Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20449-pha-chuyen-an-chuyen-trom-do-tho-cung-397163/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20449-pha-chuyen-an-chuyen-trom-do-tho-cung-397163/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án chuyên trộm đồ thờ cúng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/05/2012, 08:59 [GMT+7]
20449

Phá chuyên án chuyên trộm đồ thờ cúng

Đền thờ Liệt sỹ huyện Diễn Châu là đền thờ lớn nhất tỉnh Nghệ An, do Đảng bộ, chính quyền địa phương, các nhà đầu tư và nhân dân đóng góp xây dựng, với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng. Ngoài ra, mỗi xã còn cung tiến một bộ lư hương bằng đồng đặt tại đây để thắp hương tưởng nhớ con em mình đang yên giấc ngàn thu nơi quê nhà.
 
Đây là công trình được thiết kế theo phong cách tân cổ, hiện đại được xây dựng trên một khu đất rộng, thể hiện lòng tri ân của nhân dân huyện nhà đối với các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc, đồng thời là nơi linh thiêng phúng viếng của thân nhân các gia đình Liệt sỹ trong toàn huyện và bà con du khách gần xa.
 
Sau hơn 2 năm thi công, công trình cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 30/4/2012, đúng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Từ đó đến nay, đã có hàng trăm lượt người dân khắp trong và ngoài tỉnh về đây để dâng hương, dâng hoa lên các anh hùng Liệt sỹ, đồng thời cung tiến nhiều hiện vật thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đến những người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
 
Đền thờ Liệt sỹ của huyện Diễn Châu, nơi xảy ra vụ mất 17 bộ lư hương đồng
 
Thế nhưng có một điều lấy làm buồn lòng, trong khi Đền thờ Liệt sỹ đang chuẩn bị tiến hành tổ chức bàn giao thì xảy ra một sự kiện ngoài sức tưởng tượng của chính quyền và nhân dân huyện nhà và không ai tin đó là sự thật. Đó là chiều ngày 18/5, Công an huyện Diễn Châu nhận được tin báo từ Ban quản lý Đền thờ Liệt sỹ cho biết, tại khu Điện thờ chính - nơi thờ cúng của Đền thờ đã xảy ra vụ mất trộm 1 bộ lư hương đúc bằng đồng, gồm đế và lư hương, nặng gần 50kg, trị giá trên 50 triệu đồng.
 
Theo nhà quản lý cho biết thêm, đêm xảy ra mất số lư hương bằng đồng trên, các ống khóa ở cổng cũng như khóa các cửa ra vào vẫn không bị cạy phá, nhân viên bảo vệ thay nhau trực 24/24h… Tuy giá trị tài sản không lớn nhưng tại một công trình linh thiêng, trang nghiêm như vậy vẫn xảy ra mất trộm thì thật không tưởng tượng nổi, vì vậy, lãnh đạo Công an huyện đã đích thân cùng các điều tra viên nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra làm rõ.
 
Công an Diễn Châu thu giữ tang vật vụ án
 
Trong khi đang tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng thì cơ quan điều tra lại tiếp tục nhận được tin báo của Ban quản lý Đền thờ Liệt sỹ cho biết, ngày 20/5 cũng tại nơi kẻ gian đã đột nhập lấy tiếp 16 bộ lư hương đúc bằng đồng. Đây là số lư hương của các xã, thị trấn cung tiến cho Đền thờ trong ngày khánh thành.
 
Điều lấy làm khó hiểu là tại hiện trường xảy ra 2 mất trộm 17 bộ lư hương đồng các trinh sát không phát hiện ra một dấu vết gì khác ngoài 2 song cửa gỗ thông gió sát trần mái nhà bị gãy nhưng đã được dựng lại hiện trường. Nếu nhìn qua không ai phát hiện ra 2 song gỗ này đã bị gãy. Kiểm tra các ổ khóa, các chốt cửa ra vào vẫn y nguyên.
 
 
Đối tượng Nguyễn Đức Hùng
 
Vụ mất trộm tại Đền thờ đã gây xôn xao trong dư luận, có dư luận cho rằng chỉ có nội bộ không ai khác. Nhưng đi sâu tìm hiểu các trinh sát được biết tất cả nhân viên bảo vệ Đền thờ liệt sỹ đều là những cựu chiến binh, đảng viên có đạo đức, phẩm chất tốt, thậm chí có người đã cùng chung một chiến hào với đồng đội đã ngã xuống hiện đang yên nghỉ tại nơi đây, vì vậy những dư luận trên được loại trừ.
 
Để khẩn trương điều tra đấu tranh làm rõ đối tượng, không để chúng tẩu tán các đồ cúng của Đền thờ, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu quyết định thành lập ban chuyên án để đấu tranh. Chuyên án mang bí số 512ĐT do Thượng tá Trần Văn Khang - Phó trưởng Công an huyện làm trưởng ban. Hầu hết các trinh sát điều tra hình sự được tung vào cuộc, tham gia phá án.
 
