Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/gia-danh-can-bo-hoi-chu-thap-do-de-lua-dao-473996/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/gia-danh-can-bo-hoi-chu-thap-do-de-lua-dao-473996/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả danh cán bộ Hội Chữ thập đỏ để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/04/2014, 08:36 [GMT+7]

Giả danh cán bộ Hội Chữ thập đỏ để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Là đối tượng lang thang không nghề nghiệp, nhưng bản tính thích ăn chơi, đua đòi, Tuấn lên các trang báo mạng tìm kiếm các bài báo viết về những mảnh đời bất hạnh bị ốm đau, bệnh tật cần giúp đỡ rồi lấy số điện thoại của họ để liên lạc với mác tự gắn là cán bộ Hội Chữ thập đỏ. Bằng các chiêu bài và mác tự gắn, hắn đã lừa những nạn nhân này được Hội Chữ thập đỏ ủng hộ một số tiền lớn và hướng dẫn họ làm các thủ tục, đồng thời gửi trước cho hắn một khoản tiền gọi là “đóng phí”. Để qua mặt lực lượng chức năng, hắn lên trang mạng Chovinh.com và lấy tài khoản của một người khác đang rao bán hàng qua mạng để chuyển tiền vào đó rồi đặt mua sản phẩm và lấy lại tiền thừa. Tuy nhiên, hành vi của hắn đã bị lực lượng Công an TP Vinh lật tẩy…
 
Hoàn cảnh éo le lại gặp phải kẻ lừa đảo
 
Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tạm giữ hình sự đối với đối tượng Hoàng Nhật Tuấn (SN 1992) trú tại xóm Xuân Thọ, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Khi hay tin CATP Vinh vừa bắt được đối tượng lừa đảo, thu hồi số tiền 10 triệu đồng mà người thân đã giúp chị chạy vạy vay mượn mãi mới có được để nộp vào tài khoản cho hắn, giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt của người phụ nữ bất hạnh Nguyễn Thị Vịnh.
 
Chị Vịnh trú tại xóm 14, xã Nghi Liên, TP Vinh, là một người có hoàn cảnh éo le. Chồng vừa ra đi vì căn bệnh ung thư ngay đợt áp Tết Nguyên đán vừa rồi, liền sau đó chị cũng quỵ ngã khi phát hiện mình bị u máu trong gan. Số tài sản ít ỏi của vợ chồng chị chắt chiu bao năm đã lần lượt đội nón ra đi. Không những thế, trong suốt thời gian anh nằm viện, chị đã đem căn nhà đi cầm cố cộng với số tiền anh em, bạn bè cho vay đã lên tới 60 triệu đồng. Chồng mất đi, chị Vịnh là chỗ dựa duy nhất của ba đứa trẻ, mà đứa lớn nhất mới chỉ 7 tuổi đầu. Trong khi chị còn chưa biết lấy tiền đâu để trả món nợ khổng lồ này thì đột nhiên lại phát hiện mình mắc trọng bệnh. Phát hiện hoàn cảnh éo le, bất hạnh của gia đình chị, một số báo đã viết bài và kêu gọi độc giả ủng hộ nhằm giúp mẹ con người phụ nữ bất hạnh này có thể vượt qua hoạn nạn.
 
Hoàng Nhật Tuấn tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh
Hoàng Nhật Tuấn tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh
Bài mới lên trang hôm trước thì ngày hôm sau, chị nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Hội Chữ thập đỏ Hà Nội. Qua trao đổi, người “cán bộ” này cho biết, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội trước đó có ủng hộ cho một bệnh nhân người Đô Lương có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, số tiền này chưa kịp đến tay thì bệnh nhân đã bị trả về và mất. Chính vì thế, số tiền 85 triệu đồng đã được Hội Chữ thập đỏ Hà Nội bàn bạc và quyết định chuyển sang hỗ trợ cho chị điều trị bệnh. Nguồn tin là tia hy vọng lóe lên đối với người phụ nữ này. Thông qua điện thoại, người “cán bộ” Hội Chữ thập đỏ còn nhiệt tình hướng dẫn chị chuẩn bị một số giấy tờ để làm thủ tục nhận tiền như: Giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, đơn trình bày hoàn cảnh… và cuối cùng vị “cán bộ” này cho biết, để nhận được số tiền trên, chị phải đóng một khoản phí 10 triệu đồng.
 
