Thứ Ba, 17/09/2019, 08:51 [GMT+7]
Trại Tạm giam Công an tỉnh

Hiệu quả từ mô hình 'Dân vận khéo'

(Congannghean.vn)-Với mô hình “Dân vận khéo trong tiếp xúc với thân nhân can phạm nhân, cảm hóa, giáo dục người phạm tội, phối hợp tốt với chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân”, thời gian qua, Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện mô hình “Dân vận khéo” của Công an tỉnh.

Phạm nhân tại Trại Tạm giam lao động cải tạo
Phạm nhân tại Trại Tạm giam lao động cải tạo

Trại Tạm giam có chức năng tổ chức công tác tạm giữ, tạm giam nhằm phục vụ điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự; quản lý, giáo dục phạm nhân chấp hành án tại Trại. Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ, đối tượng công tác dân vận của Trại Tạm giam rất đa dạng, gồm 5 nhóm chính là người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; thân nhân của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; cán bộ cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án; người bào chữa; cán bộ công nhân viên các cơ quan, tổ chức có liên quan (bệnh viện, trung tâm giám định…) và nhân dân khu vực đóng quân… Do vậy, công tác dân vận Trại Tạm giam phải được tổ chức thực hiện phù hợp với từng loại đối tượng.

Thời gian qua, mặc dù cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng trong quá trình tiếp xúc với thân nhân người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, Trại Tạm giam đã chủ động bố trí nơi tiếp dân trang trọng, phù hợp, chỉ dẫn, hướng dẫn các thủ tục rõ ràng, tiện lợi. Trong tiếp xúc, giải quyết công việc, CBCS thực hiện nghiêm túc quy định văn hóa giao tiếp ứng xử, niềm nở trong đón tiếp, chủ động chào hỏi, vui vẻ, hòa nhã, giữ đúng tư thế tác phong của người CBCS Công an nhân dân. Ngoài việc tận tình, giải thích rõ ràng, giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật, Trại Tạm giam Công an tỉnh còn sẵn sàng chia sẻ những khó khăn cũng như những phản hồi, ý kiến đóng góp của nhân dân trong công tác để kiểm tra, khắc phục sửa chữa… Những việc làm đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong thân nhân can phạm nhân, người dân đã tự giác chấp hành các quy định; từ đó từng bước nâng cao vị thế, hình ảnh của CBCS Công an trong mắt người dân, tạo niềm tin và mối quan hệ gắn bó với nhân dân.

Với số đối tượng ra vào duy trì ở mức cao, tính chất phạm tội phức tạp, nguy hiểm, nhiều đối tượng chống phá, chống đối, không chấp hành mệnh lệnh… đã đặt ra cho công tác dân vận trong quản lý, giam giữ, giáo dục can phạm nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, trong đó có việc đẩy mạnh công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng.

Cụ thể, như với các đối tượng trọng điểm, đặc biệt nguy hiểm. Hiện nay, Trại Tạm giam đang quản lý gần 100 đối tượng trong các chuyên án, vụ án lớn, có nhiều đối tượng có tư tưởng không ổn định, cần giám sát đặc biệt. Để quản lý những đối tượng này, bên cạnh những biện pháp nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ quản giáo đã vận dụng khéo léo, có hiệu quả công tác dân vận để tác động đến nhận thức, tư tưởng của các đối tượng này. Đó là thuyết phục, động viên trên cơ sở quy định của pháp luật. Khi các đối tượng có khó khăn vướng mắc về điều kiện sinh hoạt hoặc chưa nắm bắt các quy định của pháp luật có liên quan thì cán bộ quản giáo quan tâm giải quyết hoặc đề xuất giải quyết hợp tình, hợp lý; giải thích, hướng dẫn các đối tượng trình tự, thủ tục các khâu trong hoạt động tố tụng.

Bên cạnh đó, cán bộ quản giáo đã chủ động phối hợp với cán bộ tiếp dân giải quyết công việc cho thân nhân đối tượng đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Nhờ vậy, đã quản lý, giáo dục hiệu quả các đối tượng trọng điểm không để xảy ra trốn, thông cung, phạm tội mới; phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều đối tượng có hành vi tự tử, trốn khỏi nơi giam, phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án…

Hay, đối với những đối tượng ốm đau, bệnh tật, Trại Tạm giam hiện có khoảng 12% tổng số đối tượng đang giam giữ bị phát hiện nhiễm HIV/AIDS, ngoài ra còn nhiều đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo…; gây khó khăn cho công tác quản lý giam giữ và chăm sóc sức khỏe. Do vậy, bên cạnh việc thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe cho người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định, đội ngũ cán bộ quản giáo, cán bộ y tế phải thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên can phạm bị ốm đau, bệnh tật; chủ động vận động gia đình tham gia chăm sóc, hỗ trợ thuốc men, động viên nhân thân họ chấp hành nội quy và hợp tác với y, bác sĩ…

Xác định công tác cải cách hành chính là một biện pháp quan trọng để xây dựng hình ảnh tích cực, thân thiện, nghiêm túc về CBCS Trại Tạm giam, từ đó tạo cơ sở, nền tảng để vận động cán bộ, nhân dân hợp tác, ủng hộ công tác quản lý giam giữ, thời gian qua, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, đạt được nhiều kết quả.

Theo đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế tiếp nhận, giải quyết công việc theo cơ chế một cửa cho cá nhân, tổ chức; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa các đội công tác theo hướng tách các chức năng giải quyết thủ tục liên quan đến can phạm nhân khỏi các bộ phận trực tiếp quản lý can phạm nhân để đảm bảo công khai, minh bạch, giám sát lẫn nhau; tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động quản lý giam giữ, qua đó nâng cao tính chính xác, nhanh chóng và chặt chẽ trong các khâu công tác…

Song song với đó, thời gian qua, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng nhằm xây dựng mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa đơn vị với chính quyền, nhân dân địa phương nơi đóng quân. Tăng cường phối hợp với Công an các xã như Nghi Kim, Hưng Đông đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân xung quanh trại để tăng cường vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm…

.

Phan Tuyết

.