Thứ Tư, 03/07/2019, 08:27 [GMT+7]

Thực tập phương án chữa cháy tại Trung tâm thương mại chợ Giát, huyện Quỳnh Lưu

(Congannghean.vn)-Tối ngày 2/7, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 4, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại Trung tâm thương mại chợ Giát.

Tình huống giả định là: Vào lúc 20h ngày 2/7, xảy ra một vụ cháy tại khu vực đình chợ Giát, nguyên nhân do chập điện. Đám cháy đã nhanh chóng bao trùm khu vực bán hàng điện tử và có nguy cơ cháy lan sang các khu vực khác trong chợ. Nếu không kịp thời cứu chữa đám cháy có thể gây biến dạng các cấu kiện xây dựng, dẫn đến sụp đổ và có thể lan sang các khu vực lân cận.

Ngay khi xảy ra sự cố, lực lượng bảo vệ của cơ sở đã nhanh chóng phát hiện, báo động toàn khu vực cơ sở tiến hành các hoạt động tổ chức chữa cháy như cắt điện khu vực cháy; thông báo cho các tiểu thương đến chợ để phối hợp triển khai chữa cháy và cứu tài sản. Đồng thời, gọi điện báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hỗ trợ. Trong quá trình lực lượng cơ sở triển khai chữa cháy do lượng khói khí độc nhiều, ở trong phòng kín hạn chế lượng khói thoát ra ngoài nên đã có 6 tiểu thương bị mắc kẹt trong đám cháy.

Lực lượng PCCC cơ sở vận chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy
Lực lượng PCCC cơ sở vận chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy
Lực lượng PCCC cơ sở triển khai các biện pháp chữa cháy tại chỗ
Lực lượng PCCC cơ sở triển khai các biện pháp chữa cháy tại chỗ

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 4, trụ sở đóng tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đã huy động lực lượng cùng các phương tiện chữa cháy chuyên dụng nhanh chóng đến hiện trường, gồm 1 tổ sử dụng các thiết bị thủy lực tiến vào đám cháy cứu số tiểu thương đang mắc kẹt và tài sản đến vị trí an toàn. 2 tiểu đội triển khai đội hình 2 lăng B phun nước dập tắt đám cháy và làm mát cho tổ trinh sát cứu người.

Sau 30 phút, các lực lượng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy tại khu vực đình chợ, bảo vệ an toàn cho cơ sở, góp phần giữ vững an ninh trật tự trong khu vực.

Lực lượng Cảnh sát PCCC số 4 triển khai các biện pháp nghiệm vụ để dập tắt đám cháy
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH số 4 triển khai các biện pháp nghiệm vụ để dập tắt đám cháy

Đợt diễn tập nhằm nâng cao ý thức về công tác phòng, cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy, nổ đối với cơ sở có tính chất nguy hiểm cháy nổ cao. Đồng thời, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cứu nạn, cứu hộ trong chữa cháy của lực lượng, phương tiện tại cơ sở.

.

Thanh Toàn

.