Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/toan-canh-vu-bat-6-banh-heroin-458322/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/toan-canh-vu-bat-6-banh-heroin-458322/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Toàn cảnh vụ bắt 6 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/03/2014, 10:39 [GMT+7]

Toàn cảnh vụ bắt 6 bánh hêrôin

 
(Congannghean.vn)-Là băng buôn bán ma túy xuyên Quốc gia được hình thành từ hai đối tượng chủ chốt trong một gia đình, hoạt động của bọn chúng vừa tinh vi, xảo quyệt vừa hết sức liều lĩnh, manh động. Từng chạm trán lực lượng chức năng và tẩu thoát trước đó, lần này bị bao vây khi đang ôm hai bánh hêrôin, đối tượng đã lệnh cho đàn em lao xe ôtô đâm thẳng vào lực lượng cảnh sát hòng thoát thân. Nhưng lưới trời lồng lộng, hắn bị tóm gọn khi đang cùng “bồ” chuẩn bị trốn sang Lào. Mở rộng Chuyên án, thêm hai đối tượng bị sa lưới, trong đó thu thêm trong nhà anh rể của đối tượng 4 bánh hêrôin…
 
Băng nhóm buôn ma túy xuyên Quốc gia
 
Qua công tác nắm tình hình những ngày cuối năm 2013, lực lượng trinh sát Công an TP Vinh phát hiện một băng nhóm buôn ma túy xuyên Quốc gia do Phan Công Cường (SN 1982) trú tại xóm 3, xã Hưng Thông, Hưng Nguyên cầm đầu. Trợ thủ đắc lực của Cường không phải ai khác mà chính là anh rể của hắn - Hồ Hữu Ái (SN 1975) ở khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh. Dù mới xuất hiện nhưng băng nhóm này đã nổi lên với những chuyến hàng nặng ký, sự xảo quyệt trong làm ăn cũng như sự tinh vi, liều lĩnh khi đối phó với lực lượng chức năng. Băng nhóm này thường xuyên lấy hàng từ vùng biên giới Quế Phong, Thanh Chương, thậm chí Hương Sơn, Hà Tĩnh về tập kết tại TP Vinh trước khi “phân phối” đi các tỉnh, thành trong cả nước.
 
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án 114M
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án 114M
Để tiện bề điều hành đường dây hoạt động, Cường đã tạo cho mình một vỏ bọc là một thư sinh ăn nói nhẹ nhàng, khiêm tốn. Với hàng xóm, láng giềng hắn sống rất hòa đồng, không bao giờ thể hiện mình là người có tiền, thậm chí “ông trùm” còn khiến những người xung quanh tưởng lầm rằng hắn rất túng thiếu. Với lực lượng chức năng, hắn thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn trong quá trình hoạt động như: Thay đổi nguồn cung cấp hàng, sử dụng phương tiện công cộng để giao nhận hàng và kể cả thay đổi sim điện thoại sau mỗi lần giao dịch… Đối tượng cũng gần như không trực tiếp giao dịch với đối tác mà chỉ đi theo để kiểm tra, bảo vệ “hàng của mình”… Tuy nhiên, là đối tượng cộm cán và từng có tiền án, mọi hành vi của hắn đã không lọt khỏi tầm ngắm của lực lượng chức năng.
 
Cuối năm 2013, từ nguồn tin phát hiện Cường cùng đàn em đang hộ tống một chuyến hàng lớn từ biên giới về, lực lượng cảnh sát đã đón lõng tại cửa ngõ TP Vinh thuộc địa phận xã Nghi Liên. Khi phát hiện Công an, bọn chúng đã chống trả đến cùng. Tuy nhiên, do lưu lượng người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A vào thời điểm đó rất đông, sợ nguy hiểm đến tính mạng người dân nên lực lượng chức năng đã dừng kế hoạch truy bắt. Lần đó, Cường cùng đồng bọn đã trốn thoát.
 
