Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201401/tom-gon-hai-doi-tuong-cuop-giat-tai-san-443756/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201401/tom-gon-hai-doi-tuong-cuop-giat-tai-san-443756/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn hai đối tượng cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/01/2014, 08:31 [GMT+7]

Tóm gọn hai đối tượng cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa khám phá thành công Chuyên án 0114C, bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Trường Linh và Nguyễn Vĩnh Hải về hành vi cướp giật tài sản.
 
Qua nắm tình hình, Công an huyện Yên Thành phát hiện, trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận xảy ra một số vụ cướp giật tài sản người đi đường, gây hoang mang cho người dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng xác lập Chuyên án 0114C, đấu tranh với các đối tượng cướp giật tài sản. Thượng tá Phạm Xuân Khánh - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng Ban Chuyên án và các trinh sát hình sự có kinh nghiệm phối hợp với các tổ truy quét tập trung rà soát các đối tượng nghi vấn để thu thập tài liệu, chứng cứ; đồng thời, tổ chức tuần tra vũ trang trên các tuyến đường và địa điểm có khả năng xảy ra cướp giật.
 
Khoảng 21h30 ngày 14/1, trong lúc Tổ công tác Công an huyện đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Quốc lộ 7A, thuộc xóm 4, xã Viên Thành thì nghe tiếng tri hô “Cướp, cướp...” của chị Nguyễn Thị Sợi (SN 1989) trú tại xóm 9, xã Sơn Thành. Cùng lúc đó, Tổ công tác phát hiện 2 thanh niên đeo khẩu trang che mặt, điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao rẽ vào xóm 4, xã Viên Thành nên đã tổ chức truy đuổi, chặn tất cả các ngả đường ra vào của xóm nhưng không phát hiện được đối tượng. Xác định những kẻ gây án có khả năng là người địa phương, Công an huyện đã tập trung rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, nhất là các đối tượng có tiền án về tội cướp giật tài sản. Qua đó, nổi lên đối tượng Nguyễn Trường Linh (SN 1993) ở xóm 4, xã Viên Thành, là kẻ đã từng có tiền án cướp giật tài sản, bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 12 tháng tù giam, đến tháng 11/2013 ra tù, trở về địa phương. Tuy nhiên, từ khi ra tù, Linh vẫn chứng nào tật ấy, không lo làm ăn chân chính, thường xuyên tụ tập với các đối tượng xấu, có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội.
 
Các đối tượng cướp giật bị bắt giữ
Các đối tượng cướp giật bị bắt giữ
Qua xác minh thời điểm vụ án xảy ra, cơ quan điều tra thấy Linh có biểu hiện bất minh về thời gian và có đặc điểm giống như chị Nguyễn Thị Sợi đã mô tả. Đối tượng Nguyễn Trường Linh nhanh chóng được triệu tập đến cơ quan Công an để làm việc. Lúc đầu, Linh chối tội và khai báo quanh co. Tuy nhiên, trước các tài liệu, chúng cứ và sự sắc bén của các điều tra viên, Nguyễn Trường Linh đã cúi đầu khai nhận: Trong thời gian Linh ra tù trở về địa phương, với bản tính lười lao động mà muốn có tiền tiêu xài, đặc biệt là đã có kinh nghiệm về cướp giật tài sản nên Linh đã rủ Nguyễn Vĩnh Hải (SN 1992) ở cùng xóm cùng nhau thực hiện hành vi cướp giật tài sản.
 
Để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, bọn chúng thường đến các địa phương khác thuê xe máy phân khối lớn rồi dùng khẩu trang che mặt, điều khiển xe chạy dọc các tuyến đường vắng người qua lại để “tìm mồi”. Khi phát hiện những phụ nữ có đeo nữ trang và túi xách, chúng tìm cách thực hiện hành vi cướp giật tài sản để chia nhau tiêu xài. Với thủ đoạn trên, từ tháng 12/2013 đến giữa tháng 1/2014, bọn chúng đã thực hiện trót lọt 4 vụ cướp giật tài sản trên Quốc lộ 1A, địa bàn huyện Diễn Châu tiếp giáp với huyện Nghi Lộc và tuyến Quốc lộ 7A huyện Đô Lương.
 
Tang vật vụ cướp giật
Tang vật vụ cướp giật
Trở lại vụ cướp giật tài sản của chị Nguyễn Thị Sợi, chúng khai nhận: Ngày 14/1/2014, Linh và Hải đến thị trấn Diễn Châu thuê 1 xe máy Exciter, rong ruổi dọc theo Quốc lộ 7A để “tìm mồi” thì bắt gặp chị Nguyễn Thị Sợi điều khiển xe máy một mình, có mang theo 1 túi xách rất sơ hở. Để thuận lợi ra tay, bọn chúng theo chị Sợi đến đoạn đường vắng. Hải điều khiển xe máy từ phía sau áp sát xe chị Sợi, còn Linh ra tay giật túi xách, cả 2 điều khiển xe chạy về nhà Linh cất giấu tài sản rồi đi ngủ. Tuy nhiên, trước tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm của lực lượng Công an huyện Yên Thành và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của nhân dân, hành vi phạm tội của chúng đã bị phát hiện. Công an huyện Yên Thành đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng, thu giữ tài sản là chiếc túi xách, trong đó có 2 nhẫn vàng (3 chỉ vàng 9999), 1 lắc đeo tay bằng bạc, một dây chuyền bạc, 1 điện thoại di động, 2 thẻ ATM và 1,5 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân khác, trả lại cho bị hại. Đồng thời, tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo pháp luật.
 
Công an huyện Yên Thành thông báo những ai bị cướp giật tài sản trên các tuyến đường vào thời gian nói trên đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành khai báo để điều tra, làm rõ. Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng cảnh báo người dân, nhất là phụ nữ khi tham gia giao thông có mang theo nữ trang, tài sản phải cảnh giác và có biện pháp bảo vệ tài sản, tính mạng, sức khỏe cho bản thân, không để sơ hở cho kẻ gian lợi dụng hoạt động.
.

Đức Thắng