Dục thuộc khối 1… Bên cạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, mô hình camera cộng đồng còn giúp người dân trong sinh hoạt hàng ngày như hoạt động đổ rác đúng quy định, phát hiện các vụ va quệt giao thông tại các tuyến đường như Hồ Qúy Ly, ngã 3, Hoàng Thị Loan - Phong Định Cảng…
 
Thực tế cho thấy, mô hình camera cộng đồng đã góp phần tích cực vào công tác quản lý địa bàn, phòng ngừa tội phạm tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt và vận hành camera, Công an phường gặp phải không ít khó khăn. Về cơ bản, các điểm được lắp đặt theo quy hoạch của đề án, nhưng do một số điểm không có kết nối internet nên phải chuyển qua địa điểm khác để thuận lợi hơn trong việc lắp đặt và hiệu quả cao hơn trong công tác quản lý về ANTT. Bên cạnh đó, một số hộ gia đình do chưa nhận thức được tầm quan trọng của mô hình, sợ tốn điện, sợ mạng internet bị chậm… nên chưa thực sự tạo điều kiện cho việc lắp đặt, dẫn đến việc chậm trễ, tốn kém về kinh phí bởi phải kéo dài đường dây điện, đường dây mạng… Ban đầu, các mắt hoạt động tốt, hình ảnh thu về máy chủ rõ nét, nhưng sau một thời gian, nhiều mắt camera không có đường truyền dẫn về máy chủ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ngoài yếu tố khách quan thời tiết, xe ôtô lưu thông làm đứt dây mạng, sự cố của các nhà mạng… thì đa phần do lỗi của các hộ gia đình tự ý rút mạng internet làm ảnh hưởng đến đường truyền. Tính đến tháng 3/2018, đã có 20 mắt bị mất đường truyền do không có mạng internet, 13/107 mắt bị mất kết nối lâu dài.
 
Để mô hình camera cộng đồng được triển khai sâu rộng và phát huy có hiệu quả, theo Thiếu tá Thái Bá Dũng, cần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về tác dụng của mô hình nhằm nâng cao ý thức phối hợp với Ban chỉ đạo trong việc lắp đặt, duy trì hoạt động của mô hình; nâng cấp hệ thống mạng tại máy chủ phục vụ quá trình hoạt động, trích sao dữ liệu hình ảnh được linh hoạt và rõ nét hơn, rà soát các điểm trong các ngõ để dự kiến lắp đặt trong giai đoạn tiếp theo.                      
.

Phan Tuyết

.