Thứ Hai, 15/07/2019, 09:06 [GMT+7]
ĐỘI AN NINH CÔNG AN HUYỆN KỲ SƠN

Đảm bảo an ninh miền biên viễn

Công tác chủ yếu tại các bản làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng CBCS lực lượng An ninh Công an huyện Kỳ Sơn đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe và tin theo luận điệu tuyên truyền của các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo. Với những chiến công thầm lặng, lực lượng An ninh Công an huyện đã, đang và sẽ tận tâm cống hiến và lặng lẽ tỏa hương giữa đời thường…
 
Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tình hình an ninh biên giới, dân tộc, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình trạng di cư tự do, vi phạm quy chế biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch tiếp tục triệt để lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền như: Tuyên truyền, phát triển đạo Tin lành trái pháp luật; tuyên truyền, lôi kéo người Mông di cư trái pháp luật sang Lào, gây bất ổn tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; vấn đề tranh chấp đất đai, địa giới hành chính giữa các bản, xã trong mùa nương rẫy, khai thác lâm sản trái phép… còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.
CBCS Đội An ninh Công an huyện Kỳ Sơn họp bàn, triển khai kế hoạch                  đảm bảo ANTT trên địa bàn
CBCS Đội An ninh Công an huyện Kỳ Sơn họp bàn, triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn
Trước tình hình trên, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANCT trên địa bàn, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Công an huyện, sự hướng dẫn của các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, Đội An ninh Công an huyện Kỳ Sơn đã tăng cường bám cơ sở, nắm tình hình, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực liên quan. Cùng với đó, Đội còn chủ động tham mưu kịp thời cho lãnh đạo đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý những vấn đề phức tạp xảy ra ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được quần chúng nhân dân đánh giá cao. 
 
Trong đó, đối với các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp địa giới hành chính, tranh chấp đất sản xuất giữa các xã, bản trên địa bàn thì phải luôn làm việc theo phương châm “Lấy dân làm gốc”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Các CBCS luôn biết dựa vào dân, xây dựng mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết máu thịt với nhân dân, coi địa bàn mình phụ trách là nhà và bà con dân bản là những người thân trong gia đình. Chính điều này đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn trong quần chúng nhân dân.
 
Đặc biệt, khi có vụ việc xảy ra, bà con dân bản đã hỗ trợ rất nhiều để lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn cơ bản được giữ vững. Không có vấn đề nổi cộm phức tạp về mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong dân, về hoạt động tôn giáo, giáo dân “sống tốt đời đẹp đạo”, chấp hành và thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế của xã, bản đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.
 
Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Đội đã phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng đóng trên địa bàn tổ chức 44 đợt tuần tra kiểm soát tình hình ANTT, 22 đợt phối hợp tuần tra vành đai biên giới tại 11 xã biên giới với gần 400 lượt người tham gia. Qua phối hợp hoạt động tổng hợp, các tổ công tác liên ngành đã kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý hành chính 5 vụ vận chuyển lâm sản, thu gần 2 m3 gỗ các loại; tiến hành bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 1 gam hêrôin, 6 viên ma túy tổng hợp. Thông qua các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các tổ liên ngành đã vận động được 5 hộ, 31 nhân khẩu từ bỏ ý định di cư trái pháp luật sang Lào, ở lại ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.
 
Trung tá Vừ Bá Mùa, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Đội sẽ tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, cấp ủy và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi lên trên lĩnh vực ANTT, nhất là các vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh biên giới, không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT. 
.

THU THỦY

.