Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/dung-lan-mang-luu-dan-va-sung-di-ban-ma-tuy-503023/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/dung-lan-mang-luu-dan-va-sung-di-ban-ma-tuy-503023/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dựng lán, mang lựu đạn và súng đi bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/06/2014, 10:15 [GMT+7]

Dựng lán, mang lựu đạn và súng đi bán ma túy

Dựng lán bán ma túy trong rừng
 
Lương Văn Nguyên (SN 1984) trú tại bản Hào, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương là một đối tượng nghiện lâu năm, từng dính tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy năm 2011 khi bị Công an huyện Tương Dương phát hiện và bắt giữ trong một đợt truy quét. Vừa ra tù, hắn không những không chí thú làm ăn nuôi vợ con mà ngược lại nhanh chóng bập vào ma túy thêm lần nữa. Lần này thay vì mua về sử dụng, Nguyên còn mua với số lượng lớn về chia ra bán lẻ cho các con nghiện khác trong vùng. Ban đầu hắn hoạt động lén lút trong nhà mình, nhưng phần sợ bị phát hiện, phần muốn mở rộng việc buôn bán “cái chết trắng”, Nguyên đã lên rừng tìm kiếm địa điểm để dựng lán công khai bán ma túy.
 

Địa điểm mà hắn chọn để dựng lán là đỉnh Khe Kẽm nằm biệt lập trong rừng sâu. Muốn đi lên đỉnh đồi này, buộc phải vượt qua một con suối vừa rộng và sâu và cũng chỉ có con đường độc đạo dẫn lên đỉnh núi do Nguyên tự tạo lấy. Chính vì nằm biệt lập và tách ra khỏi khu dân cư nên mọi hoạt động của Nguyên gần như không bị ai phát hiện.

Tuy nhiên, qua công tác trinh sát nắm địa bàn, Công an huyện Tương Dương đã phát hiện Nguyên có dấu hiệu hoạt động buôn bán ma túy trở lại. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát trong Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an huyện đã điều tra được hang ổ hoạt động của đối tượng này. Kế hoạch triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy tại đỉnh Khe Kẽm được đội nhanh chóng đề xuất lên lãnh đạo Công an huyện.

Lương Văn Nguyên (ngoài cùng bên trái  cùng đồng bọn) và tang vật vụ án
Lương Văn Nguyên (ngoài cùng bên trái cùng đồng bọn) và tang vật vụ án
Hành trình vây bắt đối tượng buôn ma túy có vũ khí “nóng” 
 
Sau khi nghe các trinh sát báo cáo tình hình, xác định đây là tụ điểm phức tạp về ma túy do Lương Văn Nguyên cầm đầu, chuyên hoạt động công khai trong rừng sâu và thường mang theo vũ khí “nóng” bên mình, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 614M và giao cho Thiếu tá Trần Phúc Tú, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban để đấu tranh, phá án.
 
Xác định để triệt xóa được tụ điểm phức tạp về ma túy trên đỉnh Khe Kẽm đã khó nhưng làm sao bắt được đối tượng thành công mà vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng là điều khiến các thành viên trong ban chuyên án trăn trở. Bởi đây là đối tượng rất ma mãnh và liều lĩnh trong hành động. Hắn sống một mình trong lán ở rừng sâu nên ngoài ma túy thì súng và lựu đạn luôn được đối tượng này dắt bên mình để phòng thân. 
 
Hơn hai mươi ngày ròng rã, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên và trinh sát ngày đêm nằm trong rừng sâu bám sát di biến động của đối tượng. Đến ngày 12/6, sau khi phát hiện hành tung của đối tượng, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Hồi 0 giờ 30 phút ngày 13/6, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thiếu tá Ngô Sỹ Hà, Đội trưởng Đội CSĐTTP về Ma túy cùng Trung úy Nguyễn Hữu Phong, Phó đội trưởng, Thiếu tá Trần Văn Minh, Thiếu úy Trần Tiến Dũng, Thiếu úy Nguyễn Trọng Tuấn và Thượng sĩ Nguyễn Văn Lam nhanh chóng phối hợp cùng Ban Công an xã Yên Hòa lên đường phá án.
 
Vừa hành quân chưa được bao lâu, cơn mưa rừng tầm tã lại ập đến. Hơn chục điều tra viên, trinh sát trong Ban chuyên án 614M cùng các đồng chí trong Ban Công an xã vẫn dầm mưa bơi qua dòng suối và lặng lẽ bám theo con đường mòn trơn trượt duy nhất để nhích lên đỉnh núi. Gần bốn giờ sáng, đỉnh Khe Kẽm vẫn chìm trong mưa rừng và bóng tối, đối tượng dường như vẫn đang say giấc nồng trong lán trại của hắn. Sau khi bố trí các lực lượng chốt chặn xung quanh lán trại, một trinh sát nhẹ nhàng gõ cửa lán.
 
Nghe tiếng động, Nguyên bật dậy tiến sát vách lán nghe ngóng, tưởng có khách đến mua hàng, Nguyên ra ám hiệu bằng tiếng Thái. Vừa nghe tiếng đáp trả, hắn vừa ngái ngủ vừa mở cửa lán. Nhưng cánh cửa vừa bật mở, hắn chợt bừng tỉnh khi phát hiện các chiến sĩ Công an. Nhanh như cắt, đối tượng định đóng cửa lán vơ lấy khẩu súng mở con đường máu để thoát thân. Tuy nhiên, các trinh sát trong Ban chuyên án còn nhanh hơn khi đồng loạt xông vào khóa tay đối tượng buộc hắn phải thúc thủ.
 
Khám xét trong lán trại, ngoài gói polytilen màu xanh trong đó có 16 gam hêrôin mà Nguyên chưa kịp bán hết còn có khẩu súng bắn đạn hoa cải trong đó có một viên đã lên nòng. Trong túi cất dấu hêrôin ở cạnh đó, lực lượng Công an còn phát hiện và thu giữ 1 quả lựu đạn cùng 5 chiếc cân tiểu ly dùng để phục vụ cho việc buôn bán ma túy.
 
Đấu tranh mở rộng, bước đầu Ban chuyên án bắt thêm Lương Vi La (SN 1986) trú tại bản Cảnh Khỉn, xã Yên Hòa và Ngân Văn Kháng (SN 1992) ở bản Coọc, cùng xã. Đây chính là hai đối tượng Nguyên dùng làm “chân rết” thường xuyên đi lấy hàng thay cho hắn.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên về tội mua bán trái phép chất ma túy để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
.

Hải Việt

.