Thứ Hai, 23/09/2019, 08:52 [GMT+7]

Phát huy vai trò lực lượng Công an chính quy đảm bảo ANTT tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Tổ Công an phụ trách xã (PTX) Hưng Lộc, TP Vinh thuộc Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an TP Vinh đã khắc phục mọi khó khăn, nắm chắc tình hình địa bàn và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến tận người dân. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Với thành tích trong đấu tranh với các loại tội phạm nói chung và các hành vi vi phạm về pháo nói riêng, vừa qua, UBND xã Hưng Lộc đã khen thưởng đột xuất Tổ Công an phụ trách xã. Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 9/9, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại đường Trần Khánh Dư, xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc, lực lượng Công an phát hiện, bắt đối tượng Hoàng Hải Cường (SN 1986) trú tại khối Tân Lộc, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò có hành vi mua bán trái phép pháo nổ. Thu giữ tang vật gồm: 15 cối pháo hoa loại cối 36 quả do nước ngoài sản xuất, có tổng trọng lượng 21,5 kg; 1 chiếc xe máy nhãn hiệu SH Mode BKS 37K1-808.08 và 1 điện thoại di động. 
UBND xã khen thưởng Tổ Công an PTX Hưng Lộc vì có nhiều thành thích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm
UBND xã khen thưởng Tổ Công an PTX Hưng Lộc vì có nhiều thành thích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm
Đại úy Nguyễn Trọng Thủy, Tổ trưởng Tổ Công an PTX Hưng Lộc cho biết, vụ việc nói trên là một trong rất nhiều vụ án mà Tổ phát hiện, bắt giữ thời gian qua. Theo đó, sau khi có kế hoạch tăng cường lực lượng Công an chính quy về xã, Tổ gồm 10 đồng chí đã chủ động bám cơ sở và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm với việc tăng cường công tác tuần tra vào giờ cao điểm (từ 21 giờ đến 5 giờ sáng), phối hợp với Ban cán sự các khối, xóm tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi CBCS đều được phân công phụ trách địa bàn cụ thể, phối hợp với các đồng chí Công an viên để nắm tình hình, phát hiện, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở.
 
Hưng Lộc là địa bàn có nhiều đối tượng nghiện, hoạt động mua bán ma túy vẫn còn diễn ra khá nhiều. Để ngăn ngừa, làm giảm loại tội phạm này, Tổ Công an PTX đã tăng cường công tác đấu tranh, xử lý. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã bắt 11 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, xóa 2 điểm bán lẻ trên địa bàn. Tổ cũng đã đưa 5 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 7 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, lập hồ sơ giáo dục tại phường, xã đối với 6 đối tượng. Bên cạnh đó, thường xuyên gọi hỏi răn đe các đối tượng hình sự, ma túy; đồng thời, sử dụng các giải pháp cảm hóa, giáo dục để hạn chế phát sinh tội phạm.
 
Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm hình sự, Tổ Công an PTX Hưng Lộc đã điều tra, làm rõ 8 vụ, 10 đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản… Đặc biệt, với quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 11/1/2019, Tổ đã bắt đối tượng Phạm Thị Hà Nhi (SN 1996) trú tại xóm 13, xã Hưng Lộc, bị truy nã về tội xâm phạm chỗ ở của người khác theo Quyết định truy nã số 15 ngày 22/5/2018 của Công an TP Vinh. Thực hiện Kế hoạch 1047 của Công an TP Vinh ngày 15/8/2019 về đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Tổ đã triển khai nhiều giải pháp để chủ động đấu tranh hiệu quả. Trong đó, đặc biệt quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thông báo các trường hợp vi phạm pháp luật nhằm giáo dục, răn đe. Ngoài ra, phân công CBCS đến từng khối xóm trực tiếp tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân; đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của bà con trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
Các loại tội phạm được kìm giữ, ANTT được đảm bảo, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển… Đó chính là những chuyển biến tích cực, rõ nét kể từ khi lực lượng Công an chính quy được tăng cường tại địa bàn xã Hưng Lộc. Phát huy những kết quả đó, trong thời gian tới, CBCS thuộc Tổ Công an PTX sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng, khắc phục khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, tăng cường bám cơ sở, đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao nhất.
.

Ngọc Anh

.