Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/doi-canh-sat-hinh-su-cong-an-tp-vinh-dau-tranh-tran-ap-toi-pham-cuop-giat-tai-san-850746/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/doi-canh-sat-hinh-su-cong-an-tp-vinh-dau-tranh-tran-ap-toi-pham-cuop-giat-tai-san-850746/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh, trấn áp tội phạm cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2019, 08:53 [GMT+7]
Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh

Đấu tranh, trấn áp tội phạm cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Chỉ tính riêng trong quý I/2019, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh đã đấu tranh, triệt xoá thành công ổ nhóm cướp giật tài sản. Qua đấu tranh, khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận đã gây ra hơn 30 vụ cướp giật tài sản với tổng thiệt hại hàng trăm triệu đồng…

Một số phương tiện và tang vật trong chuyên án cướp giật mà Đội Cảnh sát Hình sự vừa khám phá
Một số phương tiện và tang vật trong chuyên án cướp giật mà Đội Cảnh sát Hình sự vừa khám phá

Trong những tháng đầu năm, lợi dụng thời tiết diễn biến bất thường, một số chị em phụ nữ tham gia giao thông mang tài sản như túi xách, điện thoại bên mình thiếu cảnh giác, các đối tượng cướp giật lại ra tay hành động. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh, 3 tháng đầu năm đã xảy ra hơn 20 vụ cướp giật tài sản của người tham gia giao thông. Trong một số vụ án, đối tượng dùng xe môtô chạy với tốc độ cao, khiến bị hại bị tai nạn, tổn hại đến sức khoẻ và hư hỏng phương tiện, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, trong đó chủ công là Đội CSHS xác lập các chuyên án để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này; đặc biệt là trong những tháng đầu năm và chuẩn bị mùa hè đang đến gần.

Với nhiệm vụ được giao, Đội CSHS một mặt tham mưu Lãnh đạo Công an TP Vinh ban hành kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp giật trên địa bàn, đồng thời tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận diện và biết cách phòng tránh. Mặt khác, chỉ huy Đội giao cho tổ chống cướp, cướp giật nhanh chóng rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, đồng thời phối hợp các lực lượng khác tổ chức tuần tra, mật phục nhằm hạn chế hoạt động của các đối tượng này.

Song song với đó, ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an TP Vinh, Đội CSHS đã đấu tranh có hiệu quả với 3 chuyên án được xác lập gồm 1118C, 219C và 319C. Theo đó, trước tình hình một số vụ cướp giật được phát hiện với thủ đoạn táo tợn, tinh vi, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tham gia giao thông cũng như quần chúng nhân dân, Lãnh đạo Công an thành phố đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 219C để tập trung điều tra, bắt đối tượng về quy án.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án, hàng chục trinh sát điều tra viên hình sự giỏi nghiệp vụ được tung vào cuộc điều tra. Và chỉ sau một thời gian ngắn kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 17/3, Ban chuyên án đã làm rõ và truy bắt thành công đối tượng gây án là Nguyễn Văn Phong (SN 1986) trú tại xóm 9, xã Nghi Phú, TP Vinh.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Phong khai nhận: Trong khoảng từ đợt trước, trong và sau Tết Nguyên đán, hắn đã gây ra hơn 20 vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn hết sức táo tợn và tinh vi. Theo đó, hàng ngày, đối tượng dùng xe môtô đã tháo BKS hoặc đeo BKS giả để dạo qua các tuyến phố, khi phát hiện “con mồi” thì lập tức đeo khẩu trang vòng xe trở lại, áp sát mục tiêu gây án và nhanh chân bỏ trốn.

Mở rộng Chuyên án, bắt thêm đồng bọn của Phong là Lê Văn Hoạt (SN 1991) trú tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương. Hoạt chính là trợ thủ đắc lực giúp Phong tiêu thụ tài sản sau khi cướp giật được. Ban chuyên án cũng đã thu giữ tổng cộng 16 ĐTDĐ do Hoạt tiêu thụ của Phong với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. 

Hay như Chuyên án 319C, chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, 27/3, Ban chuyên án mà lực lượng chủ công là Đội CSHS đã truy bắt thành công đối tượng Nguyễn Công An (SN 1984) trú tại xóm Lộc Mỹ, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Đối tượng này đã có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản. Khám xét nơi ở của An, thu giữ 1 chiếc túi xách, 2 ĐTDĐ và chiếc xe môtô đối tượng thường sử dụng làm phương tiện gây án. Điều đáng nói là dù có công việc ổn định với mức thu nhập khá, nhưng hắn vẫn đi cướp giật tài sản.

Theo đối tượng khai nhận, để có phương tiện gây án, hắn đã mua chiếc xe Lead cũ với giá 4.500.000 đồng, sau đó đến 1 cơ sở bán đồng nát mua chiếc BKS giả lắp vào để đi gây án. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng cũng đã khai nhận gây ra 8 vụ cướp giật trước lúc sa lưới.

Với việc đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm về trật tự xã hội, nhất là tội phạm cướp giật tài sản trong những tháng đầu năm nay, Đội CSHS Công an TP Vinh đã góp phần giảm thiểu các vụ cướp giật tài sản trên đường phố, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Thuỳ Anh

.