Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201903/ky-niem-84-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-dan-quan-tu-ve-2831935-2832019-phat-huy-vai-tro-cua-dan-quan-tu-ve-trong-cong-tac-dam-bao-antt-846174/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201903/ky-niem-84-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-dan-quan-tu-ve-2831935-2832019-phat-huy-vai-tro-cua-dan-quan-tu-ve-trong-cong-tac-dam-bao-antt-846174/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò của dân quân tự vệ trong công tác đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/03/2019, 08:53 [GMT+7]
Kỷ niệm 84 năm Ngày truyền thống lực lượng dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2019)

Phát huy vai trò của dân quân tự vệ trong công tác đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh nhà đã thu hút sự tham gia, vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; trong đó, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ tích cực tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, DQTV tại các địa phương còn là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH).

Huấn luyện sử dụng vũ khí cho nữ dân quân tự vệ TP Vinh
Huấn luyện sử dụng vũ khí cho nữ dân quân tự vệ TP Vinh

Hiện nay, toàn tỉnh có 949 tổ chức cơ sở DQTV. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt DQTV trực sẵn sàng chiến đấu trong các ngày lễ, Tết, các sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện các đợt tuần tra vũ trang, canh gác, đảm bảo ANCT-TTATXH trên địa bàn và xử lý các tình huống xảy ra.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng DQTV đã tiến hành thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả 4 trung đội điểm dân quân biển tại các huyện, thị (Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Cửa Lò và Hoàng Mai); 4 tiểu đội dân quân thường trực; 2 đơn vị tự vệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TP Vinh và huyện Nghi Lộc. Qua đó, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên 2 tuyến biên giới đất liền, biển và địa bàn có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động.

Thực hiện nghị định của Chính phủ và quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành, thị đã phối hợp với Công an, Biên phòng ký kết quy chế phối hợp và ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện; 100% cấp xã đều có ký kết quy chế phối hợp hoạt động giữa Quân sự và Công an. Từ đó, hoạt động phối hợp giữa DQTV, Công an ở cơ sở và các lực lượng khác đã đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả tích cực. Các lực lượng luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, tạo sự thống nhất cao trong các ban, ngành và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Bên cạnh đó, lực lượng DQTV đã tăng cường các hình thức phối hợp thường xuyên cũng như đột xuất; đồng thời, công tác trao đổi thông tin và phối hợp kiểm tra, xác minh cũng được coi trọng. Nội dung phối hợp, trao đổi đổi mới theo hướng: Mở rộng, đi vào chiều sâu, thiết thực. Đặc biệt, việc luyện tập và triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo sát với đặc điểm địa bàn và tình hình nhiệm vụ.

Nhờ đó, các lực lượng mà nòng cốt là Công an, Quân sự, Kiểm lâm cùng với DQTV đã góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, đối ngoại quan trọng, các ngày lễ lớn của dân tộc; bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những chuyến thăm, làm việc của các đoàn khách quốc tế… Chỉ tính riêng năm 2018, lực lượng DQTV đã phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ với tổng quân số 85.238 đồng chí; trong đó, trực sẵn sàng chiến đấu 34.847 đồng chí; bảo vệ ANCT-TTATXH, biên giới, đất liền 583 vụ, với 20.635 đồng chí…

Đặc biệt, thời gian qua, lực lượng DQTV đã chú trọng đẩy mạnh công tác phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự, Kiểm lâm trong công tác nắm tình hình, vận động quần chúng nhân dân triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh với âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Ngoài ra, lực lượng DQTV còn tích cực tham gia hoạt động cứu nạn, cứu hộ; giúp các địa phương khắc phục hậu quả bão, lụt; phòng, chống, chữa cháy rừng; xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn ngày công, được cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Từ năm 2010 - 2018, lực lượng DQTV đã tham gia 261.914 lượt người, với 856.153 ngày công.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng DQTV, đặc biệt là nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp hoạt động giữa DQTV, Công an, Quân sự, Kiểm lâm và các lực lượng khác, yếu tố quan trọng nhất đó là đổi mới công tác huấn luyện, bồi dưỡng, hoạt động, không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm hơn nữa đến việc đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV, Công an cấp xã và kiểm lâm địa bàn; đồng thời, huy động nguồn kinh phí để mua sắm những trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần hiệu quả hơn nữa trong công tác đảm bảo ANCT-TTATXH trên địa bàn.

.

Ngọc Anh

.