Thứ Ba, 03/12/2019, 10:18 [GMT+7]

Ghi nhận tại Ban Công an xã 7 năm liên tục đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng

(Congannghean.vn)-Là một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Diễn Châu với diện tích hơn 4,5 km2, dân số trên 5.000 người, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhưng thời gian qua, các mặt kinh tế - xã hội của xã Diễn Quảng đã có nhiều đổi mới, nhất là tình hình ANTT trên địa bàn tiếp tục được giữ vững; các loại tội phạm từng bước được kìm giữ và đẩy lùi. Đặc biệt là tội phạm về ma túy, cờ bạc, số đề, trộm cắp từng bước được ngăn chặn; an ninh nông thôn, an ninh vùng giáo luôn được bảo đảm, tạo tiền đề thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công an xã Diễn Quảng hướng dẫn nhân dân hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính
Công an xã Diễn Quảng hướng dẫn nhân dân hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính

Để có những kết quả đáng ghi nhận đó, Ban Công an xã Diễn Quảng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó, trọng tâm là tham mưu cho cấp ủy Đảng ra các nghị quyết như: Nghi quyết về công tác bảo đảm an ninh - quốc phòng; Nghị quyết lãnh đạo địa phương đạt tiêu chuẩn về ANTT; Nghị quyết về vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tham mưu cho UBND xã các kế hoạch như: Công tác bảo đảm ANTT, TTATGT, tháng ATGT và các đợt cao điểm  về TTATGT, công tác phòng, chống cháy, nổ trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường các biện pháp chỉ đạo, ký cam kết về phòng, chống buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ các loại trái phép, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tai, tệ nạn xã hội trong năm 2019.

Riêng Ban Công an xã tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý. Nắm chắc tình hình địa bàn, ngăn chặn kịp thời các vụ việc xảy ra kết hợp với mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Kết quả, tình hình trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm và giữ vững, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi. Theo đó, trong năm 2019 trên địa bàn toàn xã chỉ xảy ra 9 vụ việc, giảm so với cùng kỳ năm trước 1 vụ, trong đó: Đánh bạc 4 vụ, xử phạt hành chính 13 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp đốt pháo nổ. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật; không tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Ban Công an xã đã vận động quần chúng nhân dân giao nộp 3 dao, kiếm các loại. Qua rà soát người nghiện trên địa bàn, đơn vị cũng đã lập 2 hồ sơ và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Các vụ việc xảy ra được Công an xã giải quyết kịp thời, nhanh gọn, dứt điểm, không để xảy ra oan sai, tuân thủ theo quy định của pháp luật; ngoài ra tổ chức hòa giải nhiều vụ việc tại khối xóm.

Thường xuyên tăng cường quản lý đăng ký nhân, hộ khẩu, phối hợp tốt công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính, quản lý trang thiết bị, hồ sơ tài liệu, sổ sách bảo đảm theo quy trình của Nhà nước. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171/CP về xử lý vi phạm TTATGT. Đặc biệt, năm 2019 đã duy trì và tổ chức tốt hoạt động của Ban TTATGT, ra quân giải tỏa hành lang ATGT trên các tuyến giao thông xóm, xã được 6 đợt. Tổ chức tuyên truyền nhiều lượt, tổ chức cưỡng chế giải toả hành lang ATGT 3 đợt. Tiếp tục duy trì quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bảo đảm theo quy định của Nhà nước; tổ chức tuyên truyền tốt Ngày PCCC, tuyên truyền để các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân làm tốt công tác PCCC năm 2019.

Không chỉ làm tốt công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn trên địa bàn, Ban Công an xã Diễn Quảng còn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, kết hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa lực lượng Công an xã và các ngành, đoàn thể. Gắn với các phong trào xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá, địa phương thường xuyên chú trọng xây dựng cụm tuyến dân cư, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Duy trì thực hiện tốt hoạt động của tổ ANTT với nhiều nội dung hoạt động phong phú hơn. Thông qua hoạt động này, nhân dân có ý thức trách nhiệm cao trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cung cấp nhiều nguồn tin giúp lực lượng Công an xã đấu tranh, ngăn chặn nhiều vụ việc xảy ra. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, đơn vị đã tham mưu chính quyền địa phương trập trung chỉ đạo thực hiện mô hình “Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, được linh mục quản xứ và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với những kết quả đạt được, xã Diễn Quảng 7 năm liên tục được Chủ tịch UBND huyện công nhận đơn vị đạt chuẩn về ANTT và 7 năm liên tục Ban Công an xã đạt Đơn vị quyết thắng, giữ vững tiêu chí thứ 19 về xây dựng nông thôn mới.

.

Thùy Anh

.