Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/da-tang-cuong-268-dong-chi-cong-an-chinh-quy-ve-lam-cong-an-xa-849777/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/da-tang-cuong-268-dong-chi-cong-an-chinh-quy-ve-lam-cong-an-xa-849777/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đã tăng cường 268 đồng chí Công an chính quy về làm Công an xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/04/2019, 14:46 [GMT+7]

Đã tăng cường 268 đồng chí Công an chính quy về làm Công an xã

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, việc đưa Công an chính quy đảm bảo các chức danh Trưởng, Phó Công an xã đã và đang được Công an các địa phương trong tỉnh Nghệ An thực hiện. Tình hình ANTT tại các vùng quê đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Với mỗi địa phương gắn với phong tục, tập quán khác nhau, thời gian qua, lực lượng Công an chính quy đã nhanh chóng làm quen với địa bàn, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, đồng thời thực hiện hiệu quả các biện pháp công tác nhằm đảm bảo an ninh nông thôn bình yên, an toàn.

Công an huyện Tương Dương và Công an xã Tam Hợp tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho bà con dân tộc thiểu số
Công an huyện Tương Dương và Công an xã Tam Hợp tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho bà con dân tộc thiểu số

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí 268 đồng chí Công an chính quy xuống 81 xã trên địa bàn toàn tỉnh (trừ TX Cửa Lò), trong đó có 37 đồng chí Trưởng Công an xã, 21 đồng chí Phó Trưởng Công an xã và 210 đồng chí đảm nhiệm Công an viên thường trực.

Trao đổi về vấn đề đưa Công an chính quy về làm Công an xã, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ sắp xếp bố trí lại quân số theo hướng tỉ lệ: Cấp  tỉnh 30%, cấp huyện 40% và cấp xã 30%.

Để có thêm thông tin, kinh nghiệm trong quá trình triển khai lực lượng Công an chính quy xuống cơ sở, vừa qua, Đoàn công tác của Công an tỉnh Nghệ An do đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu đã vào thăm và làm việc với Công an tỉnh Kon Tum. Đây là địa phương được Bộ Công an lựa chọn để thực hiện thí điểm. Trong thời gian làm việc tại tỉnh Kon Tum, Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ, Lãnh đạo Công an tỉnh để làm rõ những công tác đã tham mưu triển khai, thực hiện; kết quả đạt được, tồn tại, kinh nghiệm rút ra và phương hướng, biện pháp trong thời gian tới nhằm áp dụng phù hợp, hiệu quả với đặc điểm, tình hình ở Nghệ An.

Quá trình sắp xếp, bố trí Công an chính quy về cơ sở được Ban Thường vụ, Lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ nay đến năm 2021. Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Công an tỉnh chỉ lựa chọn những đồng chí tốt nghiệp đại học, cấp bậc hàm từ Thượng úy trở lên, có năng lực làm việc tốt để đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã; kiên quyết không lựa chọn những đồng chí làm việc cầm chừng, không hiệu quả ở huyện để đưa xuống xã.

Trong quá trình triển khai việc đưa Công an chính quy xuống cơ sở cho thấy, tình hình an ninh nông thôn đã có những chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm hình sự giảm hẳn, cấp ủy, chính quyền các địa phương đều đồng thuận cao với chủ trương trên của Bộ Công an.

Tháng 1/2019, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương được Công an tỉnh bố trí 3 đồng chí Công an chính quy về xã, trong đó 1 đồng chí làm Trưởng Công an xã, 1 đồng chí làm Phó Công an xã. Ngay từ khi về nhận công tác, Ban Công an xã đã trực tiếp đến tận hộ gia đình để phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật. Mặc dù thời gian chưa dài, nhưng từ khi lực lượng Công an chính quy về xã nhận nhiệm vụ, bước đầu đã được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết, cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đều đồng tình, ủng hộ chủ trương đưa Công an chính quy về xã; các đồng chí mới về đã kịp thời chấn chỉnh, sắp xếp lại tổ chức, quy trình công tác theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Anh Phạm Đức Thắng (37 tuổi) trú tại xóm Xuân Trung, xã Nghi Đức, TP Vinh từng có một quá khứ "bất hảo". Từ năm 2003 đến năm 2010 nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, hình sự về các hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng. Trở về từ cơ sở giáo dục do các hành vi vi phạm pháp luật gây ra, anh Thắng vẫn là đối tượng thường xuyên "quậy phá" tại địa phương. Cho đến năm 2016, khi được Ban Công an xã Nghi Đức cùng gia đình động viên, khuyên nhủ, anh đã dần thay đổi trong suy nghĩ, tư tưởng để hướng đến một cuộc sống tốt hơn. Anh Thắng mở một cơ sở cho thuê cốp pha trong vùng.

Tháng 7/2018, Nghi Đức là xã đầu tiên của TP Vinh triển khai Công an chính quy xuống cơ sở. Anh Thắng đã được Đại úy Đàm Ngọc Hưng, Phó Trưởng Công an xã và Ban Công an xã Nghi Đức thường xuyên gặp gỡ, động viên trong quá trình kinh doanh. Nhờ thay đổi trong suy nghĩ, gia đình anh Thắng đã tập trung làm ăn, kinh doanh nên cuộc sống từng bước ổn định hơn trước, anh trở thành một công dân tốt của địa phương. Đến nay, cơ sở của anh đã có 3 xe ôtô bán tải với 10 lao động thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Anh Phạm Đức Thắng chỉ là một trong số vài người khác từng có quá khứ lầm lỗi được Ban Công an xã Nghi Đức cảm hóa, giáo dục, trở thành người công dân tốt.

Việc sắp xếp, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Bộ Công an. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nơi ăn, chỗ nghỉ, địa bàn công tác, nhưng khi xuống cơ sở, các sỹ quan CAND đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, để cùng với cấp ủy, chính quyền chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, đảm bảo bình yên trong từng thôn, xóm, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân.

.

Đức Vũ

.