Thứ Năm, 24/10/2019, 08:34 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên

Dấu ấn công tác dân vận

(Congannghean.vn)-Thực tế cho thấy, góp phần vào mỗi thành tích, chiến công và sự lớn mạnh của lực lượng CAND đều có dấu ấn của quần chúng nhân dân. Xác định rõ điều đó, với phương châm “Cụ thể, gần dân, chuyên cần, thông thạo”, thời gian qua, mọi hoạt động của Công an huyện Hưng Nguyên đều hướng đến nhân dân, coi nhân dân là chỗ dựa vững chắc để triển khai các mặt công tác Công an. Qua đó góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn.

CBCS Công an huyện Hưng Nguyên tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, vì cộng đồng
CBCS Công an huyện Hưng Nguyên tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, vì cộng đồng

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được Công an huyện Hưng Nguyên phát động rộng rãi trong toàn đơn vị với các nội dung thiết thực và phát huy hiệu quả cao. Dấu ấn đầu tiên phải kể đến là những kết quả quan trọng trong công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ và thanh, kiểm tra giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lực lượng CAND.

Công an huyện đã chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp cải cách hành chính hướng đến đơn giản hóa các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm số lần đi lại của nhân dân; đồng thời thực hiện việc hiện đại hóa và công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tập trung vào các lĩnh vực như: Đăng ký, quản lý cư trú; cấp CMND, đăng ký quản lý phương tiện giao thông; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Ngoài ra, công tác thanh tra hành chính, chuyên ngành và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được thực hiện tốt, trong đó tập trung vào những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm được dư luận xã hội quan tâm. Công tác tiếp công dân cũng được Công an huyện thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Trụ sở Công an huyện được bố trí địa điểm tiếp công dân và cán bộ trực ban tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định… Qua đó, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; hạn chế việc phát sinh, hình thành các “điểm nóng” về ANTT.

Trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, dấu ấn dân vận rõ nét nhất là nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm được xây dựng, nhân rộng và củng cố.

Toàn huyện Hưng Nguyên có 15 loại, 170 mô hình, điển hình tiên tiến. Điển hình như: xã Hưng Tân với mô hình “Tiếng kẻng bình yên”; xã Hưng Trung, xã Hưng Yên Bắc với mô hình “Xóm giáo không có tội phạm và TNXH”; xã Hưng Xá với mô hình “Dòng họ tiêu biểu về ANTT”… Liên quan đến công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã được xây dựng, nhân rộng trong Công an huyện, tiêu biểu là “3 đủ, 3 cùng”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “4 cùng với nhân dân”, “Tham mưu giỏi, dân vận tốt, phát huy sức mạnh toàn dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, “Thanh niên CAND tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Vận động cơ quan, doanh nghiệp cam kết an toàn về PCCC”, “Phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Đặc biệt, mô hình “3 đủ, 3 cùng” về cải cách hành chính trong Công an huyện đã góp phần cải cách thủ tục hành chính theo phương châm 3 giảm: chi phí, thời gian, thủ tục hành chính. Thực hiện chủ trương trên, Công an huyện đã cử hàng trăm lượt CBCS trực tiếp đến các xã, thị trấn, khối, xóm để làm thủ tục cấp hơn 5.000 CMND cho người dân. Cùng với đó, chủ động thực hiện việc tổng rà soát người cao tuổi, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng trên địa bàn để làm thủ tục cấp CMND. Qua đó, cấp miễn phí cho 507 trường hợp, trong đó đã cử CBCS đến tận nhà, bệnh viện cấp và trả CMND trong 1 buổi, được nhân dân gửi nhiều thư cảm ơn, khen ngợi.

Một mặt công tác khác cũng thể hiện đậm nét hiệu quả công tác dân vận của Công an huyện Hưng Nguyên là trong công tác xã hội, từ thiện, với việc duy trì thực hiện thường xuyên nhiều việc làm, hoạt động mang đậm tính nhân văn. Đơn cử như các hoạt động “Tình nguyện hè”, “Về nguồn”, “Hiến máu tình nguyện”; chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng “Mẹ Việt Nam anh hùng”; giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống; xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, làm đường điện thắp sáng, sửa chữa đường sá, phát cháo cho bệnh nhân nghèo. Những việc làm, nghĩa cử cao đẹp ấy đã góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người CBCS Công an trong lòng nhân dân; được nhân dân tin yêu và giúp đỡ tích cực…

.

Thùy Dương

.