Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/gia-danh-cong-an-nha-bao-de-chiem-doat-tai-san-422567/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/gia-danh-cong-an-nha-bao-de-chiem-doat-tai-san-422567/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả danh Công an, nhà báo để chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/12/2013, 09:56 [GMT+7]

Giả danh Công an, nhà báo để chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)- Trong hai ngày 20 và 23/11, Công an Hà Tĩnh liên tiếp bắt giữ 3 đối tượng có hành vi giả danh Công an và nhà báo để trộm tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tiền trên địa bàn TP Hà Tĩnh và huyện Nghi Xuân. Qua đó, tạm giữ hình sự 1 đối tượng giả danh Công an và phạt hành chính 2 đối tượng mạo danh nhà báo.

Giả danh Công an để trộm cắp

Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 20/11, qua công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, Công an phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) phát hiện tại phòng trọ của Lê Trung Đức (SN 1989), đang tạm trú tại khối phố 7, phường Đại Nài có tàng trữ trang phục Công an nhân dân, công cụ hỗ trợ, bao gồm còng số 8, gậy cao su và nhiều ảnh chân dung của Lê Trung Đức trong trang phục CAND. Tại cơ quan Công an, Lê Trung Ðức khai nhận việc giả danh Công an để tạo niềm tin đối với những người xung quanh và tạo dựng các mối quan hệ.

Tiếp tục đấu tranh, Công an phường Đại Nài xác định, vào ngày 21/9/2013, Lê Trung Đức trộm của anh Nguyễn Văn Quý, quê ở xã Thạch Bằng, huyện Thạch Hà, ở cùng dãy trọ 1 máy tính xách tay trị giá khoảng 18 triệu đồng, mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Đức lại nhận mình là Công an và nhận lời đi điều tra giúp anh Quý. Sau một thời gian giả vờ điều tra, Đức bảo đã tìm thấy máy tính ở 1 quán cầm đồ và bảo cho anh Quý đến để chuộc về. Sau khi anh này chuộc máy về, Lê Trung Đức lại tiếp tục trộm chiếc máy tính trên đem đi cầm cố lần thứ 2.

Đối tượng giả danh Công an Lê Trung Đức

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Công an phường Đại Nài tiến hành điều tra, sàng lọc các đối tượng. Đến ngày 20/11, trong quá trình đi kiểm tra công tác tạm trú, tạm vắng thì màn kịch của Đức bị lật tẩy.

Hiện, Công an phường Đại Nài đang mở rộng điều tra, đồng thời xử lý đối tượng Lê Trung Đức nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nhà báo dởm ép quảng cáo

Trong một diễn biến khác, ngày 24/11, đại tá Phan Văn Đán - Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt hành chính và tạm giữ 2 thẻ phóng viên, giấy tờ liên quan của hai nhà báo dởm Lê Thành Trung (SN 1982) và Nguyễn Hồng Quân (SN 1989), đều trú tại Nghệ An, tự xưng là phóng viên của Tạp chí Giáo dục và Xã hội, đến Trường Mầm non Xuân Hải gạ viết bài đăng tạp chí để chiếm đoạt tiền.

Ngoài chứng minh nhân dân thì 2 đối tượng này còn có 2 thẻ công tác được in màu đỏ với chức danh phóng viên của Tạp chí GD&XH và một giấy giới thiệu làm việc với các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Cả hai giấy tờ này đều do Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục và Xã hội Đoàn Xuân Trường ký. Riêng hợp đồng kinh tế được chuyển khoản về địa chỉ Chi nhánh Công ty CP Đa phương tiện, Trung tâm Báo chí Kinh tế và Hội nhập (số 29 Phan Đăng Lưu, TP Vinh).

Theo điều tra ban đầu được biết, vào ngày 1/11/2013, hai “nhà báo” này đến Trường Mầm non Xuân Hải trên địa bàn huyện Nghi Xuân, giới thiệu là phóng viên của Tạp chí Giáo dục và Xã hội đi tìm hiểu công tác xã hội hóa giáo dục của trường. Sau khi xem hồ sơ liên quan đến công tác thu, chi của nhà trường trong năm 2013, Trung và Quân đặt vấn đề làm bài tuyên truyền.

Giấy tờ của các "Nhà báo" bị tạm giữ tại Công an huyện Nghi Xuân

Khi Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, không có nhu cầu, hai “nhà báo” dọa sẽ viết bài không tốt về trường, tương tự như bài viết về một trường học trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An). Khi được đồng ý viết bài đăng Tạp chí, giữa hai “nhà báo” với cô Hiệu trưởng đã diễn ra cuộc mặc cả về đơn giá 4 triệu đồng với 5 triệu đồng. Trước sự lèo nhèo của hai “nhà báo”, cuối cùng nhà trường đồng ý viết bài với giá tiền 4 triệu đồng, hai bên thống nhất số tiền này sẽ được chuyển khoản.

Mặc dù bài chưa viết, song đến hẹn, không thấy tiền chuyển vào tài khoản, ngày 21/11, hai “nhà báo” tiếp tục quay lại trường, mang theo cuốn Tạp chí Giáo dục và Xã hội số 31 (92) tháng 10/2013, bên trong có đính kèm một trang photocopy bài viết có tựa đề “Công tác tổ chức ăn ở Trường Mầm non Xuân Hải”, đồng thời cho biết, bài sẽ được đăng số tới, với nội dung tương tự và yêu cầu nhà trường thanh lý hợp đồng. Thấy bất minh, nhà trường bí mật báo cáo lên Công an huyện Nghi Xuân. Trong lúc hai bên đang giao dịch thì Công an huyện Nghi Xuân có mặt và đưa hai “nhà báo” về trụ sở Công an huyện để làm rõ. Tại đây, Lê Thành Trung và Nguyễn Hồng Quân thừa nhận việc làm sai trái và xin được xử lý hành chính.

Qua điều tra ban đầu được biết, để qua mặt các nhà trường, những “phóng viên” này tháo rời cuốn tạp chí ra rồi cho thêm trang có bài viết của trường đó vào và đóng lại như cũ. Trước đó, cũng với hành vi trên, 2 “phóng viên" khác cũng giới thiệu ở Tạp chí Giáo dục và Xã hội, có tên Trần Quốc Toản và Phạm Hồng Văn đã đến Trường Mầm non thị trấn Xuân An ký hợp đồng viết bài tuyên truyền với giá 4 triệu đồng.

Được biết, để dễ dàng lừa tiền các trường mầm non trên địa bàn, hai “nhà báo” đã có được giấy giới thiệu từ Phòng Giáo dục huyện Nghi Xuân. Hiện, Công an huyện Nghi Xuân đang rà soát, mở rộng điều tra tại tất cả các trường mầm non trên địa bàn, nếu phát hiện hành vi nhận tiền thì Cơ quan điều tra Công an huyện này sẽ tiến hành bắt giữ để làm rõ hành vi mạo danh nhà báo chiếm đoạt tài sản.

.

Thiện Thành

.