Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/vet-truot-dai-cua-mot-ten-trom-456063/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/vet-truot-dai-cua-mot-ten-trom-456063/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vết trượt dài của một tên trộm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/02/2014, 13:46 [GMT+7]

Vết trượt dài của một tên trộm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Thi (SN 1981), HKTT ở xóm 3, xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn; trú ở xóm Hồng Quang, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn và Phạm Ngọc Vượng (SN 1982) trú xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn về hành vi "Trộm tài sản". Điều đáng chú ý qua vụ án này, bản thân đối tượng trước khi thực hiện hành vi phạm tội từng có thời gian công tác ở môi trường quân đội. Liên tiếp chuỗi hành vi của "thói hư tật xấu" đã đẩy y vào con đường lao lý, khiến gia đình, bạn bè và người thân không khỏi nuối tiếc.

Nghèo khổ buộc làm liều

Nguyễn Minh Thi sinh ra và lớn lên trong một gia đình căn bản, bố mẹ là cán bộ, công chức Nhà nước. Là anh cả của 3 đứa em nên Thi luôn được gia đình tạo điều kiện thuận lợi để được phấn đấu, phần vì niềm tự hào cho gia đình, phần vì để sau này làm gương cho các em. Tháng 2/2002, Nguyễn Minh Thi nhập ngũ. Hai năm sau, nhờ quá trình phấn đấu của bản thân, Thi được cử đi học (tháng 7/2004), trở thành sỹ quan công binh. Thế nhưng, bước ngoặt cuộc đời khiến Thi sớm rẽ sang con đường khác, khi trong thời gian 3 năm (từ 2004 đến 2007), Thi liên tục bị nhà trường phát hiện đánh bạc và tham gia vào các tệ nạn xã hội.

Đối tượng Thi (bên phải) và Vượng tại cơ quan công an
Đối tượng Thi (bên phải) và Vượng tại cơ quan công an

Nhiều lần bị kỷ luật nhưng chứng nào tật ấy, Thi không chịu sửa chữa buộc nhà trường phải thi hành kỷ luật và tước quân tịch, ra khỏi ngành. Tương lai xán lạn của chàng sỹ quan trẻ từng là niềm hãnh diện của gia đình và người thân bỗng vụt tắt. Bất lực, buồn bã vì đứa con hư nhưng bố mẹ không thể buông xuôi để con ngoài vòng kiểm soát. Năm 2008, sau khi ra khỏi ngành, Nguyễn Minh Thi được gia đình xin vào làm việc tại Nhà máy Đường Nghệ An (Tate&Lyle), một môi trường khá lý tưởng vào thời điểm lúc bấy giờ. Công việc ổn định, có thu nhập khá, được sự động viên của gia đình, Thi đã lấy vợ là một giáo viên, rồi sau đó lần lượt sinh được 2 người con.

Thế nhưng, ít ai ngờ rằng, trong thời gian công tác tại Nhà máy, Thi lại tiếp tục sa vào bài bạc, rượu chè rồi hút hít... Nhiều lần được gia đình khuyên nhủ, vợ bảo ban nhưng Thi bỏ ngoài tai, đến lúc bố mẹ hai bên và vợ con phát hiện Thi đã ôm một khoản nợ khá lớn mà bản thân y khó lòng trả nổi. Mâu thuẫn gia đình ngày một gia tăng, những cuộc cãi vã của vợ chồng ngày càng dày thêm, khiến không khí của mái nhà nhỏ thêm phần ngột ngạt. Để xoay xở số tiền lớn trả nợ, lúc này trong đầu Nguyễn Minh Thi không định hình được một đường đi nào khác ngoài cách đi trộm và kết cục là bị bắt.

Gặp Thi tại Nhà tạm giữ Công an huyện Nghĩa Đàn, khi được hỏi lý do vì sao y lại sa vào con đường tội lỗi này, trong khi y đang sở hữu một công việc và cả gia đình khá trọn vẹn so với bạn bè cùng trang lứa, Thi chỉ cúi gằm mặt xuống đất và lí nhí được vài lời: "Cũng chỉ bởi nghèo khó, nợ nần nên làm liều. Em rất ân hận việc mình đã gây ra".

