Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/xu-dao-binh-yen-827579/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/xu-dao-binh-yen-827579/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xứ đạo bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/12/2018, 09:13 [GMT+7]

Xứ đạo bình yên

(Congannghean.vn)-Vào 1 ngày đầu đông năm 2018, tôi trở về quê hương Diễn Kỷ thăm giáo xứ Bến Đén - nơi đã gắn bó với tôi một thời gian dài khi đang công tác tại huyện Diễn Châu. Trên cánh đồng dưa xanh mướt trải dài, hình ảnh bà con giáo dân say sưa thu hoạch mùa vụ mới đã khơi dậy trong tôi những tình cảm ấm áp trước sự bình yên, ấm no của người dân nơi đây.
 
Giáo xứ Bến Đén ngày nay có nhiều khởi sắc so với trước đây, với những con đường nhựa rộng rãi chạy dài tít tắp. Bên cạnh ngôi thánh đường to lớn, khang trang là những căn nhà cao tầng mọc lên san sát, tường hoa, cây cảnh thay thế những ngôi nhà cấp 4 lụp xụp ngày nào. 
Thiếu niên, nhi đồng thôn 2 (Bến Đén) tham dự duyệt nghi thức Đội  kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9
Thiếu niên, nhi đồng thôn 2 (Bến Đén) tham dự duyệt nghi thức Đội kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9
Anh Nguyễn Trung Đức, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Bến Đén đón chúng tôi bằng cái bắt tay ấm áp, nụ cười cởi mở, đôn hậu. Anh Đức phấn khởi cho biết: “Nhờ Đảng chỉ đường, chính quyền hướng dẫn, bà con lương giáo đoàn kết một lòng, chăm lo xây dựng phát triển kinh tế nên mới được như bây giờ. Ngày xưa chiến tranh khổ sở, dân tình đói rách toàn đi vay lúa non để ăn, nay nhà nào cũng đủ ăn, đủ mặc, thậm chí nhiều nhà còn có của ăn của để, xây nhà cao tầng, mua sắm xe hơi”.
 
Xứ giáo Bến Đén gồm có 250 hộ dân, chiếm hơn 70% dân số của thôn. Trước đây, dưới sự chỉ dẫn của linh mục quản xứ Cao Đình Cai và hiện nay là linh mục Phạm Đình Linh - những vị chủ chăn đáng kính, bà con giáo dân hết lòng thờ phụng, thực hiện lời răn của Thiên chúa; đồng thời, yên tâm sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần xây dựng xã hội. Không những sản xuất, kinh doanh nhiều mặt hàng sầm uất, hiệu quả, đa số các gia đình đều có con em đi làm ăn tại các nước Châu Âu như: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha… Có 15 hộ nuôi tôm năm nay được mùa, thu nhập hàng tỉ đồng, 15 hộ buôn bán phế liệu, vật liệu xây dựng, đúc tôn, nhiều hộ sang Lào và các nơi thu gom phế liệu; bà con tập trung xây dựng cánh đồng có thu nhập cao do xã quy hoạch.
 
Bên cạnh xây dựng, bà con lương giáo chung sống rất đoàn kết, thuận hòa, mọi phong trào thi đua do cấp uỷ, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức. Gần đây nhất là cuộc vận động xây dựng nông thôn mới được Linh mục quản xứ và bà con giáo dân nhiệt tình ủng hộ, thực hiện có hiệu quả, bộ mặt thôn xóm ngày càng đổi mới khang trang. Anh Lê Hồng Quảng, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Kỷ chia sẻ: “Bà con giáo dân giáo xứ Bến Đén sống lương thiện, kính Chúa yêu nước, luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thanh niên hàng năm đều tham gia nhập ngũ 100%.
 
Vào dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Ban hành giáo đã đưa đội trống 40 cái của giáo xứ cùng đội văn nghệ của giáo xứ tham gia chương trình khai hội với các tiết mục rất đặc sắc. Vào các dịp như: Quốc tế Phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10, Đại đoàn kết toàn dân 18/11 cũng như các phong trào do Đảng ủy, UBND và các tổ chức, đoàn thể phát động…, 100% bà con giáo dân đều nhiệt tình tham gia. Đặc biệt, Hội đồng mục vụ giáo xứ luôn quan tâm, phối hợp với thôn, xã, huyện để tặng quà, giúp đỡ những hộ gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn trong và ngoài địa bàn”.  
 
Nhớ lại những năm sau hòa bình lập lại, các thế lực phản động âm mưu cưỡng ép giáo dân di cư vào Nam. Tuy nhiên, vẫn có những con chiên yêu nước ở lại xây dựng quê hương và tham gia cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Nhiều thanh niên giáo xứ Bến Đén cùng với thanh niên cả nước đã hăng hái lên đường đánh giặc. Nhiều bà mẹ sẵn sàng gánh vác việc nhà, động viên chồng và con cháu lên đường làm nhiệm vụ. Điển hình là mẹ Tiếp, chỉ có 1 con trai duy nhất nhưng vẫn động viên con lên đường nhập ngũ. Lúc con hy sinh, nỗi đau đè nặng nhưng mẹ vẫn thốt lên rằng: “Thà mất con còn hơn mất nước!”. Tấm gương của mẹ mãi mãi soi sáng cho biết bao thế hệ người dân xã Diễn Kỷ noi theo. Mẹ đã được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Noi gương mẹ, các thế hệ người Công giáo xứ Bến Đén đã phát huy truyền thống kính Chúa, yêu nước, tiếp tục đóng góp xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước phát triển, bình yên. 
.

VŨ THANH TRÂM

.