Chủ Nhật, 28/07/2019, 15:08 [GMT+7]
Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tương Dương

Vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, CBCS Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an huyện Tương Dương đã triển khai nhiều giải pháp tích cực trong công tác cấp, phát CMND; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT)… Qua đó, đã thu được nhiều kết quả quan trọng, được nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, góp phần đắc lực vào công tác đảm bảo ANTT địa bàn.

CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tận tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính
CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tận tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính

Có mặt tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tương Dương một ngày giữa tháng 7/2019, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm của CBCS nơi đây. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, công việc tiếp dân hết sức bận rộn nhưng các CBCS vẫn luôn ân cần, niềm nở, chu đáo, tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm các giấy tờ. Ông Lỳ Chia Thái trú tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương cho biết: "Tôi đến Công an huyện để làm CMND mà phải mất cả buổi sáng mới ra đến thị trấn Hòa Bình. Khi đến “Bộ phận một cửa” của Công an huyện thì đã gần hết giờ làm việc. Tuy nhiên, các CBCS Công an huyện rất nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dẫn cho tôi làm các thủ tục nhanh gọn".

Với chức năng chính của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH được giao là tiến hành việc đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, cấp CMND, tàng thư hộ khẩu, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện... Đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân nên thái độ phục vụ nhân dân luôn được đặc biệt chú trọng.

Thượng úy Mai Văn Vĩnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: Để làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, Đội đã tổ chức quán triệt đến từng CBCS về các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Công an và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác cấp, quản lý CMND; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý VK-VLN-CCHT. Bên cạnh đó, để phục vụ nhân dân tốt hơn, chúng tôi đã quán triệt đến CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, niềm nở, chu đáo và tận tình hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục, giấy tờ. Ngoài ra, để tạo sự thuận lợi cho người dân, rất nhiều thủ tục đã được chúng tôi rút ngắn thời gian thực hiện. Nếu như trước đây việc cấp phát CMND phải diễn ra trong thời gian 1 tháng thì nay đã được đội rút gọn xuống chỉ còn 10 ngày. Việc đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện trước đây 5 ngày thì nay được rút xuống 2 ngày.

Ngoài việc giải quyết công việc ngay tại trụ sở, hàng tháng, CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH còn phối hợp với Chi đoàn Công an huyện tổ chức xuống địa bàn dân cư, các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn (Lưu Kiền, Nhôn Mai, Xá Lượng...) để giải quyết nhu cầu cấp CMND của công dân, giảm thời gian hoàn trả CMND cho công dân. Đặc biệt, đối với những trường hợp cần thiết, người già, người tàn tật, hay những trường hợp đặc biệt khó khăn không có điều kiện đến làm CMND tại Công an huyện thì đơn vị phân công cán bộ đến tận các thôn, bản để làm thủ tục.

Theo thống kê của Công an huyện, 6 tháng đầu năm 2019, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cấp mới 3.064 CMND, trong đó đến tận các làng, bản làm thủ tục cấp miễn phí 519 CNMD cho đối tượng ưu tiên. Cũng thông qua công tác cấp, đổi CMND, Đội đã phát hiện 5 trường hợp làm giả CMND.

Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác nắm bắt tình hình địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, Công an huyện đã vận động nhân dân giao nộp 118 súng săn tự chế các loại, 4 dao kiếm, 5 kích điện, 5 đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Qua công tác quản lý VK-VLN-CCHT, Công an huyện đã phát hiện, xử lý 1 trường hợp sử dụng công cụ kích điện để đánh bắt cá, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng.

Công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cũng được CBCS trong đội thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra, phúc tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho các hộ kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật, tổ chức ký cam kết cho các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện chấp hành nghiêm các quy định về ANTT; từ đó chấn chỉnh các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

.

Cao Loan

.