Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/cai-gia-phai-tra-cua-nguoi-me-toi-loi-va-dua-con-hoang-ky-2-422272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/cai-gia-phai-tra-cua-nguoi-me-toi-loi-va-dua-con-hoang-ky-2-422272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá phải trả của người mẹ tội lỗi và đứa con hoang (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/11/2013, 09:41 [GMT+7]

Cái giá phải trả của người mẹ tội lỗi và đứa con hoang (Kỳ 2)

(Congannghean.vn)- Nhìn người đàn bà với những nếp nhăn hiện hữu trên khuôn mặt khắc khổ trước khi bị bắt, không ai ngờ đó là người có quá khứ đầy đau buồn, tội lỗi và từng vào tù ra tội. Chính bà là mẹ của Nguyễn Quốc Cường, can phạm trong vụ án. Và cũng chính bà đã đang tâm bỏ rơi đứa con mang nặng đẻ đau của mình khi Cường mới lên 7 tuổi để rồi, thời gian ở tù của Cường nhiều hơn thời gian ở ngoài xã hội. 

Kể về cuộc đời của Lài tựa như cuốn tiểu thuyết ly kỳ, nhiều tập, hết “đoạn trường” phạm tội này đến “đoạn trường” phạm tội khác. Con đường dẫn đến Cường trượt ngã, vướng vào vòng lao lý, hết vào tù ra tội có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do người mẹ tạo ra.

Cường sinh ra nhưng không có cha, đó là một trường hợp, một hoàn cảnh khá đặc biệt, bi đát. Cường không những thiếu bàn tay nuôi dưỡng, dạy bảo của bố mẹ, lại còn thiếu ăn, thiếu mặc, vì người mẹ bỏ rơi Cường khi mới lên 7 tuổi. Và trước khi sinh ra Cường, Cao Thị Lài đã là người con gái hư đốn, lầm đường lạc lối.

Năm 1982, khi bước qua tuổi 18, Lài đã phạm tội trộm tài sản, bị Tòa án nhân dân thành phố Vinh xử phạt 12 tháng tù. Bốn năm sau (1986), thêm 1 lần nữa, Lài trở lại trại giam để thi hành bản án 30 tháng tù cũng về tội danh trên do Tòa án nhân dân thành phố Vinh tuyên phạt. Sau đó, Lài được đặc xá ra tù trước thời hạn, trở về địa phương, nhưng thích sống tự do, buông thả, thậm chí bất cần đời.

Đối tượng Cao Thị Lài

Năm 1988, Lài “cặp” với một người đàn ông rồi mang thai và sinh ra Nguyễn Quốc Cường, đó là “sản phẩm” đầu tiên của người mẹ tội lỗi. Lớn lên, Cường mang tiếng là đứa con hoang không cha, không mảnh đất cắm dùi, sống dựa vào xã hội và người thân. Đáng lên án là năm 1995, khi Cường mới lên 7 tuổi, Cao Thị Lài đã bỏ rơi Cường giữa vòng xoáy cuộc đời đầy cám dỗ để làm ăn bằng con đường bất chính. Cường lớn lên không cha, không mẹ, không học hành, thiếu sự nuôi dưỡng, dạy bảo của cha mẹ và sớm trở thành nỗi phiền toái cho xã hội.

Tối ngày Cường lang thang tại các bến xe, ga tàu, rồi dẫn đến trộm cắp vặt để tồn tại. Còn mẹ Cường, sau một thời gian sống phiêu bạt khắp nơi, năm 1995, người đàn bà tội lỗi này lọt vào mắt một người đàn ông đã ly hôn vợ, tên là Nguyễn Công Dân, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, khi đó Lài mới bước sang tuổi 31. Mặc dù đã hết thì xuân sắc, nhưng Lài vẫn duyên dáng, tràn đầy sức sống. Lài sinh ra cho ông Dân một người con gái khá kháu khỉnh, khỏe mạnh. Hai vợ chồng thống nhất lấy địa danh của vợ và chồng đặt tên cho con là Nguyễn Thị Hà An.

