Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/vu-phan-doi-cho-moi-danh-nguoi-gay-thuong-tich-tai-dien-chau-417164/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/vu-phan-doi-cho-moi-danh-nguoi-gay-thuong-tich-tai-dien-chau-417164/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ phản đối chợ mới, đánh người gây thương tích tại Diễn Châu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/11/2013, 08:36 [GMT+7]

Vụ phản đối chợ mới, đánh người gây thương tích tại Diễn Châu

(Congannghean.vn)-Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình, triển khai lực lượng xuống địa bàn, Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng điều tra, làm rõ và bắt giữ các đối tượng cố tình gây thương tích người khác, chia rẽ mối đoàn kết trong việc kinh doanh, buôn bán của người dân.
 
Vào thời điểm thượng tuần tháng 10/2013, khi các cấp chính quyền huyện Diễn Châu có chủ trương đóng cửa chợ tạm (hay còn gọi là chợ Sò) để đưa chợ Phủ Diễn được xây mới vào hoạt động thì xảy ra mâu thuẫn trong người dân và tiểu thương. Trước đó, ngày 3/4/2013, Huyện ủy Diễn Châu có Công văn Thông báo số 404-TBHU về việc chuyển chợ Sò ở thị trấn về chợ Phủ Diễn được xây mới tại xã Diễn Thành trước ngày 27/10/2013. Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền chưa triệt để nên dẫn đến người dân và tiểu thương thị trấn Diễn Châu không đồng tình chuyển vào chợ mới. Lý do họ đưa ra là, việc di chuyển vào chợ mới sẽ có nhiều bất lợi trong việc kinh doanh, vì khi vào chợ mới, với vị trí xa QL1A, lại nằm ở địa phương khác nên việc buôn bán sẽ gặp nhiều khó khăn… Hơn nữa, về phía chính quyền thị trấn cũng cho rằng, chợ Phủ Diễn được xây tại xã Diễn Thành nên khi đóng cửa chợ Sò sẽ ảnh hưởng đến các tiêu chí trong việc xây dựng nông thôn mới.
 
Chợ Sò sẽ bị đóng cửa trong thời gian tới
Chợ Sò sẽ bị đóng cửa trong thời gian tới
 
Còn về phía chính quyền xã Diễn Thành thì muốn sớm đưa chợ Phủ Diễn đi vào hoạt động dẫn đến một số việc làm nóng vội, không đúng quy định của pháp luật Nhà nước. Đó là việc tiến hành lấp mương tiêu nước từ QL1A qua chợ Sò đi ra đất Diễn Thành, cố tình lôi kéo tiểu thương, người dân không vào chợ Sò buôn bán… Vì vậy, việc làm mất ANTT, gây ra mâu thuẫn giữa bà con tiểu thương xã Diễn Thành và thị trấn Diễn Châu ngày càng trở nên phức tạp. Trước tình hình đó, Công an huyện Diễn Châu chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện làm tốt công tác đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình. Tuy nhiên, sau ngày UBND huyện tổ chức cưới chợ Phủ Diễn (28/10), chợ Sò vẫn hoạt động nên đã xảy ra tình trạng mất ANTT.
 
Đỉnh điểm là vào lúc 4h20 ngày 28/10, khi thấy việc kinh doanh buôn bán tại chợ Sò vẫn diễn ra bình thường nên anh Đặng Văn Bình (SN 1979) trú tại xóm 3, xã Diễn Thành và anh Vũ Công Cường (SN 1989) trú tại xóm 1, xã Diễn Cát vào xem tình hình thì bị một số đối tượng dùng hung khí hành hung. Hậu quả, anh Bình bị thương rất nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Vụ việc anh Bình bị các đối tượng trong chợ Sò bao vây, đánh đập dã man khiến cho mâu thuẫn giữa bà con cũng như tiểu thương xã Diễn Thành và thị trấn Diễn Châu trở nên căng thẳng.
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Diễn Châu đã cử lực lượng khẩn trương xuống hiện trường lập lại tình hình ANTT và điều tra, làm rõ các đối tượng gây thương tích đối với anh Đặng Văn Bình. Tuy nhiên, do không thống nhất quan điểm giữa tiểu thương cũng như chính quyền 2 địa phương nói trên về việc đóng cửa chợ Sò để mở cửa chợ Phủ Diễn nên gây không ít khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình điều tra, truy tìm các đối tượng gây án. Ngoài ra, do sự việc xảy ra từ tờ mờ sáng nên việc thu thập chứng cứ, nhân chứng rất mong manh. Hơn nữa, nạn nhân có hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Thành nên khi sự việc xảy ra đã gây thêm mâu thuẫn, nghi ngờ người dân thị trấn "phản pháo" lại chủ trương di chuyển toàn bộ tiểu thương vào chợ Phủ Diễn. Thông tin về vụ việc hầu như bị bịt kín hoàn toàn.
 
