Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201903/phuong-hoa-hieu-tx-thai-hoa-hieu-qua-tu-mo-hinh-camera-an-ninh-846371/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201903/phuong-hoa-hieu-tx-thai-hoa-hieu-qua-tu-mo-hinh-camera-an-ninh-846371/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'camera an ninh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/03/2019, 09:47 [GMT+7]
Phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa

Hiệu quả từ mô hình 'camera an ninh'

(Congannghean.vn)-Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa đầy nửa năm nhưng mô hình “camera an ninh” tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa đã mang lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo ANTT. Từ việc còn ý kiến trái chiều, giờ đây người dân đã đồng thuận và mong muốn mô hình tiếp tục được nhân rộng tại nhiều khối trên địa bàn.

Công an phường Hoà Hiếu, TX Thái Hoà theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh
Công an phường Hoà Hiếu, TX Thái Hoà theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh

Phường Hòa Hiếu là địa bàn trung tâm của TX Thái Hòa với nhiều cơ quan, đơn vị chính trị - xã hội đóng chân. Nơi đây có Quốc lộ 48 đi qua, một phần diện tích tiếp giáp với xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, thương mại, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT do các đối tượng hình sự thường xuyên tập trung hoạt động. Bên cạnh đó, việc tự bảo quản tài sản và ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân còn nhiều hạn chế, vì thế có thời điểm, các loại tội phạm gia tăng hoạt động, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích…

Trước tình hình đó, Công an phường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa vào sử dụng mô hình “camera an ninh”, với mục đích nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhận thức cho quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Thiếu tá Lê Xuân Đồng, Trưởng Công an phường Hòa Hiếu chia sẻ: Bước đầu triển khai thực hiện, chúng tôi gặp phải sự phản ứng từ phía người dân. Nguyên nhân là do họ không tin tưởng nguồn kinh phí mà mình đóng góp sẽ được sử dụng đúng mục đích. Thấu hiểu những thắc mắc, tâm tư đó, Thiếu tá Đồng đã tập hợp tất cả ý kiến phản ánh và giải đáp một cách tận tình, thỏa đáng để bà con yên tâm, tin tưởng vào cách làm của chính quyền và lực lượng Công an. Cùng với đó, anh đã dành thời gian đi tìm hiểu và học tập mô hình tại phường Hưng Dũng, TP Vinh để rút ra những mặt tích cực và hạn chế trong quá trình đưa mô hình đi vào hoạt động.

Qua một thời gian tuyên truyền, vận động, với sự hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình của người dân, mô hình “camera an ninh” đã được triển khai thực hiện thí điểm tại khối Kim Tân, với 25 mắt lắp đặt tập trung tại những khu vực phức tạp về tình hình ANTT. Từ khi đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Bà con nhận thức được rằng, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương và lực lượng Công an mà còn cần sự vào cuộc, chung tay của cả cộng đồng. Từ đó, họ nâng cao tinh thần trách nhiệm và cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị.

Cũng từ những hình ảnh do camera ghi lại, Công an phường Hòa Hiếu đã bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Điển hình, ngày 13/1/2019, đơn vị nhận được tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà riêng trộm cắp tài sản. Qua trích xuất camera, lực lượng Công an đã bắt giữ Trương Anh Đức (SN 1955) trú tại xóm Thịnh Mỹ, xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa - đối tượng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ra tù vào đầu năm 2017 nhưng với bản chất siêng ăn nhác làm, y tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, tìm cách trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hay như một số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, đối tượng gây tai nạn rồi nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Quá trình điều tra, với sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống camera được lắp đặt tại các địa điểm, lực lượng Công an đã kịp thời làm rõ, bắt giữ và xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Lê Xuân Đồng cho biết thêm, với những hiệu quả thiết thực mà mô hình “camera an ninh” mang lại, giờ đây người dân đã hoàn toàn tin tưởng và sẵn sàng đóng góp nguồn kinh phí để mô hình được nhân rộng trên toàn địa bàn phường. Vì thế, trong thời gian tới, Công an phường Hòa Hiếu sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lắp đặt tại các khối còn lại. Qua đó, góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm pháp luật, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Ngọc Anh

.