Chuyên án 114M
 
Đứng trước tình hình đó, ngày 13/1, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án 114M để đấu tranh, phá án.
 
Trong lúc Ban Chuyên án đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ thì nhận được tin báo “ông trùm” cùng đàn em trong băng nhóm đang chuẩn bị  cho chuyến hàng mới. Kế hoạch giăng lưới vây bắt nhanh chóng được triển khai. Lúc đó là vào khoảng 17h ngày 28/2. Ban Chuyên án với 25 trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của các Đội cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Đội CSĐTTP về TTXH chia thành 5 mũi lên đường đón lõng tại các cửa ngõ của thành phố. Đến khoảng 18h30 cùng ngày, mũi trinh sát do Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trực tiếp chỉ đạo chốt chặn tại tuyến đường tránh Vinh gần sát với cầu Bến Thủy thì phát hiện chiếc ôtô BKS 37A - 078.00 có nhiều biểu hiện nghi vấn.
 
Khi Tổ công tác xuống xe, ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra thì Phan Công Cường lệnh cho đàn em lái xe chậm lại. Khi vừa tiến sát Tổ công tác, đối tượng bất ngờ lùi xe rồi nhấn ga tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ. Phát hiện ba người trong Tổ công tác đã bị thương, chúng tiếp tục vòng xe lao lên đâm thêm lần nữa trước khi tẩu thoát. Nhận tin đồng đội mình bị trọng thương, Đại tá Hồ Xuân Hòa - Trưởng Công an TP Vinh một mặt nhanh chóng cử người đưa đồng đội bị thương đi cấp cứu, mặt khác điện các mũi công tác nhanh chóng tập trung truy bắt đối tượng. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lực lượng của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng như Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng vào cuộc cùng Công an TP Vinh truy bắt băng nhóm này.
 
Giám định số ma túy thu giữ được
Giám định số ma túy thu giữ được
 
Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo CATP Vinh cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị Công an cũng như lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An, Biên phòng Hà Tĩnh, đến khoảng 14h ngày 2/3, “ông trùm” Phan Công Cường cùng người tình là Trần Thị Yến (SN 1991) trú tại xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn đã bị Cảnh sát bao vây, tóm gọn tại thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh khi chúng đang tìm cách vượt biên trốn ra nước ngoài.
 
Và những kết quả đáng ghi nhận…
                                 
Đấu tranh mở rộng, ngay trong ngày, Ban Chuyên án đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Hồ Hữu Ái (SN 1975) ở khối 10, phường Quang Trung và Phạm Mạnh Cường (SN 1991) trú tại khối 17, phường Hà Huy Tập. Riêng tại gác 2 tại nhà Ái, Ban Chuyên án phát hiện và thu giữ 4 bánh hêrôin.
 
Tại Cơ quan điều tra, Cường khai nhận: Khoảng 17h ngày 28/2, như đã hẹn trước với đối tác sẽ giao dịch, “ông trùm” Phan Công Cường đã “điều” Phạm Mạnh Cường cùng một đối tượng khác lên khu vực Truông Bồn thuộc xã Mỹ Sơn, Đô Lương để thực hiện giao dịch. Như thường lệ, Phan Công Cường cũng đi theo để giám sát và bảo vệ hàng. Để qua mặt lực lượng chức năng, “ông trùm” lệnh cho hai “đệ tử” gọi xe taxi Mai Linh, còn mình thì đi taxi của hãng Vạn Xuân bám theo Quốc lộ 46 thẳng tiến. Tuy nhiên, khi gần đến điểm giao dịch, chiếc xe taxi chở “ông trùm” đột nhiên dừng lại. Chiếc xe taxi kia nhanh chóng vượt lên đến điểm thực hiện giao dịch với đối tác. Trên đường mang hàng về được chừng 3 km thì Phan Công Cường ra lệnh cho hai “đệ tử” chuyển hàng sang xe của mình, còn bọn chúng chạy xe không về.
 
