Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/gia-phai-tra-cua-nguoi-me-toi-loi-va-dua-con-hoang-421748/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/gia-phai-tra-cua-nguoi-me-toi-loi-va-dua-con-hoang-421748/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giá phải trả của người mẹ tội lỗi và đứa con hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/11/2013, 08:31 [GMT+7]

Giá phải trả của người mẹ tội lỗi và đứa con hoang

(Congannghean.vn)- Người phụ nữ nào cũng mong muốn mình có quyền thực hiện thiên chức làm mẹ và có trách nhiệm nuôi dạy con cái trưởng thành. Nhưng đối với Cao Thị Lài thì ngược lại hoàn toàn, Lài không chồng nhưng lại sinh con. Đang tâm hơn, Lài còn bỏ rơi đứa con của mình khi chưa đầy 7 tuổi, phó mặc cho xã hội để tìm cho mình lối sống tự do. Cuối cùng mẹ ngồi tù, con vào nhà giam. Cuộc “chạy đua” vào tù ra tội của người mẹ tội lỗi và đứa con hoang khiến dư luận bất bình, xã hội lên án sau những phi vụ phạm pháp xảy ra trong suốt cả cuộc đời.

Từ tháng 3 đến tháng 10/2013, hầu hết các phường, xã trên địa bàn TP Vinh liên tiếp xảy ra các vụ trộm tài sản tại nhà dân hết sức táo bạo và manh động. Lợi dụng sơ hở của các gia đình, kẻ gian đã đột nhập vào nhà và “cuỗm” các tài sản có giá trị. Xét thấy tính chất liều lĩnh của đối tượng gây án, lãnh đạo CATP Vinh cử các trinh sát điều tra có mặt tại các gia đình bị hại thu thập thông tin, soát xét đối tượng nghi vấn để điều tra làm rõ.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm, thu thập dấu vết tại hiện trường và lời khai của những người bị hại, các trinh sát xác định, đối tượng gây án từ hai người trở lên. Điều mà các trinh sát lấy làm quan tâm, hầu hết các gia đình bị mất trộm đều bị kẻ gian đột nhập từ tầng một, tầng hai hoặc tầng ba rồi lẻn vào nhà trộm tài sản, sau đó lấy chìa khóa mở cửa chính đưa tài sản ra ngoài và tẩu thoát.

Tuy nhiên, để bắt quả tang đối tượng gây án không đơn giản. Thời gian gây án chủ yếu lúc nửa đêm, gần sáng, địa bàn rộng, vì vậy, lãnh đạo CATP Vinh quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ và truy bắt đối tượng.

Một số tài sản do Cường trộm được

Chuyên án mang bí số 913-CT do thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban; trung tá Nguyễn Văn Điều - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH làm Phó Trưởng ban cùng các trinh sát, điều tra viên sắc bén, tâm huyết và kinh nghiệm được “tung” vào cuộc. Do tính chất của vụ án, Ban Chuyên án được chia làm 3 mũi công tác trực tiếp có mặt tại địa bàn để soát xét các đối tượng nghi vấn, nhất là các đối tượng hình sự đã có tiền án về trộm tài sản, các đối tượng tù tha…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian thu thập thông tin, soát xét đối tượng, các trinh sát thấy nổi lên 5 đối tượng nghi vấn, trong đó Nguyễn Quốc Cường được đưa vào “vòng ngắm” số một. Đi sâu tìm hiểu về nhân vật này, các trinh sát được biết, Nguyễn Quốc Cường là thanh niên cá biệt, đã từng vào tù ra tội, trong đó có 1 tiền án về tội Trộm tài sản.

Vì vậy, mọi di biến động của Cường luôn được các trinh sát theo dõi sát sao. Khi có đủ tài liệu, chứng cứ khẳng định Cường là thủ phạm gây ra hàng loạt các vụ trộm tài sản trên địa bàn thành phố Vinh, Ban Chuyên án giao một mũi trinh sát có nhiệm vụ bám sát Cường. Cảm nhận được sự theo dõi của cơ quan Công an, Cường không hề qua lại nhà riêng mà đến thuê một phòng trọ trên đường Nguyễn Viết Xuân (phường Hưng Dũng, TP Vinh) làm nơi ăn nghỉ.

