Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/xoa-so-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-420344/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/xoa-so-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-420344/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóa sổ đường dây mua, bán vận chuyển ma túy xuyên Quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/11/2013, 09:37 [GMT+7]

Xóa sổ đường dây mua, bán vận chuyển ma túy xuyên Quốc gia

(Congannghean.vn)- Đêm 21/11, Công an TP Vinh khám phá thành công Chuyên án 913M, bắt quả tang 3 đối tượng về hành vi mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 3 bánh hêrôin, 1 xe ôtô, 1 môtô, 2 ĐTDĐ, 1.100 USD và 7.500.000 đồng. Chuyên án thành công đã chặt đứt đường dây mua, bán ma túy từ Lào về Việt Nam, bắt “trùm” Nguyễn Thanh Tâm - Đối tượng cầm đầu đường dây này.

Chuyên án 913M và “trùm” đội lốt tay chơi cờ bạc.

Là đối tượng hình sự cộm cán, với vỏ bọc là tay chơi cờ bạc chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sới bạc và đường dây cá độ bóng đá, từng gánh 2 tiền án về tội Đánh bạc nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau đó, Nguyễn Thanh Tâm (SN 1971) trú tại khối 15, phường Cửa Nam, TP Vinh còn là “trùm” của một đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy xuyên Quốc gia.

Mặc dù với vỏ bọc là đối tượng đam mê đánh bạc nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của cơ quan chức năng về các hoạt động của mình?. Tuy nhiên, những hành vi bất minh của Tâm không qua được cặp mắt tinh tường của các chiến sỹ trinh sát ma túy dày dạn kinh nghiệm. Với những tài liệu thu thập ban đầu, chỉ huy Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy báo cáo với lãnh đạo CATP Vinh xin xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ngày 23/9, CATP Vinh xác lập Chuyên án mang bí số 913M và giao cho thiếu tá Trần Đức Thân - Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Trưởng ban Chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Gần hai tháng ròng rã, các trinh sát ma túy không kể ngày đêm, mưa nắng phân công làm nhiều mũi theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Qua đó, xác định đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào về Vinh do Nguyễn Thanh Tâm cầm đầu.

Từ đó, đường dây này cung cấp “hàng” cho các đầu mối ở các tỉnh nội địa. Nguồn hàng rất đa dạng, từ hêrôin, ma túy tổng hợp đến ma túy dạng đá… Tuy nhiên, việc tiếp cận đối tượng cộm cán này rất khó, bởi là đối tượng hình sự, từng vào tù, ra tội nên các hoạt động của hắn được bọc lót kỹ càng. Là đối tượng nghi vấn trong đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy xuyên Quốc gia nên Tâm không bao giờ trực tiếp cầm tiền, hay nhận hàng, càng không xuất đầu lộ diện với các đối tác làm ăn của hắn.

Các đối tượng cùng tang vật

Tiền, “hàng” luôn được đối tượng giao cho các đệ tử thân tín mang đi giao dịch, kể cả lúc đi lấy hàng hay lúc giao hàng cho khách. Hắn chỉ đi theo những vụ làm ăn lớn nhưng chỉ để giám sát quá trình giao dịch cũng như bảo vệ hàng và đệ tử trong quá trình vận chuyển về nơi an toàn. Các đầu mối cung cấp hàng cho đường dây của hắn cũng được thay đổi liên tục, nhằm qua mặt lực lượng chức năng cũng như đảm bảo nguồn hàng thường xuyên cho quá trình hoạt động của chúng.

Chính vì thế, sau khi nắm rõ quy luật hoạt động trên, Ban Chuyên án xác định, việc chặt đứt đường dây này bằng cách bắt quả tang các đệ tử của đối tượng Tâm giao dịch không quá khó, nhưng làm sao bắt được “trùm” để xóa sổ tận gốc đường dây mới là Chuyên án thành công.

Mẻ lưới tại vùng biên.

Sau gần hai tháng ròng rã Ban Chuyên án 913M sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thì hành tung, vai trò của các đối tượng trong đường dây mua, bán ma túy lớn này được xác định và làm rõ. Trong đó, ngoài “trùm” Nguyễn Thanh Tâm, còn có Trần Hữu Tuyến (SN 1979) trú tại xóm 3, xã Nam Cường, huyện Nam Đàn và Lương Thị Hương (SN 1990) trú tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương là hai đệ tử thân tín của hắn.

