Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/khi-nguoi-dan-dung-cam-bat-cuop-827903/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/khi-nguoi-dan-dung-cam-bat-cuop-827903/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi người dân dũng cảm bắt cướp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/12/2018, 16:14 [GMT+7]

Khi người dân dũng cảm bắt cướp

Người đàn ông bình dị đó đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc, trong thời điểm “nóng” khi Bộ Công an, Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đang lãnh đạo, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương ra quân trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng hung khí nóng.

Chúng tôi đến gặp ông Lê Văn Dương - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy để tìm hiểu về hành động dũng cảm quật ngã đối tượng mang hung khí nóng của ông đã khiến cho bao người dân phải “nức lòng” vì sự kiên cường, dẻo dai của người đàn ông đã ở cái tuổi 54.

Ồng Lê Văn Dương- Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Thủy, xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình kể lại chuyện bắt cướp.
Ồng Lê Văn Dương- Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Thủy, xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình kể lại chuyện bắt cướp.
Hình ảnh ông Lê Văn Dương khống chế đối tượng ( ảnh được trích xuất qua camera)
Hình ảnh ông Lê Văn Dương khống chế đối tượng ( ảnh được trích xuất qua camera)

Không giấu nổi sự vui mừng, ông Dương kể lại cho chúng tôi giây phút “cướp” khẩu súng trên tay tên cướp mà theo ông đó là giây phút “sinh tử” bởi nếu không thành công thì trong phút hoảng loạn, tên cướp sẽ nổ súng. Hậu quả chắc chắn không lường trước được vì tại thời điểm đó ở phòng giao dịch có 5 – 6 cán bộ, nhân viên.

Ông Dương nhớ lại: Vào lúc 15h50’ ngày 19/11/2018, ông đang ngồi làm việc ở phòng riêng thì có 1 đối tượng bịt mặt, mặc trang phục màu đen, đội mũ bảo hiểm xông vào phòng và chĩa súng vào người ông yêu cầu đưa tiền.

Sau một phút định thần, ông Dương bình tĩnh thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, đi ra phòng giao dịch, đến bàn thủ quỹ để lấy tiền. Lúc ông đi đến quầy giao dịch thì có một nhân viên nữ ngồi trong bàn giao dịch đứng dậy.

Thấy vậy, tên cướp chĩa súng về nữ nhân viên này yêu cầu im lặng và ngồi xuống. Chớp thời cơ lúc mũi súng trên tay tên cướp cứ chĩa đi chĩa lại, ông đã rất nhanh trí dùng 1 tay chộp lấy khẩu súng và 1 tay chộp lấy tay tên cướp rồi vặn mạnh tay cho mũi súng quay vào người đối tượng.

Đúng lúc này, các cán bộ và nhân viên trong phòng giao dịch xông vào giật lấy khẩu súng, khống chế đối tượng. Trên người đối tượng có 3 quả mìn được quấn quanh bụng, 10 ngón tay được bịt bằng bao ni long và còn có 01 roi điện trong người.

Thời gian từ khi xảy ra vụ cướp đến khi khống chế đối tượng trong khoảng 2 phút, sau đó người dân có mặt cùng lực lượng Công an xã Thanh Thủy, Công an huyện Lệ Thủy đưa đối tượng về Cơ quan điều tra.

Không chỉ dũng cảm, nhiều năm liền, ông Lê Văn Dương là tấm gương miệt mài trong công tác, nhiều năm liền ông đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của Chủ tịch UBND tỉnh.
Không chỉ dũng cảm, nhiều năm liền, ông Lê Văn Dương là tấm gương miệt mài trong công tác, nhiều năm liền ông đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của Chủ tịch UBND tỉnh.

Khi được hỏi lý do vì sao lại nghĩ tới việc giật khẩu súng trên tay tên cướp, ông Dương nói: "Làm nghề tín dụng lâu năm tôi thường xuyên đọc những tin pháp luật về những vụ cướp ngân hàng. Trong khi đó, số tiền trong quỹ không nhiều nhưng là tài sản của người dân. Tôi là người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản đó nên tôi quyết tâm giữ không để tên cướp mang đi. Hơn nữa, khi cướp súng trên tay đối tượng, tôi đã tính toán để súng có thể chĩa vào phía trong tường nhằm bảo vệ tính mạng cho những người xung quanh. Lúc đó, tôi không nghĩ được gì nhiều, chỉ biết rằng mình phải đấu tranh chống lại cái xấu”.

Hiện, đối tượng Cao Hoàng Long, SN 1984, trú thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy ra quyết định khởi tố về tội cướp tài sản. Qua đấu tranh, đối tượng Cao Hoàng Long đã thừa nhận hành vi dùng súng xông vào Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Thủy để cướp tài sản. Được biết, trước khi gây án Long có uống rượu và đối tượng này đã có 1 tiền án về tội trộm tài sản.

Gương sáng về người dân dũng cảm, không sợ nguy hiểm đến tính mạng, nhiệt tình với công tác phòng chống tội phạm như ông Lê Văn Dương chắc chắn sẽ lan tỏa đến mọi người dân, từ đó phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc càng được củng cố và xuất hiện thật nhiều người dân có ý thức, trách nhiệm cao trong phòng chống tội phạm. Ông Lê Văn Dương đã được Bộ trưởng Bộ Công an thưởng nóng, đang hoàn thiện thủ tục để tặng Bằng khen. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đang hoàn thiện thủ tục để khen thưởng Ông Lê Văn Dương.

Đối tượng Cao Hoàng Long tại cơ quan Công an.
Đối tượng Cao Hoàng Long tại cơ quan Công an.

 

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
 
.

Nguồn: Công an Quảng Bình