Thứ Ba, 30/07/2019, 08:26 [GMT+7]
ĐỘI Cảnh sát QLHC VỀ TTXH CÔNG AN TP VINH

Trực tiếp đến chung cư đăng ký thường trú cho các hộ dân

(Congannghean.vn)-Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Thị Thu Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an TP Vinh cho biết: Thời gian qua, Đội đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là làm thủ tục cấp CMND và trong đăng ký, quản lý cư trú cho người dân. Song, do mật độ dân số ngày càng tăng, lượng người đăng ký thường trú ngày càng nhiều nên dẫn đến tình trạng quá tải tại “Bộ phận một cửa” Công an thành phố, khiến nhiều trường hợp phải chờ đợi lâu hoặc đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian. 
 
Trước tình hình trên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính, giúp người dân được đăng ký thường trú tại nơi ở mới một cách nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian đi lại và các thủ tục, giấy tờ không cần thiết, Đội đã đẩy mạnh công tác đăng ký thường trú cho các hộ, nhân khẩu đến cư trú tại các khu chung cư trên địa bàn. 
Công tác đăng ký thường trú cho các hộ dân                                                             của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh
Công tác đăng ký thường trú cho các hộ dân của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh
8 giờ ngày 19/7, có mặt tại phòng sinh hoạt cộng đồng khu chung cư Trường Thịnh (khối 6, phường Trường Thi, TP Vinh), chứng kiến khung cảnh đông đảo người dân đang kê khai hồ sơ, chuẩn bị giấy tờ để đăng ký thường trú; trong đó, do phòng sinh hoạt quá đông người đến đăng ký, có nhiều người đã đưa hồ sơ về căn hộ của mình để điền thông tin.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc (SN 1994) đang làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ TX Thái Hòa về phường Trường Thi, TP Vinh vui vẻ chia sẻ: “Tuy chuyển đến chung cư hơn 1 năm trước, nhưng vì chồng thường đi công tác xa nhà, tôi thì bận con nhỏ nên chưa thể đến “Bộ phận một cửa” Công an TP Vinh để làm. Nay, rất may mắn khi có Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh trực tiếp đến tại chung cư để đăng ký thường trú, tôi mừng lắm”. Cũng theo chị Ngọc, đăng ký thường trú sớm nhất có thể khi chuyển đến nơi ở mới là mong mỏi của hầu hết cư dân, nhất là cư dân sống tại các khu chung cư. Bởi, khi có đăng ký thường trú thì rất thuận tiện cho các giao dịch dân sự khác, ổn định cuộc sống. 
 
Chung cư Tecco Trường Thịnh hoàn thiện và được đưa vào sử dụng từ năm 2017. Hiện, có hơn 300 hộ, 1.210 nhân khẩu sinh sống. Anh Trương Đăng Trung, Trưởng Ban quản lý chung cư chia sẻ: “Chủ của các căn hộ trong chung cư, trong đó có nhiều hộ, nhân khẩu là người các huyện, thị khác hoặc người ngoại tỉnh. Người dân khi chuyển về sinh sống ở đây đều có nguyện vọng sớm được ổn định và đảm bảo về mặt pháp lý. Quá trình làm thủ tục, các cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã rất nhiệt tình hướng dẫn người dân điền các thông tin vào các giấy tờ…”. 
 
Được biết, trước khi triển khai cán bộ xuống tận nơi để đăng ký thường trú cho người dân khoảng 1 tuần, thông qua phương tiện truyền thanh của phường và Ban quản lý chung cư, Đội đã thông báo những giấy tờ cần thiết khi đến đăng ký thường trú để người dân chủ động chuẩn bị. Đối với trường hợp công dân là người già yếu, neo đơn, gia đình chính sách, thương bệnh binh, người bị bệnh hiểm nghèo… không có khả năng đi lại, Đội đã bố trí Tổ công tác đến tận từng căn hộ để tiến hành hướng dẫn, làm thủ tục đăng ký thường trú cho người dân.
 
Ông Nguyễn Khắc Trường (68 tuổi) bộc bạch: “Nhà bác con cháu đều đi làm ăn xa, mỗi vợ chồng ở nhà. Vợ bác bị nằm một chỗ do hậu quả của cơn tai biến, bác thì không đi được xe máy nên dù đã chuyển đến ở chung cư gần 2 năm nay nhưng vẫn chưa đăng ký được thường trú. Nay, bác làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ huyện Thanh Chương về đây không phải qua nhiều khâu trung gian, chỗ nào chưa hiểu thì được các cán bộ Công an hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình, chu đáo… Mừng lắm cháu ạ!”.
 
17 giờ 20 phút cùng ngày, trong tiết trời mùa hạ nóng nực, dẫu thấm đẫm mồ hôi, song trên gương mặt các cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh vẫn nở nụ cười tươi, cần mẫn, nhiệt tình giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn đăng ký thường trú cho các hộ dân đi làm về muộn. Với sự tận tâm, tích cực hướng dẫn cho người dân đăng ký, trong vòng 1 ngày (19/7), Đội đã đăng ký thường trú cho hơn 250 người dân. Dự kiến, sau 5 ngày làm việc (26/7), người dân sống tại chung cư Trường Thịnh sẽ được hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2019, bên cạnh hướng dẫn gần 1.000 hồ sơ thủ tục đăng ký thường trú tại các khu chung cư, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH còn tiếp nhận và đăng ký thường trú tại “Bộ phận một cửa” 23.562 hồ sơ.
.

THU THỦY

.