Thường ngày, Tuyến dưới vỏ bọc là nhân viên bảo vệ của một công ty bảo vệ đóng trên địa bàn TP Vinh, còn Hương là cô gái miền sơn cước về TP Vinh thuê trọ để học nghề may. Nhưng khi có lệnh của “ông trùm”, cả hai đến điểm hẹn nhận tiền từ tay ông trùm rồi trong vai những cặp tình nhân, chúng chở nhau bằng xe môtô đến nhà nghỉ ở các huyện vùng biên như Quế Phong, Thanh Chương để giao dịch. Trong suốt thời gian đó, nhiều lần Ban Chuyên án bám theo “ông trùm” và các đệ tử của Tâm, nhưng là con cáo già nên mỗi lần ngửi thấy mùi không an toàn là hắn lại ra lệnh cho các đệ tử hủy luôn cuộc giao dịch. 

Ngày 20/11, khi thời cơ đã đến, thiếu tá Trần Đức Thân - Trưởng ban Chuyên án 913M báo cáo với đại tá Hồ Xuân Hòa - Trưởng Công an TP Vinh và xin chỉ thị của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh để đấu tranh phá án. Đúng như dự đoán, khoảng 9 giờ ngày 21/11, Hương từ phòng trọ ở Nghi Kim xuất hiện tại ngã tư Quán Bánh trong vai đứng chờ người yêu đến đón để cùng đi chơi.

Một lát sau, Tuyến điều khiển xe môtô BKS 37B2 - 380.99 cũng xuất hiện tại địa điểm này. Cả hai lập tức lên xe theo Quốc lộ 1A chạy thẳng ra Yên Lý rồi theo Quốc lộ 48 tiến thẳng về vùng biên Quế Phong. Cùng thời điểm đó, Tâm cũng xuất hiện tại TP Vinh và điều khiển xe ôtô BKS 37A - 012.84 theo Quốc lộ 46, rồi đường mòn Hồ Chí Minh có mặt tại ngã ba Phú Phương thuộc huyện Quế Phong. Nhưng tại thời điểm đó, ba mũi công tác của Ban Chuyên án cũng đã bám theo và phục sẵn.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, Hương và Tuyến trong vai một cặp tình nhân vào thuê phòng 101, nhà nghỉ Quỳnh Phương. Tại đây, Hương vốn là cô gái dân tộc Khơ Mú nên biết cả tiếng Lào và nhiều ngôn ngữ dân tộc khác trực tiếp liên lạc với đối tác và hẹn thời gian, địa điểm giao dịch.

Sau khi nghe ngóng động tĩnh và nhận lệnh của “trùm” Nguyễn Thanh Tâm, Tuyến chở Hương rời khỏi nhà nghỉ. Lúc này, mũi công tác do thiếu tá Nguyễn Văn Hòa - Phó Đội trưởng cùng 6 trinh sát bí mật bám theo. Mũi công tác thứ hai do đại úy Lê Văn Sơn - Phó Đội trưởng mật phục tại ngã ba Phú Phương giám sát mọi động tĩnh của đối tượng nghi vấn. Lúc này, Nguyễn Thanh Tâm vẫn ngồi yên trên xe ven đường cạnh ngã ba này. Mũi trinh sát còn lại do thiếu tá Trần Đức Thân trực tiếp chỉ huy đón lõng các đối tượng trên đường mòn Hồ Chí Minh thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu.

Sau khi chạy lòng vòng, Tuyến, Hương dừng lại ở con đường nhỏ dưới chân núi cách nhà nghỉ chừng 7 km. 23 giờ cùng ngày, các đối tượng người Lào xuất hiện và cuộc giao dịch diễn ra nhanh chóng. Nhận và kiểm hàng xong, Hương cuộn 3 bánh hêrôin vào một lớp túi nilon rồi dắt vào phía trước ướm xe máy của Tuyến và cả hai lên xe về ngã ba Phú Phương.

Tại đây, Hương xuống xe để Tuyến chạy trước một mình. Còn thị, đứng đợi một lát, rồi lên xe ôtô của “trùm” Tâm chạy sát phía sau. Cả ba đối tượng tưởng thế là cuộc giao dịch đã thành công và ung dung mang hàng về. Nhưng khi chúng vừa đến xã Châu Tiến, lập tức, ba mũi trinh sát đã hợp lực đồng loạt xuất hiện hốt gọn mẻ lưới.

Khám xét tại chỗ, Ban Chuyên án thu giữ 3 bánh hêrôin có trọng lượng 1,08 kg, 1 xe ôtô, 1 xe máy, 2 ĐTDĐ, 1.100 USD và 7.500.000 đồng. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

.

Hải Việt