Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/bat-nu-quai-voi-nhung-chieu-tro-lua-dao-tinh-vi-475412/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/bat-nu-quai-voi-nhung-chieu-tro-lua-dao-tinh-vi-475412/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 'nữ quái' với những chiêu trò lừa đảo tinh vi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/04/2014, 13:53 [GMT+7]

Bắt 'nữ quái' với những chiêu trò lừa đảo tinh vi

(Congannghean.vn)-Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Nguyễn Thị Thìn tỏ ra rất sành sỏi và chuyên nghiệp trong hành vi của mình. Nhờ tài đóng kịch, kêu nghèo kể khổ và cách đón lõng tâm lý, thị đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các ông bà cao niên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với phương thức, thủ đoạn như thế, từ tháng 8/2013 đến nay, “nữ quái” này đã gây ra hàng chục vụ lừa đảo với số tiền ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng.
 
Khoảng 8h ngày 16/4, người dân ở địa bàn khối 9, phường Bến Thủy, TP Vinh nghi vấn một người phụ nữ trẻ tuổi đang có hành vi lừa đảo nên đã tri hô để bắt giữ thì đối tượng này bỏ chạy. Quần chúng nhân dân đã nhanh chóng báo cho Công an phường Bến Thủy. Trước tình hình đó, một tổ công tác kịp thời có mặt tại hiện trường, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và nhanh chóng bắt được đối tượng nghi vấn cùng tang vật bị thu giữ là 1 điện thoại di động, 1 xe máy Jupiter BKS 38H7 - 8052, 1 chiếc làn màu đỏ bên trong có 2 túi trứng gà và 3.600.000 đồng tiền mặt. Tại trụ sở Công an phường, đối tượng được làm rõ là Nguyễn Thị Thìn (SN 1988) trú tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ngay sau khi đối tượng bị bắt thì có đến vài chục người dân đã đến Công an phường trình báo với tư cách là người bị hại. Tại đây, hàng loạt phi vụ lừa đảo ngoạn mục của “nữ quái” này dần dần được hé lộ. 
 Đối tượng Nguyễn Thị Thìn
Đối tượng Nguyễn Thị Thìn
 
Mặc dù không có nghề nghiệp ổn định, chồng làm ăn ở xa, một mình phải nuôi con nhỏ nhưng Nguyễn Thị Thìn không ý thức để lao động chân chính mà chỉ chăm chăm bày mưu tính kế để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Nghĩ là làm, đều đặn hàng ngày, thị đi xe máy từ Nghi Xuân, Hà Tĩnh sang TP Vinh lân la làm quen, tìm hiểu các gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố để thực hiện hành vi của mình. Vật dụng bất ly thân và cũng là đồ nghề của thị chính là một chiếc làn nhựa màu đỏ, bên trong luôn có sẵn khoảng 20 - 30 quả trứng gà. Sau khi kì công tìm hiểu được hoàn cảnh của các gia đình và chọn thời điểm chỉ có các ông bà cao niên ở nhà, thị sẽ đến gõ cửa và tự xưng là bạn của con, cháu họ. Vì phép lịch sự và nhẹ dạ cả tin, người già không những không nghi ngờ mà còn đón tiếp thị một cách chu đáo.
 
Đoán được tình huống diễn ra theo chiều hướng thuận lợi, “nữ quái” tiếp tục diễn màn kịch theo kế hoạch. Thị đưa số trứng gà có sẵn biếu cho các gia đình và lên tiếng trách móc, hờn giận anh này, chị nọ (là con cháu của các ông bà) về việc “Không hiểu sao lâu nay không liên lạc với cháu” hoặc “Bạn bè chơi thân với nhau như thế mà giờ chuyển ra ở riêng cũng không thông báo với cháu một câu”… Sau cuộc trò chuyện thân mật, Nguyễn Thị Thìn bắt đầu thực hiện mục đích lừa đảo của mình. Thị tìm mọi cách khéo léo và tế nhị nhất để nói về khoản tiền mà con, cháu của các gia đình nợ thị trong thời gian hai người học cùng trường đại học, lúc còn làm chung ở công ty hay lúc khó khăn hoạn nạn mà thị đã cho họ vay. Để tạo dựng lòng tin, trước mặt người già, thị dùng điện thoại giả vờ gọi cho từng người rồi trò chuyện rất thân mật khiến cho các ông bà hoàn toàn tin tưởng và không một chút mảy may nghi ngờ. Cứ như thế, lần lượt số tiền triệu rơi vào tay thị một cách dễ dàng.
 
