Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/chuyen-an-212m-va-chuyen-hang-4-banh-heroin-470635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/chuyen-an-212m-va-chuyen-hang-4-banh-heroin-470635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án 212M và 'chuyến hàng' 4 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/04/2014, 08:55 [GMT+7]

Chuyên án 212M và 'chuyến hàng' 4 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Vào lúc 2h45 ngày 3/4, Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Tương Dương và Cụm đặc nhiệm phòng, chống ma túy số 2 - Cảnh sát biển tiến hành triệt phá thành công Chuyên án mang bí số 212M, bắt giữ đối tượng Lầu Bá Dềnh (SN 1985) trú tại bản Liên Sơn, xã Nậm Càn (Kỳ Sơn) khi y và đồng bọn đang vận chuyển 4 bánh hêrôin từ Kỳ Sơn xuống Khách sạn Hiền Nga trên địa bàn huyện Tương Dương để chuẩn bị giao dịch.
 
Từ Chuyên án mang bí số 212M…
 
Theo Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng CSĐTTP về Ma túy Công an tỉnh, từ khoảng cuối năm 2013, qua công tác trinh sát địa bàn, đã phát hiện một số đối tượng thường qua lại khu vực biên giới Việt - Lào có những biểu hiện nghi vấn. Trước tình hình này, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo đội nghiệp vụ tiến hành khảo sát, nắm tình hình và đã phát hiện nổi lên đường dây ma túy hoạt động rất manh động, liều lĩnh, có quy mô hết sức chặt chẽ. Cầm đầu đường dây này là đối tượng Lầu Bá Dềnh (SN 1985) trú tại bản Liên Sơn, xã Nậm Càn (Kỳ Sơn). Để dễ bề hoạt động cũng như đối phó với cơ quan chức năng, Dềnh đã cho thu nạp một số đàn em tin cậy, trong đó có em ruột của mình. Thời gian gần đây, Dềnh và đồng bọn đã lập lán trại để tổ chức mua, bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn. Thậm chí, khi có người “đặt hàng” với số lượng lớn, Dềnh sẽ trực tiếp “hạ sơn” mang theo “hàng” xuống vùng dưới để giao dịch.
Đối tượng Lầu Bá Dềnh
Đối tượng Lầu Bá Dềnh
 
Đầu tháng 1/2014, sau khi khảo sát thành công về hành tung đường dây mua, bán trái phép chất ma túy này, lãnh đạo Phòng CSĐTTP về Ma túy đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh để lập án đấu tranh. Chuyên án mang bí số 212M được thành lập, do Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm làm Trưởng Ban chuyên án. Từ đây, mọi hoạt động của các đối tượng trong đường dây này đã nằm trong sự theo dõi chặt chẽ của Ban Chuyên án. Tuy nhiên, để triệt phá đường dây tội phạm này là điều không hề dễ dàng. Bởi, nhóm đối tượng này chuyên sử dụng vũ khí quân dụng với 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng cưa nòng bắn đạn ria và 1 quả lựu đạn để chống trả và bảo vệ “hàng” khi bị phát hiện, bắt giữ. Địa điểm chúng hoạt động là những lán trại ở các vách núi đá cao vút, lại tập trung nhiều đối tượng nghiện nên rất phức tạp và khó tiếp cận. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho lực lượng phá án, Ban Chuyên án phải tính đến kế hoạch phá án ở một địa điểm khác an toàn hơn.
 
…Đến chuyến hàng 4 bánh hêrôin
 
Đêm 2/4, lực lượng trinh sát phát hiện Lầu Bá Dềnh cùng một đối tượng khác chở nhau bằng xe gắn máy rời “đại bản doanh” ở Kỳ Sơn xuống núi với những biểu hiện khả nghi. Nhận định đối tượng có mang “hàng” đi theo nên Ban Chuyên án đã nhanh chóng nhóm họp, phân công các tổ công tác tiến hành mật phục, theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Một lực lượng gồm 15 CBCS của Phòng CSĐTTP về Ma túy, Cụm đặc nhiệm phòng, chống ma túy số 2 - Cảnh sát biển và Công an huyện Tương Dương nhanh chóng vào vị trí đã được phân công để tiến hành vây bắt. Phương án đánh bắt được Ban Chuyên án đưa ra là phải tuyệt đối an toàn, tránh đối tượng sử dụng vũ khí chống trả, gây thương vong cho lực lượng vây bắt. Sau khi đến khu vực thị trấn Hòa Bình, trước khi tiếp cận điểm giao hàng, đối tượng cứ chạy lòng vòng khắp thị trấn để dò xét tình hình, sau khi không thấy động tĩnh gì, Lầu Bá Dềnh cùng đồng bọn mới quay xe vào Khách sạn Hiền Nga. Lúc này, kim đồng hồ đã điểm 2h45 ngày 3/4.
 
Tang vật và quả lựu đạn thu giữ được
Tang vật và quả lựu đạn thu giữ được
 
Với một chiếc túi đeo ở cổ, Lầu Bá Dềnh tiến vào khách sạn rồi bước lên tầng 2 của khu nhà. Trong khi đó, đối tượng chở y thì đứng cảnh giới phía ngoài, nấp sau chiếc máy múc làm công trình để theo dõi. Khi Lầu Bá Dềnh lên tới sảnh tầng 2, ngay lập tức Tổ công tác mật phục đã đồng loạt xuất hiện, khống chế được đối tượng cùng tang vật. Thấy đồng bọn bị bắt, đối tượng cảnh giới phía dưới nhanh chóng luồn lách qua các xe ôtô đậu phía trước rồi lẩn mất trong bóng đêm dày đặc. Tại hiện trường nơi đối tượng Lầu Bá Dềnh bị thúc thủ, lực lượng vây bắt đã thu giữ 4 bánh chất bột màu trắng nghi hêrôin. Tại nơi đồng bọn của Dềnh đứng chờ phía dưới sân, Tổ công tác cũng đã thu được 1 quả lựu đạn mỏ vịt, có khả năng khi tháo chạy đối tượng đã làm rơi ra cạnh chiếc máy múc.
 
Ngay sau khi bắt thành công đối tượng Lầu Bá Dềnh, Tổ công tác đã tổ chức di lý đối tượng và tang vật về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra làm rõ. Tại đây, tang vật 4 gói chất bột màu trắng được xác định là 4 bánh hêrôin, có trọng lượng 1.392,59 gam.
 
Hiện, vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây.
.

Thiện Thành