Nạn nhân vụ trộm là người bạn thân

Chiều 17/2/2014, Phạm Ngọc Vượng đi uống rượu tại nhà một người bạn ở xóm Diễn Hải, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn. Đến khoảng 15 giờ 30 phút, Vượng gọi điện cho Thi đến uống rượu cùng. Sau khi tàn cuộc xong, Thi nói với Vượng: "Tối ni anh bắt trộm trâu, chú mi lấy xe ôtô chở trâu đi bán cho anh với nhá". Nghe xong, Vượng hỏi: "Trâu của ai, đừng nói trâu của nhà nha", thì Thi trả lời: "Không, bắt trộm trâu của nhà thằng bạn" nên Vượng đồng ý. Nhận lời, cả hai đi về nhà ngủ. Đến 23 giờ cùng ngày, Thi đi bộ đến nhà anh bạn thân là Giản Tư Thanh trú cùng xóm với Thi. Quan sát xung quanh không thấy ai, lúc này xóm làng đã tắt đèn đi ngủ nên Thi tiến về hướng chuồng trâu, sau đó mở cửa chuồng dắt trộm con trâu đực (khoảng 3 năm tuổi), màu đen.

Chiếc ôtô tải là phương tiện  vận chuyển trâu trộm được
Chiếc ôtô tải là phương tiện vận chuyển trâu trộm được

Thi dắt trâu theo đường lô mía đến xóm Hồng Đức, xã Nghĩa Hồng rồi gọi cho Vượng: "Anh bắt trộm trâu được rồi, em lái xe ra xóm Hồng Đức để đưa trâu đi bán". Nghe vậy, Vượng liền mượn xe ôtô tải của anh trai là Phạm Xuân Linh trú xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng rồi lái xe đi ra ngoài đồng, nơi mà Thi đã hẹn, cả hai lùa trâu đưa lên xe ôtô. Mọi việc xong xuôi, Vượng lái xe ôtô chở trâu vừa trộm được cùng Thi chở xuống huyện Diễn Châu đem bán cho anh Minh trú xã Diễn Hải với giá 27.500.000 đồng. Lấy tiền xong, Thi đưa lại cho anh Minh 2.000.000 đồng, chia cho Vượng 11.500.000 đồng; số còn lại Thi lấy dùng tiêu xài.

Thông tin trên nhanh chóng được trình báo với cơ quan chức năng. Nhận định đây là vụ phạm pháp hình sự, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Được sự phê duyệt của Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Chuyên án mang bí số 214TB được xác lập, do Đại tá Phan Tuấn Phượng - Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Phó ban, cùng Thượng úy Trần Văn Ngà - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, Trung úy Ngô Anh Tuấn - Phó Đội trưởng, các cán bộ gồm Trung úy Hoàng Đình Truyền và Thượng sỹ Bùi Đại Tài kịp thời có mặt tại hiện trường xác minh, điều tra.

Căn cứ đơn trình báo và lời khai của bị hại, cũng như quá trình phân loại, sàng lọc đối tượng, xác định thời gian bất minh khi xảy ra sự việc, các đối tượng nghi vấn gồm Nguyễn Minh Thi và Phạm Ngọc Vượng được đưa vào diện xác minh điều tra. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Minh Thi về tội "Trộm tài sản" để điều tra làm rõ. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, đối tượng Thi khai nhận, trong thời gian qua đã cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ trộm tài sản khác trên địa bàn. Tang vật thu giữ gồm 1 con trâu là vật chứng vụ án, 1 ôtô là phương tiện vận chuyển.

Hiện, Chuyên án đang được cơ quan Công an huyện Nghĩa Đàn tiếp tục đấu tranh làm rõ.

.

Xuân Thống