Ngoài ra, Ban chuyên án huy động lực lượng Công an các xã: Diễn Phúc, Diễn Hồng, Diễn Thành, Diễn Kỷ, Diễn Liên và Công an thị trấn Diễn Châu… cùng tham gia phá án. Một loạt câu hỏi được ban chuyên án đưa ra, trong đó tập trung vào các đối tượng nghiện hút, tiêm chích ma túy, các đối tượng có tiền án, tiền sự.
 
Qua soát xét, Ban chuyên án thấy nổi lên Nguyễn Đức Hùng (SN 1981) trú ở xóm 1, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu có nhiều biểu hiện nghi vấn. Hùng là đối tượng nghiện hút ma túy, đã có một tiền sự về trộm cắp, đang có quyết định đưa đi cai nghiện tập trung. Đặc biệt, Hùng có nhiều bất minh về thời gian xảy ra 2 lần mất trộm tại Đền thờ liệt sỹ cũng như quá trình chi tiêu, mua sắm.
 
Tang vật thu được trong vụ án
 
Sau khi củng cố chứng cứ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án khẳng định, Nguyễn Đức Hùng là đối tượng đã 2 lần đột nhập vào Đền thờ Liệt sỹ huyện Diễn Châu lấy trộm 17 bộ lư hương đồng, vậy nên, việc bắt Hùng càng sớm càng tốt để thu hồi tài sản. Theo đúng như kế hoạch, đến 7 giờ ngày 26/5 các trinh sát đã bắt giữ Nguyễn Đức Hùng tại ngã tư xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) khi hắn đang chờ xe khách trốn vào Nam.
 
Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh, bước đầu, Nguyễn Đức Hùng khai đã gây ra 20 vụ đột nhập vào các nhà thờ họ như họ Ngô, họ Trương ở xã Diễn Kỷ, họ Võ ở thị trấn Diễn Châu, họ Cao ở Diễn Hoa, họ Nguyễn, họ Cao ở Diễn Xuân lấy trộm đồ thờ, chủ yếu là lư hương, hạc đúc bằng đồng...
 
Vụ cuối cùng là Hùng đột nhập vào Đền thờ Liệt Sỹ ngày 18 và 20/5 lấy trộm 17 bộ lư hương đồng. Để đánh lạc hướng cơ quan điều tra, Hùng trèo lên mái nhà bẻ 2 song cửa gỗ. Sau khi đưa toàn bộ lư hương ra ngoài, Hùng gắn các song gỗ lại với nhau rồi tẩu tán tài sản. Hùng còn khai, tất cả các bộ lư hương, đồ cúng bằng đồng sau khi lấy trộm, Hùng đem đến các nơi thu mua phế liệu của Nguyễn Thị Thông (SN 1965) trú ở thôn 1, xã Diễn Kỷ và Nguyễn Thị Hóa, trú ở khối Nam, xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu) bán lấy tiền thoả mãn cơn nghiện ma tuý và tiêu xài.
 
Chiều 26/5, Thượng tá Trần Văn Khang, Trưởng Ban chuyên án đã chỉ đạo các mũi trinh sát và trực tiếp tham gia khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng Nguyễn Thị Hóa và Nguyễn Thị Thông về hành vi mua bán, tàng trữ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tại nhà của Hóa, các trinh sát phát hiện thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến vụ án.
 
Riêng 17 bộ lư hương, trong đó có 1 bộ lư hương đại (có đường kính 69 cm, cao gần 80 cm, nặng khoảng gần 50 kg), Nguyễn Thị Thông đã bán lại cho Nguyễn Văn Đại (SN 1982) trú ở xã Diễn Hồng nhưng kinh doanh mua bán phế liệu tại xã Diễn Yên. Sau đó, cơ quan điều tra đã vận động, yêu cầu Đại khắc phục hậu quả, sau đó Đại đã tự mang đến giao nộp cho Ban chuyên án toàn bộ 17 bộ lư hương đồng của Đền thờ Liệt sỹ và một số con hạc đúc bằng đồng.
 
Như vậy tổng số vật chứng mà ban chuyên án đã thu giữ được gồm 42 thứ các loại, tổng trị giá khoảng trên 100 triệu đồng. Nhận được tin, lãnh đạo Công an tỉnh, chính quyền huyện Diễn Châu đã gọi điện chúc mừng biểu dương về tinh thần đấu tranh điều tra phá án, kịp thời thu giữ tài sản bị mất, củng cố niềm tin cho nhân dân đối với CBCS Công an huyện Diễn Châu.

Hữu Trọng
.