Thứ Ba, 29/10/2019, 07:47 [GMT+7]
Ban Công an xã Xá Lượng, huyện Tương Dương

Lá chắn bình yên cho nhân dân trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Xá Lượng là xã vùng cao của huyện Tương Dương với 1.225 hộ gồm 5.297 nhân khẩu của 4 dân tộc Kinh - Thái - Mông - Khơ Mú, sinh sống trên 8 thôn bản. Với địa hình giao thông khá thuận lợi, nhiều đường tiểu ngạch, có 2 bản cách trung tâm xã 10 - 12 km,  là nơi tập trung khách thập phương kinh doanh, buôn bán. Ngoài những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì đây cũng là điều kiện để các đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động phạm tội.

Ban Công an xã và lực lượng Công an phụ trách xã đến tận nhà tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật
Ban Công an xã và lực lượng Công an phụ trách xã đến tận nhà tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật

Trước tình hình đó, Ban Công an xã Xá Lượng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Riêng đơn vị cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã, Mặt trận Tổ quốc xã và các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Qua đó, đơn vị đã tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân 8 thôn, bản, 4 cơ quan trường, trạm đóng trên địa bàn cùng tham gia bảo vệ ANTQ, sống kỷ cương, chấp hành tốt pháp luật, phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tố giác những loại đối tượng có dấu hiệu hoạt động phạm tội. Nhờ đó, phát huy tốt phong trào tự quản, tổ liên gia để củng cố, duy trì tổ tự quản, tổ an ninh, quản lý các đối tượng, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi trở về địa phương.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, với mô hình “Chống di dịch cư trái phép” cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Ban Công an xã Xá Lượng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương này và trở thành mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy quân sự xã thường xuyên tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT, bình yên cho nhân dân. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn chỉ xảy ra 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ hủy hoại tài sản. Để có những kết quả đáng ghi nhận đó, Ban Công an xã đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong đó, đã lập kế hoạch rà soát các tụ điểm, theo dõi chặt chẽ các đối tượng thuộc diện quản lý, những đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn có dấu hiệu hoạt động tệ nạn xã hội. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phát hiện những sơ hở, thiếu sót để khắc phục nhằm hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

Bên cạnh phòng, ngừa, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân, mọi gia đình quán triệt tinh thần của chỉ thị, làm bản cam kết với các thành viên trong gia đình “Hãy nói không với ma túy - Tránh xa ma túy”. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm, đã hoàn tất hồ sơ và  đưa 19 người nghiện đi cai nghiện tại các trung tâm, còn 15 người đang diện quản lý tại địa phương. Riêng lực lượng Công an xã đã phát hiện 3 vụ, bắt 3 đối tượng gồm: Lương Văn Vịnh (SN 1975) trú tại bản Lở, Cụt Văn Kế (SN 1993) trú tại bản Na Bè, Quang Văn Hiền (SN 1992) trú tại bản Ang, về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, lập hồ sơ chuyển Công an huyện khởi tố.

Ban Công an xã còn điều tra, làm rõ và bắt đối tượng Vi Văn Hải (SN 1993) trú tại bản Ang, xã Xá Lượng về hành vi trộm xe máy; tổ chức vận động, truy  bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã là Quang Văn May (SN 1995) trú tại bản Ang và chuyển Công an huyện xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Ban Công an xã đã thu hồi 10 khẩu súng tự chế.

Nhờ chủ động triển khai có hiệu quả các mặt công tác Công an, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể nắm bắt và xử lý tình hình nhằm đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, không để xảy ra phức tạp và hình thành điểm “nóng” nên trong 9 tháng năm 2019, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, một số vụ việc xảy ra đã giải quyết kịp thời, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ luôn được phát huy, Ban Công an xã thực sự là lá chắn vững chắc đảm bảo sự bình yên cho nhân dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế, xây dựng đời sống tinh thần, vật chất ngày càng no ấm hơn.

.

Thuỳ Anh

.