Với phương châm, không để tình hình ANTT trở nên phức tạp, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ nhanh chóng truy tìm đối tượng gây án, sớm giải quyết mâu thuẫn giữa người dân xã Diễn Thành và người dân thị trấn. Chỉ trong thời gian ngắn, đến ngày 7/11, Công an huyện Diễn Châu đã làm rõ 4 đối tượng đánh trọng thương anh Đặng Văn Bình vào rạng sáng 28/10 vừa qua gồm: Ngô Trí Hòa (SN 1994), Trần Văn Mừng (SN 1994), Ngô Út Lộc (SN 1993), Nguyễn Văn Đông (SN 1993) đều trú tại xã Diễn Ngọc (Diễn Châu). Riêng đối tượng Nguyễn Văn Đông đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Hiện, Công an huyện Diễn Châu đang vận động ra đầu thú.
 
Các đối tượng cố ý gây thương tích, gây mâu thuẫn  tại chợ Sò bị bắt giữ
Các đối tượng cố ý gây thương tích, gây mâu thuẫn tại chợ Sò bị bắt giữ
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, các đối tượng đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bọn chúng khai nhận, hôm đó, lên trông ki-ốt cho người nhà tại chợ Sò, khi thấy anh Bình và anh Cường vào xem tình hình thì đã xảy ra sự việc nói trên. Hiện, Công an huyện Diễn Châu đang tiến hành hoàn tất hồ sơ để đưa các đối tượng trên xử lý trước pháp luật.
 
Vụ việc mâu thuẫn làm mất ANTT tại chợ Sò đối với bà con tiểu thương xã Diễn Thành và thị trấn cơ bản đã được lực lượng Công an huyện Diễn Châu xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đằng sau vụ việc cũng cần phải nhắc đến bài học về công tác tuyên truyền của các cấp chính quyền huyện Diễn Châu trong thời gian qua. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nơi đây cũng cần tìm ra nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc tiểu thương không đồng tình ủng hộ việc di dời về chợ mới Phủ Diễn. Mặt khác, chính quyền huyện Diễn Châu cũng cần có chính sách hài hòa, đảm bảo quyền lợi của các tiểu thương khi rời chợ Sò mà họ gắn bó suốt gần 5 năm qua vào chợ Phủ Diễn.
 
Chợ Phủ Diễn có tổng số vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng, với diện tích hơn 11.340 m2, dự án bao gồm đình chợ chính, các quầy sạp hàng với 603 ki-ốt và khu vực ngoài trời với gần 500 chỗ bán hàng tươi sống, rau quả... Các khu kinh doanh, buôn bán được thiết kế, bố trí hợp lý. Đây là chợ trung tâm lớn nhất huyện Diễn Châu được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường. Hiện nay, tất cả các hạng mục của công trình đã được hoàn thành, được các ngành chức năng kiểm duyệt chất lượng để đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, các trường hợp tư thương lấn chiếm hành lang, cơi nới thêm ki-ốt đều bị nhắc nhở tháo dỡ. Theo thông tin mà chúng tôi có được, ngày 22/11 tới đây, UBND huyện Diễn Châu sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ, di dời các ki-ốt kinh doanh tại chợ Sò để bàn giao mặt bằng xây dựng công viên trung tâm thị trấn.

 

.

Nhóm P.V