Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-lien-tinh-do-ba-trum-8x-cam-dau-473183/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-lien-tinh-do-ba-trum-8x-cam-dau-473183/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây ma túy liên tỉnh do 'bà trùm' 8X cầm đầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/04/2014, 09:14 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy liên tỉnh do 'bà trùm' 8X cầm đầu

(Congannghean.vn)-Ngày 11/4, Phòng CSĐTTP về Ma túy - Công an Nghệ An đã khám phá thành công Chuyên án 209H, triệt xóa đường dây mua, bán ma túy liên tỉnh do “nữ quái” Lê Thị Hằng (SN 1982) trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, Nghi Lộc cầm đầu. Tang vật thu giữ gồm 8 bánh hêrôin.
 
“Bà trùm” 8X
 
Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê thuộc huyện Nghi Lộc nhưng nhắc đến Lê Thị Hằng chắc rằng trong giới ăn chơi của thành Vinh ít người không biết đến. Mới chỉ thuộc thế hệ 8X nhưng độ ăn chơi của thị đã vượt mặt các đàn anh, đàn chị trong xã hội. Lúc đã có chồng con, thị vẫn chứng nào tật nấy. Cũng vì thói ăn chơi, đua đòi mà chồng thị đã phải bỏ thị mà đi. Không còn người chu cấp tiền bạc, thị lao vào con đường làm ăn phi pháp để có tiền ăn chơi. Và cách có tiền nhanh nhất, nhiều nhất đối với thị chính là buôn bán ma túy. Nếu như trước, Hằng chỉ nổi tiếng về độ ăn chơi thì khi bập vào ma túy, thị đã chứng tỏ mình là một “bà trùm” khi điều hành hẳn một đường dây lớn chuyên cung cấp “hàng trắng” liên tỉnh với nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng. Không những thế, thị còn chứng tỏ độ cộm cán của mình khi điều hành đường dây bằng những phi vụ lớn, với hành vi liều lĩnh, manh động chẳng kém các “ông trùm” lọc lõi khác trong giới ma túy. Tuy nhiên, dù ma mãnh đến mấy, mọi hoạt động mờ ám của thị cũng đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng chức năng.
 
“Bà trùm” Lê Thị Hằng
“Bà trùm” Lê Thị Hằng
 
Vào tháng 2/2014, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSĐTTP về Ma túy đã xác lập Chuyên án mang bí số 209H, do Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng làm Trưởng ban để đấu tranh, triệt xóa đường dây mua, bán trái phép chất ma túy liên tỉnh do “bà trùm” 8X này cầm đầu.
 
Sa lưới
 
Qua thời gian theo dõi, các trinh sát trong Ban Chuyên án 209H phát hiện đường dây mua, bán trái phép chất ma túy do thị Hằng cầm đầu thường lấy hàng từ các đối tượng người Lào ở dọc biên giới huyện Quế Phong rồi tập kết về địa điểm trung gian thuộc huyện Nghi Lộc, trước khi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Để qua mặt lực lượng chức năng, “bà trùm” còn trẻ tuổi đời nhưng thừa ma mãnh, mánh khóe đã chỉ đạo các đối tượng trong đường dây của mình dùng nhiều thủ đoạn như: Phân công đối tượng nhận hàng riêng, đối tượng vận chuyển hàng riêng rồi dùng phương tiện công cộng để vận chuyển về xuôi như: xe buýt, xe khách, taxi... Khi “hàng” về an toàn, thị cũng không đem về nhà cất giấu mà chọn một gia đình trung gian làm địa điểm giao nhận hàng trước khi giao cho một mắt xích khác trong đường dây này vận chuyển vào Nam tiêu thụ. Thị Hằng ngụy trang khéo đến mức ngay cả gia chủ - nơi bị biến thành địa điểm trung chuyển ma túy cũng không mảy may nghi ngờ hay phát hiện ra hành vi của “bà trùm” này.
Sau gần hai tháng ròng rã bám sát di biến động của đối tượng, Ban Chuyên án đã đưa ra các phương án khả thi trong quá trình điều tra nên các đối tượng trong đường dây cũng như thủ đoạn hoạt động của chúng được nhận diện một cách chính xác.
 
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án 209H
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án 209H
 
Sáng 11/4, các trinh sát trong Ban Chuyên án phát hiện đối tượng Lô Thị Thu (SN 1974) trú tại bản Hữu Văn, xã Châu Kim, Quế Phong sau khi được lệnh của “bà trùm” đường dây ma túy này, nhận 8 bánh hêrôin từ một đối tượng người Lào ở vùng biên giới giáp ranh huyện Quế Phong và chuẩn bị mang về xuôi. Để đối phó với lực lượng chức năng, Thu đã cho 8 bánh hêrôin này vào vỏ thùng mì tôm rồi vận chuyển về xuôi bằng xe khách. Sau khi xuống xe tại Bến xe Vinh, Thu tiếp tục gọi taxi chạy đến nhà một thầy cúng tại xóm 4, xã Nghi Phong. Trong vai một người đi cúng bái giải hạn, thị đã ngụy trang khéo léo 8 bánh hêrôin trong mớ đồ lễ. Tại đây, Thu vờ như tình cờ gặp thị Hằng cũng đến cầu cúng giải hạn. Và cả hai đã thực hiện quá trình giao nhận hàng mà gia chủ không hề hay biết. Nhận hàng từ Thu, “bà trùm” tiếp tục gọi điện cho Phùng Bá Dũng (SN 1991) trú tại xóm 1, Nghi Phong - một đối tượng khác trong đường dây này để Dũng tiếp tục hành trình đưa số hêrôin này đi tiêu thụ. Ngay sau khi nhận lệnh, Dũng đã gọi taxi chở đến ngôi nhà trung gian này để nhận hàng và chuẩn bị vận chuyển đi các tỉnh phía Nam.
 
Đến 17h cùng ngày, phát hiện thời cơ phá án đã đến, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Ban Chuyên án 209H phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ lập tức chia thành hai mũi. Một mũi nhanh chóng áp sát ngôi nhà trung gian, bắt gọn “bà trùm” Lê Thị Hằng và Phùng Bá Dũng khi hai đối tượng này đang xách thùng mì tôm trong đó chứa 8 bánh hêrôin chuẩn bị mang đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam. Mũi trinh sát thứ hai cũng nhận lệnh đón lõng và bắt gọn Lô Thị Thu khi thị đang trên chuyến taxi chạy ngược vào Bến xe Vinh để bắt xe khách trở về bản.
 
Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, bước đầu các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.
.

Hải Việt