Trong một số trường hợp, sau khi lấy được món “tiền nợ”, “nữ quái” này còn diễn tiếp màn kịch ở nhà mẹ già ốm đau thường xuyên, con cái bệnh nặng đang nằm chờ mổ ở bệnh viện mà chưa có tiền… Với màn khóc lóc kêu nghèo kể khổ, những người già lại động lòng trắc ẩn, thương cảm cho hoàn cảnh éo le của thị mà cho thêm, hoặc ít nhất họ cũng không nhận không số trứng thị biếu mà còn trả thêm tiền. Đối với những gia đình mà không thể tìm hiểu trước được thông tin, thân thế của mọi người thì Nguyễn Thị Thìn lại có chiêu thức khác. Đó là khi thấy người cao tuổi đứng trước nhà, thị sẽ chủ động hỏi: “Anh ở nhà không bác?”, “Chị đi đâu rồi ạ?”… Chỉ với những câu hỏi đơn giản như thế, các ông bà sẽ trả lời kèm theo theo tên của con, cháu mình. Và tất nhiên khi nắm được tên tuổi, thị sẽ tiếp tục dùng cách vừa hỏi vừa gợi ý, đón lõng tâm lý để thực hiện hành vi của mình.
 
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Với phương thức, thủ đoạn nói trên, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến nay, Nguyễn Thị Thìn đã gây ra hàng loạt phi vụ lừa đảo ngoạn mục ở các phường trên địa bàn TP Vinh như: Bến Thủy, Trung Đô, Trường Thi, Hồng Sơn... Đối tượng duy nhất thị hướng tới là các ông bà cao niên nhẹ dạ cả tin và thương con cháu. Chỉ trong vòng 5 - 6 tiếng đồng hồ sau khi đối tượng bị bắt, đã có khoảng hơn 20 người đến cơ quan Công an trình báo là nạn nhân của “nữ quái” này và Thìn cũng đã thừa nhận bản thân là thủ phạm gây ra số vụ lừa đảo đó với số tiền chiếm được khoảng 60 triệu đồng. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà “nữ quái” này tính toán để chiếm đoạt tài sản phạm pháp. Trung bình mỗi lần như thế thị cũng bỏ túi khoảng 2 triệu đồng, thậm chí đối với những người nhẹ dạ cả tin hơn thì thị sẽ lấy được 4 - 5 triệu đồng một cách dễ dàng.
 
Điển hình như vào ngày 24/12/2013, với chiêu thức quen thuộc của mình, thị đã vào nhà bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1933), HKTT tại khối 1, phường Bến Thủy, TP Vinh, lừa đảo và lấy đi số tiền 1 triệu đồng; ngày 31/3/2014, Nguyễn Thị Thìn đã thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt số tiền 2 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Minh Loan (SN 1940) trú tại khối 2, phường Bến Thủy, TP Vinh; ngày 5/4/2014, thị lừa lấy số tiền 3 triệu đồng của ông Nguyễn Khắc Hưng (SN 1952) trú tại khối 1, phường Bến Thủy, TP Vinh…
 
Trung tá Lê Thanh Hải - Phó trưởng Công an phường Bến Thủy cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã đấu tranh làm rõ khoảng hơn 20 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân và đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, với số lượng bị hại đến trình báo tại cơ quan Công an ngày một tăng như thế thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều người là nạn nhân của trò lừa đảo này. Hiện, vụ việc vẫn đang được chúng tôi tiếp tục điều tra, làm rõ”. Qua đây, Công an phường Bến Thủy cũng thông tin đến những người bị hại là nạn nhân của những vụ lừa đảo với phương thức và thủ đoạn như trên, hãy đến trụ sở Công an phường trình báo, xác nhận để tìm lại số tài sản đã mất.
.

Ngọc Anh