Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/ban-cong-an-xa-chau-tien-huyen-quy-chau-dam-bao-antt-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-849989/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/ban-cong-an-xa-chau-tien-huyen-quy-chau-dam-bao-antt-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-849989/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ANTT gắn với xây dựng nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/04/2019, 15:38 [GMT+7]
Ban Công an xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu

Đảm bảo ANTT gắn với xây dựng nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Là xã miền núi vùng cao của huyện Quỳ Châu chạy dọc theo Quốc lộ 48, cách trung tâm huyện 15 km, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có diện tích tự nhiên 1.425,32 ha, dân số 5.306 nhân khẩu, với 2 dân tộc Kinh và Thái sinh sống trên 9 bản, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm 90% dân số toàn xã. Đời sống bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và phát triển các làng nghề hợp tác xã thổ cẩm, còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế địa phương. Khắc phục khó khăn, Châu Tiến đang dần đổi thay, trong đó, việc đảm bảo ANTT gắn với xây dựng nông thôn mới được xem là “chìa khóa” quan trọng để địa phương triển khai nhiệm vụ.
Lực lượng Công an, Bộ đội và nhân dân trên địa bàn phối hợp làm các công trình trong chương trình nông thôn mới
Lực lượng Công an, Bộ đội và nhân dân trên địa bàn phối hợp làm các công trình trong chương trình nông thôn mới
Ban Công an xã đã làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Xác định đảm bảo ANTT là một trong những nội dung, tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng NTM (tiêu chí ANQP) góp phần xây dựng nông thôn mới, Ban Công an xã đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền và nhân dân địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện hoạt động nhưng cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã đã luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.
 
Thường xuyên bám chắc địa bàn, đối tượng ở từng khu dân cư của từng bản để kịp thời xử lý khi có vấn đề; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định của địa phương về đảm bảo ANTT; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở khu dân cư thôn, bản, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT theo Quyết định số 79 của UBND tỉnh; chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 57 của UBND tỉnh. Đến nay, có 9/9 bản và 3/3 nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.
 
Cùng với đó, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xã lồng ghép việc triển khai các nội dung, tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với công tác xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Điển hình như mô hình: Bản sạch về ma túy, bản không có người tham gia tệ nạn xã hội, Tiếng kẻng bình yên, hòm thư tố giác tội phạm, tổ liên gia tự quản xây dựng đời sống văn hóa… được nhân rộng tới 9/9 bản. Thông qua đó đã từng bước tạo được sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tư tưởng và hành động của nhân dân, được nhân dân hưởng ứng tích cực, có hiệu quả thực sự. 
 
Với phương châm “Lắng nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm cho dân tin”, đồng thời lồng ghép công tác đảm bảo ANTT với việc hoàn thiện nâng cao hiệu hoạt động mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải và tự tố giác tội phạm”, Ban Công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện và giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT. Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh  thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân.
 
Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp Công an giải quyết dứt điểm những vụ việc nhỏ ngay tại cơ sở. Điển hình, năm 2018, Ban Công an xã phối hợp bắt 1 vụ, 4 đối tượng đánh nhau; 4 vụ, 8 đối tượng trộm cắp tài sản; 2 vụ, 4 đối tượng sử dụng ma túy; trên địa bàn không để xảy ra các hoạt động chống đối Đảng, chống đối chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp đông người, không có các hoạt động tuyên truyền, gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; không phát sinh các tệ nạn xã hội, các vụ án hình sự không xảy ra trên địa bàn.
 
Với những kết quả trên, nhiều năm liền Ban Công an xã Châu Tiến đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tin tưởng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
.

Trần Thị Nhung

.