Một thời gian sau, Cường bỏ phòng trọ và đến thuê phòng nghỉ tại xóm trọ Kim Hợp, Nghi Ân, TP Vinh. Tại đây, các trinh sát phát hiện có 2 cô gái về đây chung sống với Cường. Qua tìm hiểu được biết, hai cô gái tên là Kha Thị Đua (SN 1995) và Cao Thị Mận (SN 1996), đều là dân tộc Thái, trú tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Đua và Mận là hai ả “ca ve” tại khu du lịch biển Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), được Cường “sắm” về cùng chung đụng tay ba với nhau.

Nguyễn Quốc Cường tại cơ quan điều tra

Sau khi củng cố hồ sơ vụ án, xét thấy phải bắt Nguyễn Quốc Cường càng sớm càng tốt, đề phòng hắn trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho công tác truy xét, Ban Chuyên án quyết định bắt Cường để điều tra làm rõ. Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Cường tại xóm trọ xã Nghi Ân được thực thi khi hắn đang ngủ cùng Kha Thị Đua và Cao Thị Mận. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1 tivi và 2 xe máy là tang vật vụ án.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Cường khai, 2 chiếc xe máy trên do Cường trộm của chị Lưu Thị Vĩnh trú tại khối 6, phường Trường Thi và của gia đình anh Nguyễn Văn Thống trú tại khối 3, phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Còn chiếc tivi Cường trộm của anh Vũ Văn Ngọc trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh đều trong tháng 10/2013. Riêng Kha Thị Đua và Cao Thị Mận thừa nhận là gái bán dâm, được Cường “rước” về để quan hệ tình dục. Để có tiền nuôi “ca ve” nghiện hút ma túy,

Cường thường xuyên đột nhập vào nhà dân để trộm tài sản bán lấy tiền. Cường khai nhận, từ tháng 3 cho đến ngày bị bắt đã đơn phương độc mã gây ra 39 vụ trộm tài sản của các hộ dân trên khắp các phường, xã trên địa bàn TP Vinh. Thủ đoạn của Cường là trèo qua hàng rào để lên tầng 2, tầng 3, thậm chí tầng 4, cạy cửa chính, hoặc chui qua cửa không có song rồi xuống tầng 1 tìm chìa khóa mở cửa tuồn tài sản ra ngoài, sau đó khóa cửa chính, khóa cổng sắt và trốn thoát. Những địa bàn gần thì Cường đi bộ, địa bàn xa Cường thuê taxi, hoặc đi xe máy. Một số vụ Cường trộm xe máy của gia chủ để làm phương tiện chở tài sản trộm cắp. Cường cũng khai nhận, có 2 lần Cường bị gia chủ phát hiện truy đuổi, nhưng đã nhanh chân chạy thoát.

Kiên trì đấu tranh, Nguyễn Quốc Cường thú nhận, chính mẹ của Cường cũng là đồng phạm trong vụ án này. Cường tỏ ra lúng túng, ấp úng khi khai rằng, có những vụ sau khi trộm tài sản đưa ra khỏi cổng nhà, Cường gọi điện thoại cho mẹ đến đi xe máy của Cường, còn Cường dùng xe máy trộm của bị hại làm phương tiện và chở tài sản về nhà tìm nơi tiêu thụ.

Vậy mẹ của Nguyễn Quốc Cường là ai? Có phải là người đàn bà đã sinh ra Cường, một đứa con hoang mà bà bỏ rơi khi 7 tuổi và rời khỏi địa phương đi đâu không rõ? Đó là một loạt các câu hỏi được Ban Chuyên án đưa ra, trước khi thi hành lệnh bắt khẩn cấp về người đàn bà tội lỗi này.

Kỳ 2: Người mẹ tội lỗi của đứa con hoang

.

Hữu Trọng

.