Kinh tế gia đình kiệt quệ từ sau khi chồng ra đi, bản thân mắc trọng bệnh nhưng không có tiền chạy chữa, lại còn phải nuôi ba đứa con thơ dại, nhưng nghĩ đến khoản tiền mình may mắn được hỗ trợ, chị đành cắn răng nhờ người thân chạy vạy vay đủ số tiền mà người “cán bộ Hội Chữ thập đỏ” yêu cầu.
 
Phải hai ngày sau, số tiền 10 triệu đồng mà “người cán bộ Hội chữ thập đỏ” yêu cầu mới được người thân trong gia đình chị chạy vạy, vay đủ. Vì đang mắc trọng bệnh, chị đành nhờ người cháu họ là Nguyễn Thanh H. (SN 1979) ở xóm 5, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đi chuyển giúp vào số tài khoản mà người “cán bộ” này đã cho trước đó. Khi chuyển tiền vào tài khoản theo hướng dẫn, anh H. phát hiện nhiều điểm đáng ngờ liền lập tức trình báo lên cơ quan chức năng.
 
Lật mặt đối tượng lừa đảo đội lốt cán bộ Hội Chữ thập đỏ
 
Sau khi nhận được đơn trình báo, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các trinh sát hình sự đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Khó khăn lớn nhất trong việc khám phá vụ án chính là bị hại không nhận diện được đối tượng, bởi mọi giao dịch đều thông qua điện thoại. Bên cạnh đó, ngoài lời giới thiệu tên là Hải - cán bộ Hội Chữ thập đỏ Hà Nội ra thì địa chỉ liên lạc cụ thể của người này cũng không rõ. Số điện thoại đối tượng dùng để liên lạc với nạn nhân cũng trong tình trạng thuê bao không liên lạc được.
 
Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 15 giờ 30 phút ngày 11/4, Tổ công tác thuộc Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Vinh đã điều tra, làm rõ và bắt giữ Hoàng Nhật Tuấn (SN 1992) trú tại xóm Xuân Thọ, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, tạm trú tại khối 13, phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.
 
Tang vật tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh
Tang vật tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh
 
Theo đó, dù là đối tượng lang thang, không nghề nghiệp nhưng với bản tính ăn chơi đua đòi, ngày 8/4, Tuấn lên trang mua bán qua mạng Chovinh.com với ý định đổi chiếc điện thoại đời mới. Tại trang này, Tuấn thấy có một người đăng ký tên là Hà Xuân Hải (SN 1989) trú tại xóm 6, xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn TP Vinh đang rao bán ĐTDĐ qua mạng kèm theo số tài khoản ở Ngân hàng. Nhìn thấy số tài khoản, Tuấn liền nảy sinh ý đồ mượn số tài khoản này lừa đảo để vừa có được điện thoại xịn mà không phải mất tiền mua. Ngay sau đó, Tuấn đã gọi điện cho Hải và giới thiệu là khách muốn mua chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3 để tặng em trai cũng đang theo học tại TP Vinh. Tuy nhiên, do anh ta đang ở xa nên sẽ chuyển tiền vào tài khoản của Hải rồi sẽ gọi điện cho em trai đến nhận điện thoại. Tiếp đó, ngày 10/4, Tuấn vào báo mạng Dân trí đọc và phát hiện hoàn cảnh éo le của chị Nguyễn Thị Vịnh trú tại xóm 14, xã Nghi Liên, TP Vinh được báo viết và kêu gọi độc giả ủng hộ, đối tượng lập tức theo số điện thoại liên lạc với chị Vịnh. Để trùng khớp với tên chủ tài khoản, qua điện thoại Tuấn nói với chị Vịnh mình tên là Hải, cán bộ Hội Chữ thập đỏ nhằm thực hiện hành vi lừa đảo của mình.
 
Sau khi nạn nhân gọi điện báo tiền đã được chuyển vào tài khoản, Tuấn lập tức gọi điện cho anh Hải - người bán hàng online thông báo với nội dung: Anh đã chuyển số tiền 10 triệu đồng vào tài khoản của Hải. Nhờ Hải đưa điện thoại đến giao cho em trai của anh tên là Nam tại cổng chợ Ga Vinh, đồng thời đưa giúp số tiền thừa cho cậu em này giúp anh.
 
Y hẹn, 15h30 ngày 11/4, anh Hải mang chiếc điện thoại cùng số tiền 5.700.000 đồng còn thừa đến giao cho khách như đã hẹn. Đối tượng Tuấn trong vai Nam - em trai của hắn ung dung xuất hiện nhận điện thoại và tiền. Tuy nhiên, chưa kịp ấm tay thì đã bị Công an bắt giữ.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang hoàn tất thủ tục để khởi tố Hoàng Nhật Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.
.

Hải Việt