Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/hieu-qua-tu-mo-hinh-tieng-keng-an-ninh-847048/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201904/hieu-qua-tu-mo-hinh-tieng-keng-an-ninh-847048/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'Tiếng kẻng an ninh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/04/2019, 10:28 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình 'Tiếng kẻng an ninh'

(Congannghean.vn)-3 năm nay, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã không còn xa lạ đối với người dân xóm Phong Hảo nói riêng, người dân xã Hưng Hòa, TP Vinh nói chung. Từ mô hình này, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát huy, góp phần không nhỏ trong việc đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Đã trở thành thường lệ, đúng  22 giờ hàng ngày, tiếng kẻng an ninh ở nhà văn hóa xóm Phong Hảo lại vang lên. Nghe tiếng kẻng, người dân trên địa bàn xóm không ai bảo ai, tự giác kiểm tra xung quanh nhà, cửa ngõ một lần nữa trước khi đi ngủ. Âm thanh ấy đã trở nên quen thuộc đối với mỗi người dân nơi đây.
Nhờ có “Tiếng kẻng an ninh”, ANTT trên địa bàn xóm Phong Hảo, xã Hưng Hòa ngày càng ổn định
Nhờ có “Tiếng kẻng an ninh”, ANTT trên địa bàn xóm Phong Hảo, xã Hưng Hòa ngày càng ổn định
Ông Trần Văn Hường, Xóm trưởng xóm Phong Hảo, xã Hưng Hòa cho biết: Xóm Phong Hảo nằm ở trung tâm xã, có tuyến đường ven sông Lam. Hiện, xóm có trên 300 hộ với 1.000 nhân khẩu được tổ chức thành 10 tổ tự quản về ANTT. Trước đây, tình hình ANTT  trên địa bàn xóm vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề như: Một vài trường hợp tuy đã hết hạn tù về địa phương vẫn có biểu hiện tái phạm, tình trạng trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn tranh chấp… vẫn còn xảy ra. Tình trạng lấn chiếm hành lang các tuyến đường trong xóm; đôi lúc, đôi nơi vẫn còn vứt rác không đúng quy định, người dân mất cảnh giác để tài sản sơ hở cho bọn tội phạm hoạt động… Trước tình hình đó, được sự vận động của Xóm trưởng, người dân Phong Hảo đã có sáng kiến xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”  gắn  phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
 
Bằng nguồn kinh phí của người dân tự nguyện đóng góp, 3 chiếc kẻng được đặt tại 3 điểm: Khu vực trung tâm, nhà văn hóa và sân bóng chuyền. “Tiếng kẻng an ninh” hoạt động theo từng hiệu lệnh với những mục đích khác nhau. Đó là âm thanh nhắc nhở tinh thần cảnh giác đối với người dân; là hiệu lệnh để các thành viên đi tuần tra ban đêm đảm bảo ANTT thôn, xóm; là âm thanh báo động khi phát hiện những kẻ gây rối, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Khi nghe tiếng kẻng này, các tổ tự quản và quần chúng nhân dân sẽ phải nhanh chóng lập chốt chặn tại các ngả đường để vây bắt kẻ gian. Tuy nhiên, khi bắt được kẻ gian phải báo cáo Công an cấp trên, đồng thời bảo vệ tính mạng cho người bị bắt giữ, không vì quá bức xúc mà có hành vi nguy hiểm đến tính mạng của người phạm tội.
 
Đồng chí Trương Công Định, Trưởng Công an xã Hưng Hòa cho biết, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” không phải là mới, nhưng với cách làm của xóm Phong Hảo giao cho các tổ tự quản phụ trách một kẻng, kết hợp với Hội Cựu chiến binh tham gia đã giải quyết các vụ việc trong thôn xóm, củng cố được tình làng nghĩa xóm, góp phần không nhỏ vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương.
 
Từ khi có mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, ANTT trên địa bàn xóm ngày càng ổn định, người dân có ý thức, nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản của mình. Được biết, ngoài mô hình này, xóm Phong Hảo còn xây dựng có hiệu quả mô hình “Giúp đỡ người lầm lỡ, hoàn lương với cộng đồng”. Việc triển khai xây dựng mô hình có ý nghĩa thiết thực, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
.

Phan Tuyết

.