Những tưởng cuộc đời Lài đã bước qua con đường đen tối để đón nhận luồng gió mới an lành, tràn đầy hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc chẳng được tày gang, cũng như lúc sinh ra Nguyễn Quốc Cường, khi Nguyễn Thị Hà An mới hơn 6 tuổi, thì bàn tay của người đàn bà một thời tội lỗi này lại “dính chàm”, bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 7 năm tù về tội Mua, bán trái phép chất ma túy năm 2011. Nghe tin dữ, chồng Lài choáng váng, cay đắng, xót xa. Ông Dân chấp nhận cảnh gà trống nuôi con trong hổ thẹn với phố phường.

Một số tang vật trong các vụ án trộm cắp do Cường thực hiện

Trong thời gian Cao Thì Lài ngồi tù, thì năm 2005, Nguyễn Quốc Cường, con của Lài cũng bị đưa vào Trường giáo dưỡng. Tháng 5/2008, Cao Thị Lài được ra tù trở về sống với chồng con ở Hà Nội. Nhưng cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, sống với nhau một thời gian, người chồng phát hiện ra Lài có những đức tính không thể chấp nhận được, đặc biệt khi biết quá khứ của Cao Thị Lài là một người đàn bà đầy rẫy tội lỗi buộc ông Dân phải sống ly thân vợ. Cao Thị Lài trở về TP Vinh sống bằng nghề bán nước chè xanh trên hè phố.

Lúc này, Cường đã là thanh niên to cao, lực lưỡng, khá đẹp trai. Điều đắng lòng hơn là ngày trở về quê cũng là lúc Nguyễn Quốc Cường vừa thi hành xong bản án 9 tháng tù về tội Trộm tài sản được mấy tháng và đang chuẩn bị thi hành tiếp bản án 42 tháng tù về tội Mua, bán trái phép chất ma túy. Hành trình thay nhau “chạy đua” vào nhà tù của 2 mẹ con Cao Thị Lài và Nguyễn Quốc Cường khiến người dân địa phương lấy làm lo lắng và bất bình. Trước sự phê phán của xã hội, Lài như con chim lạc đàn hết ra Hà Nội lại vào Nam…

Đầu năm 2013, Nguyễn Quốc Cường được tha tù trở về địa phương và sống cùng người mẹ đang khép mình trong gian nhà nhỏ ẩm thấp. Ở tuổi xế chiều, tóc Lài đã điểm bạc. Nhưng thêm một lần nữa, bàn tay Cao Thị Lài lại “nhúng chàm” khi là đồng phạm trong các vụ trộm tài sản tại nhà dân do chính Nguyễn Quốc Cường mở miệng khai ra. Có vụ Cường đột nhập từ tầng 2 xuống trộm 6 lốc điều hòa ôtô, 1 tivi và xe đạp điện của gia đình anh Nguyễn Tất Thanh trú ở khối 1, phường Đội Cung, TP Vinh. Sau khi trộm tài sản, Cường gọi điện thoại cho mẹ đến đi xe đạp điện về, còn Cường dùng xe máy chở tivi và lốc điều hòa ôtô đưa đi tiêu thụ.

Từ lời khai của Nguyễn Quốc Cường, ngày 18/10/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh bắt khẩn cấp đối với Cao Thị Lài, có hộ khẩu thường trú ở phường Hưng Bình, TP Vinh về tội Trộm tài sản khi Lài vừa từ Hà Nội về; đồng thời, thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Hồ Đức Phong trú ở khối Bình Yên, phường Hưng Bình, TP Vinh về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, thu giữ 3 tivi. Riêng chiếc xe đạp điện trộm của anh Nguyễn Tất Thanh, sau khi biết Cường bị bắt, bà Lài đã chuyển chiếc xe đạp điện trên ra Hà Nội để tẩu tán tài sản. Ngày 18/11, Công an TP Vinh phối hợp với Công an TP Hà Nội tiến hành thu giữ chiếc xe đạp điện nói trên đưa về Nghệ An.

Sau hơn 1 tháng đấu tranh, đến nay, Ban Chuyên án đã lần tìm, thu hồi các tài sản trả lại cho người bị hại gồm 3 xe máy, 1 xe đạp điện, 4 tivi, 8 lốc điều hòa ôtô, một số tiền mặt và điện thoại đi động là tang vật vụ án, tổng giá trị khoảng trên 600 triệu đồng. Cơ quan điều tra Công an TP Vinh khuyến cáo, ai là người bị hại trong vụ án này khẩn trương đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố tố giác để điều tra làm rõ và thu hồi tài sản.

.

Hữu Trọng