Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201903/phuong-le-mao-tp-vinh-xung-dang-la-la-co-dau-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-844068/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201903/phuong-le-mao-tp-vinh-xung-dang-la-la-co-dau-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-844068/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/03/2019, 15:59 [GMT+7]
Phường Lê Mao, TP Vinh

Xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Phường Lê Mao được thành lập vào năm 1982, có diện tích tự nhiên 0,86 km2, dân số 3.288 hộ, 14.405 nhân khẩu. Nơi đây có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhưng đồng thời cũng kéo theo những vấn đề tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trước tình hình trên, Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường và các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại từng khối xóm, từng gia đình và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Công an phường Lê Mao hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính
Công an phường Lê Mao hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Với những giải pháp đồng bộ, những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Lê Mao đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là cấp ủy, chính quyền chăm lo kiện toàn các lực lượng nòng cốt, các thành viên Ban chỉ đạo phong trào, các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến cán bộ cốt cán ở các khối dân cư làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cấp trên về nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

Nhất là tập trung chỉ đạo duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình điển hình tiên tiến; tiếp tục duy trì 4 mô hình trở thành điểm sáng tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được nhân dân và các cấp ghi nhận. Đó là các mô hình “Khối sạch về ma tuý, an toàn về ANTT và văn minh đô thị”; “Tự phòng, tự quản về ANTT”; “Camera cộng đồng”; “Tổ tuần tra nhân dân”.

Đặc biệt, năm 2018, căn cứ vào tình hình địa bàn, cấp uỷ Đảng, chính quyền đã chỉ đạo chọn xây dựng mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” tại khối Trung Mỹ (ra mắt vào ngày 8/8/2018). Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, hàng đêm, tổ tuần tra chia thành nhiều tổ tổ chức tuần tra trên địa bàn khối; qua đó, kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong khu dân cư... Một số cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đã xây dựng các mô hình hoạt động có hiệu quả và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo ANTT  như Đội cờ đỏ xung kích ở trường THCS Lê Mao…

Bên cạnh đó, phường Lê Mao đã xây dựng được một mạng lưới gồm 9 ban tự quản với 164 tổ tự quản trải đều khắp 9 khối, thực hiện tốt việc tăng cường đảm bảo ANTT tại địa bàn dân cư, xây dựng và nhân rộng mô hình dòng họ tự quản về ANTT; làm tốt công tác phát động toàn dân tham gia tố giác tội phạm. Năm 2018, có 8/9 ban tự quản đạt loại khá (tỉ lệ 88,89%) và hơn 90% tổ tự quản về ANTT được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhờ làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm mà trong năm 2018, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra giảm 15% so với năm 2017. Trong năm, nhân dân đã cung cấp 75 nguồn tin có liên quan đến tội phạm, trong đó 37 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan Công an xác minh điều tra, làm rõ 18 vụ phạm pháp hình sự, bắt 23 đối tượng; bắt 13 vụ, 14 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý, 3 đối tượng truy nã, 3 vụ đánh bạc… Đến nay, trên địa bàn không có điểm phức tạp về hình sự, ma tuý và tệ nạn xã hội, không để phát sinh người nghiện mới.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an còn thường xuyên kết hợp với Bảo vệ dân phố, Phường đội hàng đêm tổ chức tuần tra canh gác; kiểm tra tạm trú, tạm vắng thường xuyên, kịp thời quản lý tốt các đối tượng tù cho hưởng án treo và đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Đồng thời, phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể giải quyết các vụ mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở và tích cực tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong năm qua, phường Lê Mao đã thu được nhiều kết quả đáng kể. Toàn phường có 9/9 khối được công nhận là khối văn hóa, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 85%. Ngoài ra, các vụ việc đều được giải quyết theo thẩm quyền, không có đơn thư, tài liệu, tờ rơi tuyên truyền với nội dung xấu, khiếu kiện kéo dài, không để nảy sinh phức tạp về ANTT.

Với những kết quả đó, nhiều năm Đảng bộ phường Lê Mao được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh; năm 2018, Công an phường Lê Mao đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; toàn thể cán bộ và nhân dân phường được Bộ Công an tặng Cờ thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

.

Hằng Nga

.