Đến địa phận huyện Hưng Nguyên, hòng cắt đuôi lực lượng chức năng, “ông trùm” một lần nữa rời taxi lên chiếc xe màu đen BKS 37A - 078.00 do một đối tượng khác trong đường dây thuê giúp và đợi sẵn rẽ sang đường tránh Vinh chạy về hướng cầu Bến Thủy. Tuy nhiên, chúng không ngờ rằng, tại đây đã có một mũi trinh sát phục sẵn. Để mở con đường máu, Cường đã lệnh cho lái xe đâm thẳng vào Tổ công tác rồi quay xe bỏ trốn. Trên đường thoát thân, Cường đã vứt hai bánh hêrôin xuống ruộng lúa trên cánh đồng thuộc xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên rồi theo đường rẽ vào Đền Ông Hoàng Mười chạy về xã Hưng Thông. Trên đường tẩu thoát, một lần nữa chúng vứt xe để tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng.
 
Ngay trong đêm, Cường đã trốn lên vùng biên giới Quế Phong, rồi vòng về Cửa khẩu Thanh Thủy, Thanh Chương hòng trốn sang Lào. Tuy nhiên, vòng vây đã bị khép kín. Nhưng một lần nữa, hắn tìm cách trốn được sang Hương Sơn, ẩn náu tại thị trấn Phố Châu rồi tìm cách liên lạc với “đệ tử” nhờ “tay chân” trong đường dây chuẩn bị tiền, thị Yến chuẩn bị hộ chiếu để cùng người tình vượt biên sang nước bạn Lào. Với kế hoạch tính toán kỹ lưỡng, hắn tưởng có thể thoát khỏi vòng vây của pháp luật, tuy nhiên, sau hai ngày lẩn trốn, hắn đã phải đầu hàng trước sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng Công an.
 
Với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, Ban Chuyên án đã nhanh chóng truy bắt “ông trùm” cùng các đối tượng chính trong băng nhóm ma túy xuyên Quốc gia này về quy án, thu giữ tổng cộng 6 bánh hêrôin có trọng lượng 2.080 gam cùng chiếc ôtô gây án.
 
Đồng chí Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy Vinh và đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng Ban Chuyên án
Đồng chí Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy Vinh và đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng Ban Chuyên án
 
Với những chiến công đặc biệt xuất sắc, sáng 3/3, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương khen thưởng và trao tặng 20 triệu đồng cho Ban Chuyên án. Thành ủy TP Vinh do đồng chí Bí thư Võ Viết Thanh cũng tới chúc mừng và thưởng 10 triệu đồng. Tại lễ trao thưởng, thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cũng đã thưởng “nóng” cho Ban Chuyên án 5 triệu đồng và 5 triệu đồng cho Tổ công tác trực tiếp truy bắt nhóm đối tượng. Đồng chí cũng chỉ đạo Ban Chuyên án phải truy bắt bằng được các đối tượng còn lại trong đường dây, nhất là đối tượng trực tiếp đâm xe gây thương tích cho lực lượng làm nhiệm vụ.
 
Sau lễ trao thưởng, lãnh đạo UBND tỉnh, Thành ủy Vinh cũng như lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TP Vinh cũng đã trực tiếp xuống bệnh viện thăm hỏi và tặng quà cho Thượng tá Mai Chiến Thắng, người bị trọng thương khi gãy hai xương sườn và vỡ xương gót chân cùng đa chấn thương phần mềm. Riêng Đại úy Thái Bá Dũng - Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH cùng Thiếu úy Dư Văn Thức, cán bộ Đội này bị thương nhẹ hơn hiện đã chuyển về Bệnh viện Công an tỉnh để điều trị cũng được Đoàn đến thăm hỏi và động viên tinh thần.
 
Hải Việt
 
.

Liên hệ quảng cáo: 0383.839044 - 0946111580