Thứ Ba, 16/07/2019, 09:03 [GMT+7]
Công an phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai

Dựa vào dân để giữ yên địa bàn

(Congannghean.vn)-Đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại phường Quỳnh Phương, nơi có di tích lịch sử đền Cờn và bãi biển Quỳnh Phương, hằng năm, lượng khách du lịch đến với những địa danh này ngày một đông, điều đó đồng nghĩa với nhiệm vụ của lực lượng Công an càng thêm vất vả. Thế nhưng, bằng những chủ trương, giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và sự đồng thuận của nhân dân, tình hình ANTT tại đây luôn được đảm bảo.

Công an phường Quỳnh Phương hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân
Công an phường Quỳnh Phương hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân

Phường Quỳnh Phương là địa phương ven biển đông dân cư với 11 khối, hơn 19.000 nhân khẩu, 80% dân số sống bằng nghề khai thác, đánh bắt hải sản. Quanh năm bám biển vươn khơi, những thanh niên trong vùng đến tuổi trưởng thành đã bỏ dở việc học hành, theo cha anh lênh đênh trên biển. Vì vậy, trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân nơi đây vẫn còn hạn chế. Phụ trách địa bàn rộng, đông dân cư nhưng hiện nay quân số Công an phường vẫn còn mỏng. Thế nhưng, nhiều năm nay, Quỳnh Phương luôn là lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Để làm được điều này, lực lượng Công an phường đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Hằng năm, Công an phường đã chủ động tham mưu kịp thời, có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành, triển khai các kế hoạch đảm bảo ANTT, huy động toàn bộ hệ thống tổ chức chính trị, các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể vào cuộc. Trong đó, đã tích cực tham mưu cho UBND phường kiện toàn Ban chỉ đạo, Quy chế phối hợp giữa Công an phường với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tham gia đảm bảo ANTT.

Thiếu tá Hồ Phi Tráng, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết, do đặc thù sinh hoạt và cuộc sống của miền biển nên nổi lên tình trạng tội phạm cố ý gây thương tích vào những dịp ngư dân đi biển dài ngày trở về đất liền. Thời điểm này, các thanh niên trong làng thường tụ tập uống rượu, dẫn đến phát sinh những xích mích, mâu thuẫn không đáng có rồi gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn đã xảy ra 9 vụ việc về trật tự xã hội thì có tới 7 vụ cố ý gây thương tích. Ngoài việc đấu tranh có hiệu quả, Công an phường đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi trong nhân dân, từng bước nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân mà tình hình ANTT ở Quỳnh Phương trong 6 tháng đầu năm được giữ vững. Trong đó, phải kể đến việc tham gia đảm bảo ANTT, đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ hội đền Cờn. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của Nghệ An, mỗi năm đón hàng vạn du khách thập phương. Từ đầu năm đến nay, Công an phường đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 7 đối tượng trộm cắp tài sản; xử lý 11 vụ, 39 đối tượng về trật tự xã hội; bắt 7 vụ, 7 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy… Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo nội dung đăng ký thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, ngay từ đầu năm, Công an phường đã nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Xác định được sức mạnh của nhân dân trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương, Công an phường Quỳnh Phương luôn lắng nghe nhân dân để trau dồi, hoàn thiện công tác chuyên môn và ý thức phục vụ nhân dân. Từ đó, tranh thủ sự ủng hộ, vận động nhân dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát huy sức mạnh của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Hiện nay, tại địa phương, các mô hình tổ tự quản về ANTT vẫn thường xuyên được duy trì và nhân rộng.

Những năm gần đây, vào dịp mùa du lịch, du khách đến với bãi biển Quỳnh Phương ngày một tăng. Cùng với chính quyền địa phương, Công an phường đang triển khai nhiều kế hoạch góp phần đảm bảo ANTT tại khu vực này, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi về với Quỳnh Phương.

.

Huyền Thương

.