Thứ Tư, 11/12/2019, 14:50 [GMT+7]

Nỗ lực đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn thành phố

(Congannghean.vn)-Đảm nhận công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn TP Vinh, thời gian qua, Đội Cảnh sát chữa cháy và CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã chủ động tham mưu triển khai thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố, góp phần bảo đảm ANTT, an toàn PCCC, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đội Cảnh sát CC&CNCH số 1 thực tập phương án chữa cháy tại chợ Vinh
Đội Cảnh sát CC&CNCH số 1 thực tập phương án chữa cháy tại chợ Vinh

11 tháng năm 2019, trên địa bàn TP Vinh xảy ra 31 vụ cháy, làm 1 người chết, gây thiệt hại 1,1 tỉ đồng, tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Con số trên cho thấy tình hình cháy, nổ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Điều đó cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại TP Vinh trong năm nay đó là vụ cháy tại tổ hợp khách sạn - bar - karaoke Avatar (số 28, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh) vào sáng 18/3. Vụ cháy khiến 1 công nhân vệ sinh buồng tử vong do ngạt khói. Chắc hẳn những ai chứng kiến vụ cháy ngày hôm đó, sẽ không thể quên được hình ảnh những chiến sỹ Đội Cảnh sát CC&CNCH số 1 căng sức chữa cháy. Khi lực lượng chữa cháy có mặt, có 7 người vẫn còn mắc kẹt trong đám cháy. Đội Cảnh sát CC&CNCH số 1 đã dùng xe thang tiếp cận hiện trường từ các hướng, kịp thời tìm kiếm, tổ chức CNCH, cứu sống 7 người mắc kẹt, duy nhất chỉ có người khóa trái cửa trong phòng giặt là tầng 8 bị ngạt khói, khi tìm thấy đã tử vong. Với 7 người được cứu sống ngày hôm đó, lực lượng Cảnh sát PCCC là ân nhân, còn với những người dân chứng kiến vụ cháy, những chiến sỹ Cảnh sát PCCC thực sự là những người hùng quả cảm.

Theo số liệu từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát CC&CNCH số 1 đã tổ chức xuất hơn 330 lượt xe cùng hơn 3.200 lượt CBCS kịp thời cứu chữa các vụ cháy. Tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người trong các vụ cháy, sự cố tai nạn; trực tiếp cứu được 28 người, tìm thấy 1 thi thể nạn nhân, giá trị tài sản cứu được ước tính hàng trăm tỉ đồng. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC còn kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ người dân bảo vệ tài sản trong các đợt mưa bão, thiên tai. Những chiến công, những vụ việc càng khắc họa hình ảnh người chiến sỹ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Để chủ động triển khai thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn TP Vinh, thời gian qua, Đội đã chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị để tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác PCCC trên địa bàn thành phố; trong đó có các văn bản về việc phối hợp đảm bảo nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, chấn chỉnh công tác PCCC tại chợ Vinh và các chợ trên địa bàn…

Xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC chỉ được thực hiện khi làm tốt công tác phòng ngừa, thời gian qua, Đội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân cũng như mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở. Từ đầu năm đến nay, Đội đã tổ chức 11 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hơn 1.600 học viên tham gia; phối hợp với Công an TP Vinh tổ chức 5 lớp huấn luyện. Ngoài ra, tổ chức gần 30 buổi tuyên truyền cho hơn 1.300 lượt người, trong đó tập trung ở các chợ, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn. Thông qua các lớp tuyên truyền, huấn luyện, ý thức của người dân về công tác PCCC được nâng lên rõ rệt.

Song song với công tác tuyên truyền, Đội cũng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở trong diện quản lý về việc chấp hành các điều kiện về an toàn PCCC nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị các cơ sở thiếu sót, tồn tại về PCCC có biện pháp khắc phục. Đối với những cơ sở cố tình vi phạm, kiên quyết xử  phạt. Cụ thể, trong 11 tháng năm 2019, Đội đã tổ chức kiểm tra PCCC tại 474 lượt cơ sở, lập biên bản xử phạt 22 cơ sở vi phạm gần 70 triệu đồng.

Làm việc trong môi trường nhiều hiểm nguy, trong khi quân số của đơn vị hầu hết là chiến sỹ trẻ; vì thế, để đào tạo ra những thế hệ chiến sỹ đầy mưu trí, gan dạ, lãnh đạo đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Với phương châm “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường ít đổ máu”, hằng ngày, những Cảnh sát PCCC được huấn luyện trong môi trường “nước sôi lửa bỏng” đầy khắc nghiệt. Qua những bài tập vừa bồi dưỡng ý chí chiến đấu, vừa rèn luyện thể lực dẻo dai, bền bỉ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cũng từ đó ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tấm gương Cảnh sát PCCC mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Chỉ tính riêng 11 tháng năm 2019, đã có 15 lượt CBCS được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong chiến đấu, hàng chục lá thư cảm ơn của chính quyền địa phương và nhân dân.

.

Huyền Thương

.