Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201902/cong-an-xa-nghi-phu-tp-vinh-nhieu-ket-qua-trong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-839157/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201902/cong-an-xa-nghi-phu-tp-vinh-nhieu-ket-qua-trong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-839157/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều kết quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/02/2019, 16:24 [GMT+7]
Công an xã Nghi Phú, TP Vinh

Nhiều kết quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Bám địa bàn để chủ động giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ… là những giải pháp mà Công an xã Nghi Phú chú trọng triển khai thực hiện trong công tác phòng, chống tội phạm (PCTP), đảm bảo ANTT. Qua đó, góp phần giữ bình yên địa bàn và tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Cảnh sát khu vực và Công an viên đến tận nhà người dân tuyên truyền phòng, chống ma tuý
Cảnh sát khu vực và Công an viên đến tận nhà người dân tuyên truyền phòng, chống ma tuý

Năm 2018, trên địa bàn xã Nghi Phú không phát sinh các vụ việc phức tạp về tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân, bà con chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng các băng ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…, ảnh hưởng đến ANTT và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Công an xã Nghi Phú đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ANTT; đồng thời, tăng cường bám địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình để giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở. Với vai trò nòng cốt, Ban Công an xã đã tổ chức nhân rộng các mô hình, điển hình về PCTP và cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình, cộng đồng dân cư. Thông qua các diễn đàn đã từng bước nâng cao ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; từ đó, đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trong năm qua, Công an xã Nghi Phú đã điều tra, làm rõ 15 vụ phạm pháp hình sự, bắt 25 đối tượng; trong đó, chuyển Công an TP Vinh xử lý hình sự 9 vụ, 10 đối tượng, xử lý hành chính tại xã 6 vụ, 9 đối tượng. Phát hiện, xử lý 5 vụ, 5 đối tượng vi phạm về môi trường, bắt 2 đối tượng truy nã. Bắt 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; chuyển Công an thành phố xử lý, xóa 1 điểm bán lẻ ma túy. Lập 3 hồ sơ đưa 3 đối tượng đi cai nghiện tập trung và 6 hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng. Bắt 10 vụ, 22 đối tượng đánh bạc; chuyển Công an thành phố xử lý 3 vụ, 6 đối tượng, xử lý hành chính tại xã 7 vụ, 16 đối tượng, nộp Kho bạc Nhà nước 24.150.000 đồng. Bắt 1 vụ, 2 đối tượng có hành vi tàng trữ pháo trái phép; thu giữ 8,5 kg pháo thành phẩm các loại.

Ngoài ra, Ban Công an xã còn tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, phát hiện 70 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, 153 trường hợp vi phạm trật tự công cộng và 100 trường hợp vi phạm tạm trú, với tổng số tiền xử phạt gần 80 triệu đồng.

Xác định việc huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác PCTP, đảm bảo ANTT, thời gian qua, Công an xã Nghi Phú đã tích cực nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với việc quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT. Theo đó, phong trào đã được triển khai sâu rộng đến các xóm dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trường học. Ban Công an xã đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm gắn với nội dung cuộc vận động toàn dân tích cực tham gia công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo.

Cùng với đó, tiến hành phát động các mô hình như: “Lắp đặt camera an ninh tại các xóm, trường học”, “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, “Xóm sạch về ma túy, an toàn về ANTT và văn minh đô thị” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng ngõ phố văn minh, tổ dân cư văn minh”... Kết quả, đã lắp đặt hơn 100 mắt camera tại 24 xóm và 5 trường học từ nguồn xã hội hóa. Mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, giúp lực lượng Công an xử lý vụ việc ngay tại cơ sở và hạn chế phát sinh các loại tội phạm.

Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT, Công an xã Nghi Phú đã thực hiện nghiêm túc việc công khai hóa các quy định, thủ tục, biểu mẫu, bố trí phòng tiếp dân, cán bộ tiếp dân thường trực để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, chấn chỉnh tư thế tác phong, lề lối làm việc của CBCS trong quan hệ, tiếp xúc với nhân dân.

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, 7 năm liên tục, Công an xã Nghi Phú đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Tuy nhiên, với CBCS, niềm tin, sự giúp đỡ của quần chúng nhân mới chính là phần thưởng cao quý nhất. Đó cũng là động lực để các anh đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong công tác PCTP, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

 

.

Thảo Nguyên

.