Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/nhan-vien-ngan-hang-lap-ho-so-khong-lua-dao-421742/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/nhan-vien-ngan-hang-lap-ho-so-khong-lua-dao-421742/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân viên ngân hàng lập hồ sơ khống lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/11/2013, 08:25 [GMT+7]

Nhân viên ngân hàng lập hồ sơ khống lừa đảo

(Congannghean.vn)- Ngày 16/11/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Tý (SN 1985) trú tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng là nhân viên hợp đồng của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) chi nhánh TP HCM, từ tháng 3 đến tháng 4/2013, Tý đã lập hồ sơ khống chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền gần 200 triệu đồng.

Nằm trong chương trình cho vay mua hàng trả góp, nhằm khai thác thị trường Nghệ An, tháng 6/2012, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh TP HCM ký hợp đồng với Nguyễn Quang Tý. Quá trình thực hiện hợp đồng cho vay mua xe trả góp với Công ty TNHH Quang Xuân (khối 5, thị trấn Cầu Giát), Tý nắm được danh sách bao gồm CMND gốc, sổ hộ khẩu của một số khách hàng mua xe máy của Công ty này đang để hồ sơ lại chờ ngày đăng ký.

Đối tượng Nguyễn Quang Tý tại nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Lưu

Lợi dụng sự thẩm định lỏng lẻo của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh TP HCM (chỉ thẩm định, xác minh qua điện thoại), sự thiếu cảnh giác của Công ty TNHH Quang Xuân, từ họ tên, số CMND, sổ hộ khẩu của các khách hàng trên, Tý đã lập hồ sơ khống, “gắn” số điện thoại của một số đối tượng đã được chuẩn bị từ trước.

Khi Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng gọi điện xác minh hồ sơ, chủ nhân các số điện thoại “ma” này trả lời thông tin đúng như nội dung phản ánh trong CMND, hộ khẩu các khách hàng của Công ty TNHH Quang Xuân. Bằng thủ đoạn này, trong tháng 3, 4/2013, Tý làm trót lọt 5 bộ hồ sơ, chiếm đoạt 121.690.000 đồng. Ngoài ra, Tý còn giúp một số đối tượng làm 2 bộ hồ sơ khác, chiếm đoạt 46 triệu đồng.

Sau một thời gian phối hợp cùng Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng theo dõi, thu thập chứng cứ, ngày 19/11/2013, Công an huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện lệnh bắt đối với Nguyễn Quang Tý. Được biết, Tý nguyên là sinh viên Trường CĐSP Nghệ An (khóa 2004 - 2007), chuyên ngành Tiếng Anh.

Tháng 6/2012, Tý được tuyển vào làm hợp đồng tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, phụ trách cho vay trả góp tại Nghệ An. Trước khi bị khởi tố và bị bắt, Tý là đảng viên sinh hoạt tại một chi bộ của địa phương. Hiện, Công an huyện Quỳnh Lưu đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

.

Võ Văn Dũng