Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/pha-an-trong-bao-lu-385817/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/pha-an-trong-bao-lu-385817/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá án trong bão lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/10/2013, 13:49 [GMT+7]

Phá án trong bão lũ

Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh liên tục xảy ra 2 vụ cướp tài sản của những người đi đường. Quá trình gây án của chúng là rất liều lĩnh và mạnh động, tài sản mà chúng nhắm đến là điện thoại di động có giá trị lớn, gây hoang mang, lo lắng cho người dân sống trên địa bàn. Mặc dù trong thời điểm này, các lực lượng Công an đang tập trung giúp nhân dân chống chọi với cơn bão số 10, nhưng cán bộ chiến sỹ Công an huyện Nghi Xuân đã phân công lực lượng điều tra bắt giữ 3 đối tượng gây ra các vụ cướp trên, làm ổn định tình hình.
 
Vào lúc 21 giờ ngày 19/9, anh Trần Sỹ Quân (SN 1996) trú quán tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân đến trình báo tại cơ quan Công an huyện với nội dung: Anh bị một nhóm đối tượng gồm 3 tên đi trên một chiếc xe môtô (vì trời tối nên không nhìn thấy biển kiểm soát) ép xe đạp của anh và nhảy xuống cầm 1 con nhọn dí vào cổ của anh khống chế cướp 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SKY A840SP. Tiếp đó, Công an huyện cũng nhận được tin báo của gia đình cháu Lê Bá Khánh Trình (10 tuổi) cùng trú tại xã Cương Gián. Vào thời điểm trên, cháu đang đạp xe đi trên đường thì có một nhóm đối tượng ép lên ngồi trên xe máy của chúng chở đi và dọa nạt cướp của cháu 1 điện thoại di động.

3 đối tượng gây án
3 đối tượng gây án

 Sau khi tiếp nhận tin báo, Ban chỉ huy Công an huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội lập án đấu tranh. Mô hình và chân dung các đối tượng được Ban Chuyên án dựng lên để đối chiếu với lời khai của các bị hại. Quá trình điều tra, chân dung các đối tượng dần được hé lộ… Đây là thời điểm cơn bão số 10 đang hoành hành tại địa bàn tỉnh.
 
Cũng như các lực lượng khác, lực lượng Công an đang phải gồng mình cùng với nhân dân chống chọi với bão, giúp dân sơ tán người và tài sản, chằng chéo nhà cửa, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bão. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban Chuyên án quyết định phá án.
 
Nhiều tổ công tác được Ban Chuyên án phân công theo dõi di, biến động của các đối tượng, mọi hoạt động của chúng trong thời điểm này đều nằm trong tầm ngắm, không qua mắt được các chiến sỹ Công an. Khi thời điểm đã chín muồi, các mũi trinh sát ập vào bắt gọn các đối tượng, không cho chúng kịp trở tay.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng được xác định gồm: Lê Anh Tuấn (SN 1996) và Phan Xuân Trường (SN 1992), đều trú tại thôn 12, xã Xuân Thành cùng với Trần Văn Thương (SN 1996) trú tại thôn Linh Vương, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân. Quá trình điều tra, chúng khai nhận: Do không có tiền ăn chơi nên đã rủ nhau đi cướp.
 
Địa bàn mà chúng chọn để hành động là các tuyến giao thông ít người qua lại, với “con mồi” là những người không có khả năng kháng cự, tài sản mà chúng chọn cướp là điện thoại di động đắt tiền. Vào đêm 19/9, sau khi dùng dao khống chế và cướp điện thoại của anh Trần Sỹ Quân, chúng đi thêm khoảng 500m thì gặp cháu Lê Bá Khánh Trình vừa nghe điện thoại vừa đi xe đạp nên chúng ra tay hành động luôn, sau đó đưa 2 điện thoại cướp được ra bán lấy 2,6 triệu đồng tổ chức đi nhậu nhẹt. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 đối tượng.

Cùng thời điểm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng Phan Công Thể (SN 1993) trú tại xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định có hành vi giết người.
 
Trước đó, vào ngày 29/9, Phan Công Thể và Lễ Văn Sỹ (SN 1987) trú tại khối 6, phường Quán Bàu, thành phố Vinh cùng với 3 người bạn khác ngồi uống bia tại quán Đồng Tuất. Men bia chưa đủ lâng lâng thì chúng đề xuất uống rượu, khi không còn tỉnh táo thì mâu thuẫn tất yếu xảy ra. Thể và Sỹ xảy ra xô xát và được mọi người can ngăn, sau đó Sỹ bỏ đi ra ngoài quán.
 
Nghĩ là Sỹ khinh mình, nên Thể đã chạy vào quán lấy 1 con dao nhọn của chủ nhà chạy theo đâm 1 nhát vào bụng khiến Sỹ bị tử vong trên đường đi cấp cứu. Gây án xong Phan Công Thể đã bỏ trốn và thuê xe ôm ra Bến xe Vinh để mua vé xe trốn về quê. Với tinh thần khẩn trương, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, Công an huyện Nghi Xuân đã huy động tối đa lực lượng truy tìm dấu vết nóng. Sau hơn một giờ trốn chạy, Phan Công Thể đã bị bắt tại Bến xe Vinh. Tại cơ quan điều tra, Thể đã cúi đầu thừa nhận hành vi côn đồ của mình. Hiện, vụ vệc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Đình Vũ - Sỹ Quý

.