Thứ Sáu, 13/12/2019, 08:51 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở thị xã biển Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Là địa bàn du lịch trọng điểm, thị xã biển Cửa Lò tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp về ANTT. Thế nhưng, nhờ làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt là củng cố và xây dựng mới các tổ, đội, mô hình tự quản, điển hình tiên tiến về ANTT, tình hình ANTT được giữ vững ngay từ cơ sở.

Ra mắt mô hình “Cán bộ, giáo viên, học sinh tự phòng, tự quản về ANTT” tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2, TX Cửa Lò
Ra mắt mô hình “Cán bộ, giáo viên, học sinh tự phòng, tự quản về ANTT” tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2, TX Cửa Lò

Một trong những điểm nhấn trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại Cửa Lò, trong đó lực lượng Công an là chủ công trong năm 2019 là việc tham mưu triển khai lắp đặt và khai thác có hiệu quả hệ thống camera an ninh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn. Đến nay, toàn thị xã đã lắp đặt được 301 camera an ninh. Phần lớn dữ liệu camera ghi lại phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc liên quan đến ANTT, vi phạm về môi trường và các vi phạm về trật tự ATGT xảy ra trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, thông qua hệ thống camera, đã phát hiện và phát thông báo nhắc nhở đối với hàng chục phương tiện tham gia giao thông chưa chấp hành đúng quy định về dừng đỗ xe. Ngoài ra, xác minh qua camera 12 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 21 vụ liên quan đến môi trường, 3 vụ trộm cắp tài sản, phục vụ hiệu quả trong đấu tranh 3 chuyên án. Ngoài ra, qua khai thác các camera an ninh, Công an TX Cửa Lò đã tiến hành xác minh và trao trả 82 trẻ bị lạc cho gia đình. Tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, thông báo và trao trả an toàn 856 trẻ lạc, được du khách ghi nhận, đánh giá cao và nhận được 12 thư cảm ơn của công dân.

Cũng trong thời gian qua, Công an TX Cửa Lò đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với lực lượng Bảo vệ dân phố (BVDP) và An ninh du lịch (ANDL) tăng cường tuần tra  bảo đảm ANTT tại cơ sở. Hiện, trên địa bàn thị xã có 7 Ban BVDP, 71 tổ dân phố, với 124 thành viên. Từ đầu năm đến nay, các ban, tổ dân phố đã tổ chức trên 300 ca tuần tra bảo đảm ANTT khép kín địa bàn, ra quân giải toả hành lang ATGT, với hơn 2.000 lượt người tham gia. Qua đó, phát hiện 1 vụ, 1 đối tượng trộm cắp tài sản; 8 vụ, 8 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 12 vụ, 28 đối tượng đánh bạc... Tất cả các vụ việc trên đều được lực lượng Công an lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật, góp phần ổn định ANTT tại địa bàn cơ sở.

Bên cạnh hoạt động của lực lượng BVDP, vào thời điểm mùa du lịch biển, các lực lượng khác như tổ tuần tra dân phố, Đội ANDL cũng làm tốt công tác đảm bảo trật tự công cộng, trật tự đô thị, ngăn chặn các hành vi đánh nhau, gây rối trật tự ở các khu du lịch và các địa điểm công cộng, đặc biệt là ở các địa bàn đông khách du lịch lưu trú như phường Nghi Thu, Nghi Hương, Thu Thủy... Đơn cử như Đội ANDL phường Thu Thủy, với hơn 100 thành viên, trong đó có hơn 2/3 là cựu chiến binh, ngoài thực hiện tốt chủ trương “5 không” của thị xã: Không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất ANTT, Đội còn tích cực tham gia quản lý công tác chỉnh trang đô thị, lấn chiếm hành lang vỉa hè, xử lý biển báo sai quy định trên địa bàn phường.

Một mặt công tác khác cũng được Công an thị xã chú trọng thực hiện là việc xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến làm nòng cốt phong trào, với việc kiểm tra, hướng dẫn Công an các phường thường xuyên bổ sung 50 hồ sơ mô hình tiên tiến trong phong trào đang hoạt động. Cùng với đó, chỉ đạo Công an các phường tiếp tục duy trì tốt 24 “Tổ kinh doanh an toàn” và 71 mô hình “Tự quản về ANTT” góp phần đảm bảo ANDL ngay từ cơ sở. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã đã xây dựng mới 7 mô hình tự quản về ANTT tại 6 phường và Trung tâm giáo dục thường xuyên số 2…

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong xây dựng và đẩy mạnh phong trào cả về bề rộng lẫn chiều sâu, sự ổn định trật tự trị an trên địa bàn TX Cửa Lò là minh chứng cho thấy hiệu quả từ việc huy động tối đa sức mạnh của nhân dân trong công tác  bảo đảm ANTT, phục vụ đắc lực sự phát triển của ngành công nghiệp không khói cũng như mọi mặt KT - XH của địa phương.

.

Thùy Dương

.